Tildee: วิธีง่ายๆในการทำ "คู่มือออนไลน์" อธิบายทุกเรื่องบนโลกนี้



เพราะองค์ความรู้ใหม่ๆ เกิดขึ้นมาได้ทุกๆ วัน แต่การจะขยายองค์ความรู้ต่อไปในวงกว้าง มีความจำเป็นต้องจับทำในรูปแบบของสื่อ ไม่ว่าจะเป็น บทความ การเขียนบล็อก หรือแม้กระทั่งพิมพ์ออกมาเป็นวารสารหรือหนังสือเล่มๆ

แต่ในขณะเดียวกันองค์ความรู้บางอย่างเป็นคล้าย ๆ กับคู่มือ ที่ต้องการให้คนเข้าใจวิธีการทำอย่างละเอียดทีละขั้นตอน เช่น วิธีการตัดต่อรูปด้วยโปรแกรมโฟโต้ช้อป วิธีการเล่นเฟสบุ๊ก วิธีการดาวน์โหลดแอปฯ ฯลฯ เหล่านี้อาจจะเป็นข้อมูลที่ต้องการรับทราบจากเว็บไซต์ เพื่อนำไปใช้ได้ทันที

และโอกาสนี้เราก็อยากแนะนำเครื่องมือออนไลน์ดีๆ ที่ช่วยให้ใครก็ได้เผยแพร่ความรู้ของตัวเอง ในรูปแบบ "คู่มือออนไลน์" โดยอธิบายละเอียดทีละขั้นตอน พร้อมภาพและคลิปประกอบ เพื่อให้ผู้อ่านเข้าได้ได้มากที่สุด

และเว็บไซต์ที่ว่านั้นก็คือ www.tildee.com เว็บไซต์ทำคู่มือออไลน์ (Tutorial) หนึ่งเดียวในโลกใบนี้ ใช้งานง่าย และรองรับภาษาไทยได้ 100%

ใครบ้างเหมาะที่จะใช้ Tildee.com?

* ผู้ที่สนใจอยากทำคู่มือการใช้งานโปรแกรมต่างๆ เพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจและทำตามได้อย่างเป็นขั้นตอน
* คุณครูสามารถโพสต์ คู่มือ หรือวิธีการสาธิต การสอนวาดรูป ทำอาหาร งานประดิษฐ์ ส่งเป็นคล้ายๆ ใบงานออนไลน์ เพื่อให้ลูกศิษย์กลับไปทดลองทำที่บ้านได้

เริ่มต้นการสร้างคู่มือออนไลน์ด้วย Tildee.com

1. สมัครสมาชิกฟรีที่นี่

2. เข้าสู่ระบบและกดปุ่ม Create a new tutorial ได้เลย


ขอบคุณแหล่งที่มา : สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (http://www.qlf.or.th/Home/Details?contentId=327)

หมายเลขบันทึก: 511536เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2012 18:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มกราคม 2013 00:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท