กิจกรรมบำบัดในการจัดการเวลา


เวลาของเรานั้นมีเท่ากัน ขึ้นอยู่กับว่าเราจะใช้อย่างไร บางคนอาจคิดว่าเวลาไม่เคยพอ แต่บางคนอาจคิดว่าเวลามีมากมายเกินความจำเป็น คงมีคำถามต่อไปว่า ทำไมเวลาของแต่ละคนจึงไม่เท่ากัน?  คำตอบอาจมีมากมาย แต่ในความคิดของดิฉัน คิดว่าเวลาของทุกคนมีเท่ากันในแต่ละวันเราควรจัดสรรเวลา (Time management) โดยในแต่ละวันเราควรจะจัดเวลาในการทำกิจกรรมให้สมดุลคือ เวลาในการพักผ่อนอย่างน้อย 6 ชั่วโมง การทำงานหรือเรียน การทำกิจกรรมยามว่าง การทำกิจวัตรประจำวัน แต่ในบางคนอาจหลีกเลี่ยงการทำงานติดต่อเป็นเวลานานไม่ได้ ดิฉันขอแนะนำให้หาเวลาไปเที่ยว หรือระหว่างทำงานอาจหลับตาพักประมาณ 1 นาที เพื่อให้ร่างกายได้ผ่อนคลายหรืออาจนั่งสมาธิก่อนนอน  ถ้าเรามีการพักผ่อน นอนหลับ การทำงานที่สมดุลร่างกายของเราทั้งกายและใจย่อมดีตามค่ะ ส่วนในเรื่องพลังงานของแต่ละคนนั้นอาจมีไม่เท่ากันด้วยปัจจัยหลายอย่าง ทั้งปัจจัยภายในเช่น เพศ อายุ สภาพจิตใจ และในส่วนของปัจจัยภายนอกเช่น  ลักษณะที่อยู่อาศัย ลักษณะที่ทำงาน ต่างกัน ย่อมมีผลต่อพลังงาน ฉะนั้นเราต้องมีการใช้พลังงานให้เหมาะสม อาจทำได้ง่ายๆ เช่น ใช้เทคนิคการสงวนพลังงาน ถ้าทำกิจกิจกรรมอะไรนาน ก็อาจหยุดพักและเริ่มต้นใหม่ อาจเดินเล่น ดื่มน้ำหวาน ฟังเพลงที่ชอบ แล้วจึงกลับมาสู้กับงานต่อ และเทคนิคง่ายๆในการนำไปทำในที่ทำงานเช่น การจัดท่าทางในการนั่งให้เหมาะสม ทำให้ไม่ปวดเมื่อยและช่วยให้มีบุคลิกดีด้วยค่ะ  

คำสำคัญ (Tags): #การจัดการเวลา
หมายเลขบันทึก: 510582เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2012 23:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 17:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท