ตักบาตรพระอุปคุตที่เชียงราย ศรัทธาที่ล้นหลาม แต่ความรู้สึกที่ทดถอย


อัญเชิญพระอุปคุต จากกลางแม่น้ำกก ในเวลา๑๓.๐๐ น. เมื่อปีที่ผ่าน


                     ขบวนอัญเชิญพระอุปคุต (เมื่อปีที่มา)

 

   ขบวนอัญเชิญพระอุปคุต เมื่อปีที่ผ่านมาเริ่มต้นจากวัดมิ่งเมือง

             -ข่าวประชาสัมพันธ์ ตักบาตรพระอุปคุตทางhttp://www.chiangraifocus.com/ ได้ลงข่าวไว้ว่า “พิธีการเริ่มตั้งแต่นายวันชัย  จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงรายเป็นประธานในการอัญเชิญ ณ บริเวณ ริมฝั่งแม่น้ำกก เชิงสะพานแม่ฟ้าหลวง (สนามฝึก ร.ด.) ในเวลาประมาณ ๑๓.๐๐ น.

  จากนั้นอัญเชิญขึ้นประดิษฐานบนราชรถบุษบกเข้าขบวนแห่ไปตามเส้นทางมุ่งหน้าไปประดิษฐาน ณ วัดมิ่งเมือง และก่อนถึงเวลาเที่ยงคืนจะมีการอัญเชิญพระอุปคุตพร้อมด้วยพระภิกษุ สงฆ์ สามเณร จากวัดต่างๆ ในเขตเทศบาลจำนวนหลายร้อยรูปมาตั้งขบวนออกรับบิณฑบาตร ณ บริเวณหน้าสวนตุงและโคมนครเชียงรายให้พี่น้องประชาชนผู้ศรัทธาร่วมกันทำบุญตักบาตรพระอุปคุตในเวลาหลังเวลาเที่ยงคืนสร้างความเป็นสิริมงคลท่ามกลางบรรยากาศงานประเพณีลอยกระทงอย่างสวยงามซึ่งถือว่าเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของการจัดงานในปีนี้


                      ปีที่ผ่านมาตักบาตรพระอุปคุต เริ่มต้นด้วยพระภิกษุ เดินออกจากพระอุโบสถ

              เวลา 00.00น. วันที่ 28 พ.ย.55 เป็นวันเพ็ญ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ตรงกับวันลอยกระทง หรือวันยี่เป็ง และตรงกับวันพุธ ประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ต่างทยอยไปตั้งแถว รอพระที่บริเวณวัดมิ่งเมือง ซึ่งเป็นสถานที่ ที่มีตักบาตรทุกปี  ผู้มีจิตศรัทธามีทั้งผู้สูงอายุ เด็กวัยรุ่น และเยาวชน ต่างเตรียมของสำหรับใส่บาตรเป็นจำนวนมาก ยืนรอแถวพระภิกษุ สามเณรที่จะออกมารับบาตร เพื่อสร้างบุญกุศล ทุกคนยืนรอด้วยความสุขที่จใส่บาตร ตั้งแต่ก่อนเที่ยงคืน จนเที่ยงคืนครึ่งพระก็ยังไม่มาสักที มีแต่พระภิกษุ-สามเณรกลุ่มเล็กๆออกบิณฑบาต ทำให้เกิดความสับสนว่า ทำไมปีนี้มีพระภิกษุ ออกมารับบิณฑบาตน้อย


   ปีที่ผ่านมา พระเดินออกรับบิณฑบาตรอย่างมีระเบียบ สร้างความศรัทธาให้กับประชานและนักท่องเที่ยว

             ผู้มีจิตศรัทธาเริ่มสับสน เมื่อมีเสียงบอกว่า พระเปลี่ยนเส้นทางไม่มาทางนี้แล้ว เสียงบ่นเริ่มมีขึ้นว่าเทศบาลจัดงานอย่างไร

               “พระเดินอยู่ที่แยกศาลแล้ว เดี่ยวจะมาทางหอนาฬิกา และไปวัดมิ่งเมือง พระจะเดินทางด้านซ้าย ขอให้ผู้มีจิตศรัทธย้ายแถวไปทางซ้ายของหอนาฬิกา ถ้าไม่อยากรอก็ไปตักบาตรที่แยกศาลได้” เสียงประกาศจากเจ้าหน้าที่ของเทศบาล ที่วิ่งประกาศผ่านรถขยายเสียง

  จิตศรัทธาไปเสื่อมถอย ผู้คนยังยืนรออยู่ที่หอนาฬิกา แต่ก็มีบางส่วนที่ไม่อยากรอคอย เดินไปหาพระเพื่อจะตักบาตร ตามศรัทธาที่ตั้งใจไว้

  เวลาตีหนึ่งกว่า ประชาชนจำนวน ยังคงรออยู่ที่หอนาฬิกา “พระเดินอยู่ที่แยกศาลแล้ว เดี่ยวจะมาทางหอนาฬิกา และไปวัดมิ่งเมือง พระจะเดินทางด้านซ้าย ขอให้ผู้มีจิตศรัทธย้ายแถวไปทางซ้ายของหอนาฬิกา ถ้าไม่อยากรอก็ไปตักบาตรที่แยกศาลได้” เสียงประกาศจากเจ้าหน้าที่ของเทศบาลคนใหม่ เดินประกาศ ด้วยถอยคำเหมือนเดิม

  ทำให้เกิดความสงสัยว่า เวลาผ่านไปกว่าครึ่งชั่วโมง พระฯยังอยู่ที่แยกศาลเหมือนเดิม ซึ่งอยู่ไม่ห่างจากสวนตุงและโคมซึ่งเป็นจุดเริ่มต้น

  ในที่สุดศรัทธาของหลายก็หมดความอดทน ของที่เตรียมมาจากบ้าน ถูกใส่บาตรให้พระภิกษุสามเณรที่เดินบ้านมา แบบถวายที่เดียวหมดเลย หลายคนตัดสินใจกลับบ้านโดยไม่ตักบาตรด้วยความรู้สึกที่ไม่ดีต่อการประสานงานและการจัดงานตักบาตรพระอุปคุตในปีนี้

หมายเลขบันทึก: 510333เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2012 13:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 19:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับ Ico24 ครูอ้อย แซ่เฮ.

ขอบคุณที่มาให้กำลังใจ:

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท