ทำอะไรกันจ๊ะ...เมื่อรถติด (แอบมอง...ผู้คนเวลารถติด)


           ....พยากรณ์อากาศวันนี้...จะมีฝนตกกระจายทั่วไป 90% ของพื้นที่ ข่าวอย่างนี้เป็นฝันร้ายของคนกรุงเลยทีเดียว กทม.ได้ชื่อว่า...ฝนตกแล้วคู่กับรถติด ว่าแต่ว่า...เมื่อรถติดนาน...ถึงนานมาก...เราทำอะไร?กันจ๊ะ...


                      


  หลับ...Z...Z..Z..ฮิตอันดับหนึ่ง (ยกเว้นคนขับนะจ๊ะ)

            หลับ...Z...Z..Z..ท้อปฮิตตลอดกาล...บางคนก็หลับจริงจัง... แต่ทำไมชอบทำคอเหวี่ยงไปข้างหน้าที ข้างหลังทีก็ไม่รู้ ดูแล้วเมื่อยแทน บางทีก็แกล้งหลับ(พบบ่อย)...พอเด็ก...สตรี...คนชรา...ขึ้นมายืนข้างๆปุ๊ป สัปหงกทันที (ทำทีหลับลึกเชียว)...ทำไปได้..

               แต่ชีวิตคนกรุงเจอสภาพรถติดจนเป็นความเคยชิน พอขึ้นรถได้นั่ง จ่ายเงินเสร็จก็หลับ...เคยเห็นยืนหลับก็ยังมี....การนอนหลับถือว่าเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุดอย่างหนึ่ง...(ยกเว้น....หลับเลยป้าย...5555….)


                         


  โทรศัพท์...เพื่อนรัก 

            เป็นภาพที่เห็นจนชินตา...เมื่ออยู่บนรถ...ไม่ว่ารถจะติดหรือไม่ติด คงปฏิเสธไม่ได้ว่าคนยุคใหม่กับโทรศัพท์เป็นของคู่กัน จนมีคนเปรียบเปรยว่า...โทรศัพท์นั้นเป็นยิ่งกว่าเพื่อน...สนิทยิ่งกว่าแฟน เพราะว่าเวลาจะนั่ง...ยืน...เดิน...นอน...ก็จะอยู่ข้างกายเสมอ...แฟนไม่อยู่หลายวันไม่เป็นไร....แต่โทรศัพท์ห่างกายได้ไม่เกิน 5 นาทีต้องหยิบมาดู ถ้าไม่เล่นเกม..ก็เล่นเน็ต.. FB… ฟังเพลง...ดูหนัง...พูดคุย...ถ่ายรูป...ทำคลิป..เล่นแอฟ...คลายเหงาได้ทุกที่...ที่มีเธอ...

              ยิ่งรถติดอย่างนี้ต้องโทร.บอกเพื่อนหน่อย...โทรกระจายข่าวว่ารถติด ตัวเองรถติดคนเดียวไม่พอ ยังอยากให้คนอื่นรถติดด้วย....หาแนวร่วมว่างั้น..(แอบฟังเขาคุยกันข้างๆ...เสียงดังฟังชัดคงอยากระบาย.. อย่าลืมว่าเมื่อท่านพูดโทรศัพท์บนรถ ทุกคนก็ได้ยินด้วย ดังนั้นต้องระมัดระวังให้มาก)

             มีรถอยู่คันหนึ่ง...เขียนติดเบาะหลังคนขับตัวโตๆว่า....อยากโทร.ให้นั่งหลังสุด ถ้าไม่หยุด...ไปนั่งคันหน้า....ชัดเจน.!!!..ปานนั้น...

                     

                                         


  อ่านหนังสือ 

               มีคนกล่าวว่า...หนังสือทำให้คนเราฉลาดและรอบรู้จากการอ่าน และสามารถฆ่าเวลาในการรอคอยให้สั้นลง หนังสือ...เป็นเพื่อนที่ดีที่สุด...ให้ความรู้ ความเพลิดเพลิน ไม่เคยบ่นเคยเถียงให้น้อยใจพาไปได้ทุกที่ ยิ่งเวลารถติดอย่างนี้...เจอกันหน่อย หนังสือเพื่อนรัก...

  บนรถเมล์บางสายในกทม. จะมีหนังสือธรรมะ นิตยสารต่างๆ ห้อยติดพนักเก้าอี้ ไว้ให้ผู้โดยสารอ่านแก้เบื่อเวลารถติด....ซึ่งก็ได้ผลดีเกินคาด


  คิด..ๆ..ๆๆ...เรื่อยเปื่อย

             เคยไหม?...เวลานั่งรถ...ก็จะนั่งมองไปข้างหน้าหรือข้างๆอย่างไม่มีจุดหมาย ไปเรื่อยๆ...ใจก็จะคิดเรื่องโน้น...เรื่องนี้เรื่อยเปื่อย แก้เซ็ง...บางคนก็คิดโครงการพันล้านได้ในเวลาที่ปล่อยความคิดเป็นอิสระ ไม่รีบไม่ร้อน มันก็อาจจะเกิดไอเดียแบบ...แว๊ปปิ้ง!!!!....ได้เหมือนกัน

             หาอะไรมองรอบตัวเพลินๆ การดำเนินชีวิตของคนเราก็เหมือนละครโรงใหญ่ ผู้คนที่ผ่านไปมา ไม่เว้นแม้แต่ตัวเราเองก็คือผู้แสดงนั่นเอง ละครชีวิตทำให้ได้เห็นอะไรมากมาย ทำให้เกิดความคิดหลากแง่...หลายมุม...


  งานอดิเรก

                ผึ้งงานเคยเห็นบางคนก็เอางานอดิเรกมาทำบนรถ เมื่อรถติดสามรถทำได้ผลงานจำนวนมากเช่นกัน เช่น ทำโบว์(ติดขนม) ถักโครเช นิตติ้ง ปักก็อสติส เด็ดดอกไม้ไว้ทำพวงมาลัย ทำงานฝีมือต่างๆ ถักเชือกผูกข้อมือ ฯลฯ ดูแล้วก็เพลินดีเหมือนกัน


  คุยกับคนข้างๆ 

             รถติดจังเลย..!!!....คุณว่าไหม?  เขาเริ่มหัวข้อสนทนาแบบปลายเปิด...ปรับทุกข์กันเรื่องรถติดและก็เลยไปถึงเรื่องสัพเพเหระ เข้าอกเข้าใจกัน เป็นการผ่อนคลายทุกข์วิธีหนึ่งเหมือนกัน ทำให้เวลารถติดที่ยาวนาน...ดูเหมือนจะสั้นลง


เขียนขันทึก

            การที่รถติด...ทำให้เรามีเวลาได้นึกคิดเรื่องราวต่างๆจนสามารถเขียนบันทึกได้ ถ้ายาวหน่อยก็กลายเป็นบทความมาให้เพื่อนๆได้อ่านก็บ่อยไป บางครั้งก็เก็บเรื่องราวที่พบเจอระหว่างการเดินทาง นำไปเป็นข้อมูลเล่าสู่กันฟัง บางครั้งข้อคิดดีๆก็เกิดขึ้นในช่วงนาทีทองนี้เช่นกัน


กิจกรรมในรถส่วนตัว...เวลารถติด

           สำรวจความสวย  เวลาสาวๆขับรถ...ซึ่งเจอเป็นประจำที่เห็นสาวๆขับรถไป...พอรถติดไฟแดงปุ๊ป ก็หยิบเครื่องสำอางแต่งหน้าไปพลางๆ...ทาแป้งก่อน...ตามด้วยเขียนคิ้วขวา....เอ้า!!...ไฟเขียวพอดี...วิ่งไปสักพัก รถติดอีก เขียนคิ้วซ้าย ทาอายชายโดว์ ...ขีดขอบตาได้ข้างเดียว เอ้า!!!...ไฟเขียวอีกแล้ว พอดีไฟแดงอีกรอบ...ก็ได้ทีขีดอีกข้าง ทาแก้ม...ทาปาก...รอบนี้ติดนานหน่อย เลยสวยครบ...ถึงที่ทำงานพอดี....บางวันรถดันไม่ติด แต่งหน้าได้ครึ่งเดียว....5555....


            นักร้องหน้าใหม่...แจ้งเกิด...  เวลารถติดก็เปิดเพลงเบาๆ...ร้องตามไปพลางๆ...เอ๊!...พอร้องบ่อยๆเสียงเราก็ใช้ได้แฮะ!!  บางวันเปิดเป็นคาราโอเกะซะเลย รถติดก็มีความสุขได้...เผลอๆ....นักร้องหน้าใหม่ อาจแจ้งเกิดตอนรถติดนี่แหละ...สุขยกกำลังสอง...


          ฟังข่าว...ไม่ตกยุค  ข่าวสารจากวิทยุ...ก็ช่วยในการเดินทางได้มาก...เช่นวิทยุคนเมือง ร่วมด้วยช่วยกัน จส.100 ทำให้รู้ว่าเส้นทางไหนรถติดบ้าง เส้นทางไหนควรเลี่ยง หรือมีรถเกิดอุบัติเหตุ มีอะไรให้ช่วยเหลือก็ประสานงานกันได้ เช่นรถเสีย เจ็บท้องคลอดหรือขอทางให้รถผู้ป่วยหนักวิ่ง ของหาย ลืมของบนรถแท็กซี่ บางเส้นทางปิดมีการประท้วง ต้องวิ่งอ้อมเส้นทางอื่น เป็นต้น ดังนั้นจึงมีคนจำนวนมากที่เลือกฟังข่าวสารเวลาขับรถอยู่บนถนน


                             


         ครอบครัวสุขสันต์  กรณีที่เรามากันเป็นครอบครัว รถของเราก็ทำให้กลายเป็นห้องกินข้าวเคลื่อนที่ สอนหนังสือลูก หยอกล้อกันในครอบครัว ทำให้ได้ใช้เวลาอยู่ด้วยกันมากขึ้น ต้องขอบคุณรถติดที่ทำให้เราได้อยู่ด้วยกัน ถึงแม้ว่าบางครั้งมันจะดูน่าเบื่อก็ตาม (ตอนที่แม่..ชอบบ่นให้ฟังในรถ แล้วหนีไปไหนไม่ได้นั่นแหละจ๊ะ)


        รถติดหาแนวร่วม...ระบาย  เวลารถติดนานๆ...ผึ้งงานสังเกตเห็นคนขับรถข้างๆกันเปิดกระจกออกมาคุยกับรถข้างเคียง หาแนวร่วม...เพื่อระบายเรื่องรถติด บางคนก็แค่ชะโงกมาดู(ว่ามันเกิดอะไรขึ้นข้างหน้าหรือเปล่า? แยกนี้ครึ่งชั่วโมงแล้วยังไม่ขยับเลย) หรือบางคนก็ออกมาฟิตแอนด์เฟิมร์อยู่ข้างรถ พอรถไฟเขียวเท่านั้นแหละ....บีบแตร์ทันที!!....นึกขึ้นมาได้ว่า...เอ้า!ลืมไป...รถเราคันแรกนี่หว่า.....


                          


  อาหาร Delivery….ส่งถึง...ข้างรถ

          เมื่อเวลารถติดไฟแดงปุ๊ป....เหล่าพนักงานขายตรงจะเริ่มทำงานมาถึงขอบหน้าต่างรถของคุณทันที....พร้อมกับเสนอ...หนังสือพิมพ์/ พวงมาลัย/ ถั่วต้ม/ กล้วยแขก/ มะม่วงเปรี้ยว...เหลืองเชียว.../ ยาดม-ยาลม-ยาหม่อง-หมากฝรั่ง/ ผ้าเช็ดรถ บางครั้งก็รำคาญ...แต่บางครั้งก็กินถั่วเพลินๆแก้เซ็งดีเหมือนกัน


           เมื่อคุณอยู่กทม.ไม่ว่าคุณจะอยากให้รถติดหรือไม่ก็ตาม....คนกทม.ก็ต้องยอมรับความจริงที่ว่า กรุงเทพฯกับรถติดเป็นของคู่กัน เหมือนปาท่องโก๋ หรือซาลาเปาที่ต้องวางบนกระดาษ (ว่าไปนั่น...) วิธีที่ผึ้งงานนำมาเล่าอาจจะตรงหรือไม่ตรงกับคุณก็ได้.....แล้วคุณล่ะได้ทำอะไรบ้าง? เมื่อรถติด....


                                                    

หมายเลขบันทึก: 510466เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2012 21:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 18:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีีค่ะ

  • ขอบคุณทุกกำลังใจค่ะ 

รวมพลคนพยาธิ NCI
Sila Phu-Chaya
[ SD - SPT_SBT ]
เมืองน่ารัก....
  • ปีใหม่แล้วรถติดยิ่งกว่าเก่า ....รถคันแรกใครๆก็ภูมิใจ
  • ขอให้กำลังใจทุกท่านที่ใช้รถใช้ถนน....ใจเย็นๆนะคะ
  • ลองเลือกซักวิธีนำไปใช้...เวลารถติดแล้วทำให้เราอารมณ์ดีค่ะ
  • ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาเยี่ยมค่ะ
  • สวัสดีปีใหม่ค่ะ.
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท