หึงหวง


  ☺หึงหวง

ความ รักเป็นสิ่งที่ลึกลับซับซ้อนมากกว่ากามารมณ์ และอาจกล่าวได้ว่าความรักเป็นอามรณ์ที่เข้าใจได้ยากที่สุดในบรรดาอามรณ์ทั้ง หมดของมนุษย์เรา  และก็มีองค์ประกอบหนึ่งของความรักที่เราไม่อยากพูดถึง นั่นก็คือความรู้สึกหึงหวงนั้นเอง ขอให้รู้ไว้ด้วยว่าแม้ความรู้สึกนี้จะเป็นความรู้สึกที่ไม่ดี แต่มันเป็นส่วนหนึ่งของความรักเช่นกัน ความรู้สึกหึงหวงนั้น เป็นความรู้สึกธรรมดา ๆ อย่างหนึ่งของคนเรา ทั้งนี้เนื่องจากมันเป็นความรู้สึกที่คนเราหลีกเลี่ยงไม่ได้ อย่างไรก็ตามมันจะเป็นการดีมากทีเดียว ถ้าเราจะเข้าใจว่าอะไรคือสาเหตุของความหึงหวง และถ้าเรารู้จักวิธีควบคุมมัน

ความ หึงหวงไม่ใช่ความรู้สึกที่เข้าใจได้ง่าย ๆ เพราะว่าในความหึงหวงอย่างเดียวนั้น มันมีความรู้สึกอื่นปะปนอยู่ด้วย เช่น ความสงสัย ความขุ่นข้องหมองใจและความอิจฉา ซึ่งจะต้องมีไม่มากก็น้อย เมื่อใครคนใดคนหนึ่งคิดว่าตัวเองมีความรัก ในขณะเดียวกันก็คิดว่า ตนเองมีศักดิ์ศรี และต้องการการยอมรับจากคนรักครั้นไม่ได้รับสิ่งนี้ ก็จะรู้สึกหึงหวงขึ้นมาทันที และความหึงหวงนี้จะมีพลังมาก จนสามารถผลักไสไล่ส่งความคิดที่มีเหตุมีผลออกไปจากจิตใจจนหมดสิ้น

ไม่ ว่าความหึงหวงจะมาในรูปแบบไหนก็ตาม มันคือการแสดงออกถึงความรู้สึกไม่มั่นคงและสะท้อนความเป็นเด็กในตัวเราออกมา การแสดงความหึงหวง ก็คือการเอาใจส่วนที่ยังเป็นเด็กในตัวเราออกมานั่นเอง หากจะพูดตามจริงแล้ว ความหึงหวงก็คือการแสดงความเป็นเด็กออกมาซ้ำสองซ้อน กล่าวคือ รากเหง้าของความหึงหวงนั้น จะซอนไชย้อนกลับไปถ้าความสัมพันธ์ในสมัยเด็ก ที่มีต่อพ่อแม่ หรือพี่ ๆ น้อง ของเรา ความรู้สึกหึงหวงจะทำให้เราใช้พฤติกรรมแบบเด็ก ๆ มาเป็นเครื่องมือในการที่จะได้มาซึ่งความรัก การยอมรับและความสนใจจากคนที่เรารัก

หากคุณไม่อยากทำตัวคลายคนโง่ ที่มีแต่ความหึงหวงอยู่ในใจตลอดเวลา หรือไม่อยากทำตัวคล้ายเด็กที่ไม่ยอมโตสักทีแล้วละก็ คุณจะต้องพยายามเอาชนะอารมณ์หึงหวงที่ไม่มีประโยชน์นี้ให้ได้ โดยคุณต้องพยายามหาวิธีการแบบผู้ใหญ่ที่จะเอาชนะใจคนรักให้ได้มาซึ่งการยอม รับ และความสนใจจากคนที่คุณรัก วิธีนี้จะเป็นการควบคุมความรู้สึกหึงหวงในทางอ้อม เพราะเมื่อความพึงพอใจแบบเด็ก ๆ ของคุณหายไป คุณก็จะพบความพึงพอใจแบบผู้ใหญ่ขึ้นมาทันที

จำไว้ว่าเนื่องจากคนทุกคน จะต้องมีความรู้สึกหึงหวง ดังนั้นคุณจะต้องหาทางเป็นอิสระจากอารมณ์ของคุณให้ได้ แต่ว่าขณะที่คุณกำลังพยายามเอาชนะอารมณ์ของตัวเองนี้ คุณอาจรู้สึกว้าวุ่น เนื่องจากไม่ได้รับความสนใจจากคนรัก แต่ก็ไม่เป็นไรคุณจะต้องทำใจให้เข้มแข็ง แล้วฝึกทักษะของคุณต่อไปเรื่อย ๆ สร้างความมั่นใจในตัวเองโดยการหางานอดิเรกทำ เพราะยิ่งคุณมีความเชื่อมั่นในตัวเองมากเพียงใด โอกาสที่คุณจะได้รับการยอมรับจากคนรักก็มีมากขึ้นเป็นเงาตามตัว

แม้ ว่าความหึงหวงนั้นเป็นอีกด้านหนึ่งของชีวิตคนเรา แต่มันก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นความจริงแล้ว สิ่งที่ดีที่สุดในธรรมชาติของมนุษย์ก็คือ ความสามารถที่จะรักได้โดยไม่มีขอบเขตจำกัด ความรักนั้นเป็นของขวัญที่ประเสริฐที่สุด แต่ว่าบางครั้งมันอาจก่อให้เกิดปัญหาได้ด้วยเพราะความหึงหวงมันเป็นไปได้ที่ ผู้ชายบางคนสามารถรักผู้หญิงสองคนได้พร้อม ๆ กัน ส่วนผู้หญิงก็เหมือนกันสามารถรักผู้ชายสองคนได้ในเวลาเดียวกัน นี่แหละคือบ่อเกิดของเรื่องราวและเหตุการณ์ที่น่าเศร้าใจ

เมื่อใดก็ ตามเมื่อความรักของคุณมีบุคคลที่สามเข้ามาแน่นอนที่สุดว่าความหึงหวงก็จะตาม เข้ามาทันที  ความหึงหวงเปรียบดั่งดุจเชื้อเพลิงที่ร้อนแรงที่มันสามารถเผาผลาญความรักของ คุณจนหมดสิ้น จำไว้ให้ดีว่า...บุคคลที่รู้สึกภูมิใจในตัวเองมากเกินไป ชอบแสดงความเป็นเจ้าข้าวเจ้าของอย่างออกหน้าออกตา ชอบที่จะแก่งแย่งแข่งดีกับผู้อื่นตลอดเวลา นั้นคือบุคคลที่ไม่มีความรู้สึกมั่นคงจึงมักแสดงออกมาโดยไม่รู้ตัวทางความ หึงหวง

ถึงแม้ว่า...ความหึงหวงจะเป็นการแสดงออกทางพฤติกรรมด้านลบของ ความรัก แต่เราก็สามารถควบคุมมันได้โดยการเปลี่ยน เพราะการ Change  เปลี่ยนพฤติกรรมด้านเด็กของเราให้เป็นผู้ใหญ่มากขึ้นรู้จักการควบคุมอามรณ์ หึงหวงนั้นให้ได้ ด้วยวิธีการง่าย ๆ นั้นคือการ Change เปลี่ยนความคิดที่หึงหวงด้านลบให้มาเป็นบวก โดยเปลี่ยนอารมณ์ที่หึงหวงของเราให้กลับกลายเป็นความพึงพอใจ เพราะความพึงพอใจคือเส้นทางที่นำพาไปสู่ความสงบสุขของจิตใจ เมื่อใจที่สงบนิ่งเราจะพบกับความสุขที่ว่า “ สุขอื่นยิ่งกว่าความสงบไม่มี”

Change  เปลี่ยนจากใจที่มันเร้าร้อนดุจดั่งไฝที่แผดเผาให้ชุ่มฉ่ำไปด้วยสายฝน เปลี่ยนมามองดูคนที่เรารักเดินไปกับใครก็ได้โดยที่เราไม่ต้องทุกข์ใจ เพราะใจที่ผ่านการตรึงตรองดีแล้ว ย่อมเกิดปัญญาเสมอ ปัญญาเกิดมาจากไหนถ้าเราไม่ใช้สติเป็นที่ตั้ง แล้วคนที่ใจมันร้อนรุ่มเล่าจะตั้งสติได้อย่างไร ก็ง่ายนิดเดียวเราแทบไม่ต้องทำอะไรเลยนอกจากการ Change  เปลี่ยนเมื่อรู้ว่าใจมันร้อนรุ่มไปด้วยความหึงหวงแล้ว ถามตัวเราเองว่าจะเอาอะไรมาดับไฟได้ดีถ้าไม่ใช่น้ำ เช่นกันรู้ว่าหึงหวงแล้วเจ็บเมื่อไม่อยากเจ็บก็ไม่ต้องหึงหวงมันก็เท่านี้ เองแค่เปลี่ยนและมองในทางที่กลับกันก็เท่านั้นเอง

 

คำสำคัญ (Tags): #หึงหวง
หมายเลขบันทึก: 511452เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2012 20:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 12:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ชอบการเขียนแนวนี้มากนะคะพี่มณีเทวาเป็นกำลังใจให้นะคะ รับไปเลยค่ะดอกไม้สวยๆๆอิอิ...


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท