สคร.9 ถ่ายทอดจุดเน้นนโยบายและยุทธศาสตร์ป้องกันควบคุมโรคปี 56 หลัวลดโรคให้ได้ตามเป้า



เมื่อวันที่20 -21พฤศจิกายน2555ดร.นพ.ศักดิ์ชัย ไชยมหาพฤกษ์สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 พิษณุโลก( สคร.9 )กรมควบคุมโรค กล่าวในการประชุมถ่ายทอดนโยบายและยุทธศาสตร์การดำเนินงานป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ ณ โรงแรมวังจันทร์ ริเวอร์วิว  อำเภอเมือง  จังหวัดพิษณุโลก ว่าการถ่ายทอดนโยบายและยุทธศาสตร์การดำเนินงานป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ มีความสำคัญซึ่งสามารถสะท้อนให้เห็นถึงการถ่ายทอดงานจากระดับบนส่วนกลางสู่ระดับล่างหน่วยงานในพื้นที่ ทำให้ทราบถึงวิธีการดำเนินงาน ปฏิบัติตามนโยบายตามกรอบการทำงานของนโยบายและยุทธศาสตร์  ซึ่งจะทำให้ผู้เข้าร่วมประชุมมองเห็นภาพการทำงานที่มีความชัดเจนต่อเป้าหมายการดำเนินงาน เพื่อลดโรคและภัยสุขภาพที่จะเกิดกับประชาชน อีกทั้งยังเป็นการร่วมกันคิด ช่วยกันทำ  ซึ่งเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการขับเคลื่อนหน่วยงานด้านสาธารณสุขไปในแนวทางเดียวกัน

ด้านนางอัมพาพรรณนวาวัตน์ หัวหน้ากลุ่มแผนงานและประเมินผล กล่าวต่อว่าสืบเนื่องจาก สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่9พิษณุโลก  เป็นหน่วยงานวิชาการที่มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริม สนับสนุน พัฒนา ถ่ายทอดแลกเปลี่ยนความรู้ และเทคโนโลยีเพื่อป้องกัน ควบคุมโรคและภัยสุขภาพ ให้เครือข่ายและประชาชนตามมาตรฐาน จึงได้จัดการประชุมถ่ายทอดนโยบายและยุทธศาสตร์การดำเนินงานป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพในเขตพื้นที่สาธารณสุขที่17เพื่อถ่ายทอดแนวทางการดำเนินงานของ กรมควบคุมโรค ให้กับหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ซึ่งผู้เข้าร่วมประชุมครั้งนี้ ประกอบไปด้วยเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด  สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ  โรงพยาบาลศูนย์  ทั่วไป ชุมชน และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล  ทั้ง5จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง คือ จังหวัดพิษณุโลก เพชรบูรณ์ อุตรดิตถ์ สุโขทัย และจังหวัดตาก  รวมทั้งสิ้นประมาณ230คน  ในการประชุมมีการเผยจุดเน้นการดำเนินงานของโรคและภัยสุขภาพ  ที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์กรมควบคุมโรค  และปัญหาของพื้นที่ โดยมีทีมวิทยากรเป็น นายแพทย์เชี่ยวชาญด้านเวชกรรมป้องกันของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเขตพื้นที่  และวิทยากรทีมพี่เลี้ยงผู้เชี่ยวชาญที่รับผิดชอบจุดเน้นโรคต่าง ๆ เช่น โรคไม่ติดต่อ แอลกฮอล์และยาสูบ  โรคจากการประกอบอาชีพ โรคติดต่อ โรคอุบัติใหม่อุบัติซ้ำ โรคนำโดยแมลง วัณโรค โรคเอดส์ โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ โรคเรื้อน และการสื่อสารความเสี่ยง

และยังได้รับเกียรติจากนพ.ศุภชัย  ฤกษ์งาม ผู้ทรงคุณวุฒิกรมควบคุมโรค นพ.พิเชฐ  บัญญัติ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์  และผู้อำนวยการโรงพยาบาลหล่มเก่า ที่มาบอกเล่าแลกเปลี่ยนประสบการณ์การดำเนินงานป้องกันควบคุมโรคคอตีบในจังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งจะเป็นประโยชน์สำหรับหน่วยงานในพื้นที่ใกล้เคียงสำหรับการเตรียมความพร้อมเพื่อแก้ไขปัญหาหากมีการระบาดในพื้นที่อื่นต่อไป

ข้อความหลัก “ ติดตามและประเมินผล  สื่อสารสาธารณะ คือกลไกป้องกันควบคุมโรคแบบยั่งยืน “

กรมควบคุมโรค รู้ก่อน รู้ทัน ป้องกันได้

ข่าวนี้สนับสนุนยุทธศาสตร์ที่ 3 กรมควบคุมโรค : การสื่อสารสาธารณะและประชาสัมพันธ์อย่างทั่วถึงและได้ผล เพื่อป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ

รายละเอียดภาพข่าวนี้ทั้งหมดที่http://dpc9.ddc.moph.go.th/crd/news/2556/11_20_Plan.html


มณีวรรณ ปักษา / รายงาน

จิดาภา รอดอยู่ / เผยแพร่

 เชิดเกียรติ แกล้วกสิกิจ/ ตรวจทาน

โดย…กลุ่มสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ

สำนักงานป้องควบคุมโรคที่ 9 พิษณุโลก 

กรมควบคุมโรค รู้ก่อน รู้ทัน ป้องกันได้

โทร 0-5521-4615 -7 ต่อ 333 หรือ 334 โทรสาร 0-5532-1238

Email : [email protected]

ดูข่าวสุขภาพใหม่ ๆ ตลอดเวลาได้ที่ http://dpc9.ddc.moph.go.th/crd


คำสำคัญ (Tags): #ถ่ายทอดนโยบาย
หมายเลขบันทึก: 510290เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2012 00:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 19:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท