ระบบ E-Learning กับการศึกษาเมืองไทย


      ระบบการจัดการเรียนการสอน โดยใช้ระบบ LMS (Learning Management System) ในเมืองใทย ในปัจจุบัน มีเครื่องมือหลายตัวที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอน อำนวยความสะดวก ติดตั้ง และใช้งานง่าย ซึ่งตามนโยบายแล้วมีการจัดอบรมหลายหลักสูตร หลายครั้ง รวมไปถึง มหาวิทยาลัยนำมาประยุกต์ใช้เป็นภาษาไทย  ผมมั่นใจว่าครูที่มีหน้าที่สอนทุกคนได้รับความรู้ และแสวงหาวิธีเพื่อให้ E-Learning มันเกิดในระดับโรงเรียน และสามารถนำมาทำผลงานวิชาการ เพื่อเลื่อนวิทยะฐานะให้สูงขึ้นได้  แต่ท่านเชื่อหรือไม่ว่า หลายๆ โรงเรียนมันไม่สามารถทำให้ประสบความสำเร็จได้ หรือมีเพียงบางกลุ่มสาระการเรียนรู้เท่านั้นที่จะได้ใช้มันจริงๆ  สาเหตุเกิดจากอะไร? 
      สาเหตุเกิดจาก การเข้าถึงเครื่องคอมสาธารณะในโรงเรียนครับ บางโรงเรียน โดยเฉพาะโรงเรียนที่อยู่ห่างไกลนั้น หรือโรงเรียนที่มีงบประมาณน้อย ซึ่งน่าจะได้ระบบ LMS เข้าไปช่วยจัดการเรียนการสอน และแบ่งเบาภาระครูที่ขาดแคลน แต่ปรากฎว่า ทำระบบออกมาแล้ว วิชาเรียนเกิดขึ้นแล้ว แต่สุดท้ายนักเรียนก็ไม่สามารถเข้าถึงระบบ ที่ทำงานในลักษณะ Online ไ้ด้ บ้างก็ไม่มี Internet บ้างก็ไม่มีคอมพิวเตอร์ สุดท้าย รร.ในระดับอำเภอหลายๆ อำเภออาจจะสามารถ ดำเนินการได้ แต่อาจจะได้เฉพาะวิชาในกลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี เนื่องจากนักเรียนจะสามารถใช้ระบบได้จากการเรียนในวิชาปฏิบัติการคอมพิวเตอร์นั่นเอง  ส่วนวิชาอื่นๆ อาจจะหมดสิทธิ์ครับ ต้องเรียนกับกระดานต่อไป ฝากไปยังผู้บริหารทั้งในระดับโรงเรียน  เขตพื้นที่ หรือระดับกระทรวงเองครับ ผมคิดว่า LMS เป็นระบบที่มีประโยชน์ และมีมาตรฐาน (เช่น มาตรฐาน SCORM) สามารถนำมาลงสู่ผู้เรียน และเกิดประโยชน์ในการเรียนรู้ บางที LMS น่าจะเหมาะกับโรงเรียนบ้านนอก มากกว่าในเมืองท่านว่าจริงหรือไม่....

คำสำคัญ (Tags): #lms
หมายเลขบันทึก: 511553เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2012 21:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 11:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท