คาถาร่ำรวย...จากเพื่อนข้างห้อง


       วันศุกร์ที่ผ่านมา...เพื่อนข้างห้องทำงาน ได้นำเอากระดาษผ่านหนึ่งมาวาง...บอกว่าลองอ่านดูซิ...

กิน...อย่างเขา   แต่...อย่ากินเหมือนเขา

ใช้...อย่างเขา  แต่...อย่าใช้เหมือนเขา

อยู่...อย่างเขา   แต่...อย่าอยู่เหมือนเขา

นอน...อย่างเขา   แต่...อย่านอนเหมือนเขา

            ผึ้งงานมีสีหน้าสงสัย...ไหนลองอธิบายให้ผึ้งงานฟังหน่อยได้ไหม?...ว่าหมายความว่าอย่างไร? 

กิน...อย่างเขา  แต่...อย่ากินเหมือนเขา

  การกินนั้นคือภารกิจอย่างหนึ่งของมนุษย์ ซึ่งสัญชาติญาณของมนุษย์คือ ความหิว  อาหารนั้นมีมากมายหลายประเภท คนเราไม่ต้องกินแพง...กินหรูๆ เราควรกินเพื่ออยู่ไม่ได้อยู่เพื่อกิน การกินมื้อละไม่กี่บาท กับมื้อละพัน...มื้อละหมื่น...สุดท้ายก็อิ่มเหมือนกัน...


ใช้...อย่างเขา  แต่...อย่าใช้เหมือนเขา 

  เสื้อผ้า...เครื่องนุ่งห่มก็เพียงใช้ปกปิดร่างกายเหมือนๆกัน ไม่จำเป็นต้องใช้ของมียี่ห้อราคาแพงๆเพื่อโอ้อวดคนอื่น ซึ่งจุดประสงค์ของการใช้คือเพื่อปกปิดร่างกายเท่านั้น ...อย่าเห่อเหิม มีรสนิยมตามกระแส เหมือนคำที่ว่า ...รสนิยมสูง รายได้ต่ำ ...จะยากนาน...


อยู่...อย่างเขา   แต่...อย่าอยู่เหมือนเขา

  บ้านเรือน...เป็นที่อยู่อาศัยกันแดดกันฝนป้องกันภัย บ้านนั้นคนเราก็อาศัยอยู่ได้ครั้งละหลังเท่านั้น ....จะมีหลายๆหลังเพื่อสะสมกิเลสไปทำไม? .....อยู่แบบพอเพียงสำหรับชีวิต ก็มีความสุขแล้วคนเราถ้ารู้จักปล่อยวางได้ก็จะได้ไม่รู้สึกหนักกับการที่ต้องใช้ชีวิตทั้งชีวิต...เพื่อคอยปกป้องรักษากับสิ่งทีได้มา....


นอน...อย่างเขา   แต่...อย่านอนเหมือนเขา

  เตียงธรรมดาหรือสื่อผืนหมอนใบ ก็สามารถนอนหลับอย่างเป็นสุข ไม่ต่างจากคนอวดร่ำอวดรวยและยังสามารถเก็บเงินได้เป็นเจ้าสัวมานักต่อนัก ไม่ต้องนอนเตียงใหญ่ราคาเป็นพันเป็นหมื่ ร่างกายกว้างศอก...หนาคืบ...ยาววาเหมือนๆกัน ใช้พื้นที่ในการนอนก็ไม่ต่างกัน ไม่ต้องใช้เงินซื้อความสุขสบายก็หลับได้


  การใช้คาถา...กิน..ใช้..อยู่...นอน...เหมือนๆกันแต่ทำตัวให้พอเพียงกับชีวิต ใช้ทรัพยากรให้เป็น...ไม่ตกเป็นทาสของทรัพยากร อย่างนี้ซิ...ถึงจะได้ชื่อว่า เป็นคนร่ำรวยและมีความสุขในความพอดีของชีวิตเหมือนคาถาร่ำรวย...ที่เพื่อนนำมาให้ ...ขอบใจนะเพื่อน....


                                              

หมายเลขบันทึก: 510471เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2012 22:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2012 22:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

 

สวัสดีปีใหม่ นะครับ คุณ ผึ้งงาน

สวัสดีค่ะคุณแสงแห่งความดี

  • สวัสดีปีใหม่ค่ะ ขอให้มีความสุขมากๆค่ะ ร่ำรวยเงินทอง สุขภาพแข็งแรงค่ะ
  • ขอบคุณกำลังใจที่มอบให้ค่ะ.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท