ตกถังข้าว มอดกินผุรั่ว ไม่ถึงล้านแสนสอง บาท


What 200,000 million baht (8.3% of 2556 total budget of 2,400.000 million baht) means?

This is my rest day. So I surf the Net - looking for a wave that may push me over the New Year. But I find a lot of debris that may sink my boat...

[เด็กแม้วโกงจำนำข้าว ปชป.ลากไส้แก๊ง‘เสี่ยเปี๋ยง’ตั้ง‘บริษัทผี’สวมรอยจีทูจี!](http://www.thaipost.net/news/271112/65782):  
...รองนายกฯ และ รมว.การคลัง ยอมรับว่า โครงการรับจำนำจะมีปัญหาขาดทุน แต่ยังประเมินไม่ได้ว่าเป็นจำนวนเท่าไร และยอมรับว่าหนักใจเหมือนที่ฝ่ายค้านและนักวิชาการเตือนว่าข้าวไทยจะขายไม่ออก และได้ราคาไม่ดีต่ำกว่าที่รับจำนำมาแน่นอน แต่รัฐบาลจะพยายามขายข้าวให้ได้ราคาดีที่สุด...

Matichon Online published [บุญทรง ซัด ฝ่ายค้าน อภิปรายจำนำข้าว จินตนาการ มากไป ยันขาดทุนไม่ถึง 2 แสนล้าน](http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1353939595&grpid=&catid=01&subcatid=0100) on วันที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 เวลา 21:25:37 น.
... *ยันจำนำข้าวขาดทุนไม่ถึง 2 แสนล้าน*
นายบุญทรง กล่าวว่า กรณีกล่าวหาการดำเนินโครงการจำนำข้าว เงินเพียง 1 ใน 5 ถึงมือเกษตรกรเท่านั้นไม่เป็นความจริงและไม่ได้ขาดทุน 2 แสนล้านบาท ที่เหลือตกเจ้าหน้าที่รัฐหรือนักการเมือง ซึ่งอาจหมายถึงพวกตน โรงสีมีชื่อนักการเมืองนั้น ตนเรียนว่าเป็นข้อมูลใหม่ โรงสีเกิดขึ้นมาก มีนักการเมืองเป็นเจ้าของต้องตรวจสอบดูมีจริงหรือไม่ เรียนว่าเงินถึงมือเกษตรกร 1ใน 5 ไม่จริง ข้อมูลทีดีอาร์ไออาจจะเก่า กรณีอ้างว่าการใช้จ่ายเงินทั้งหมด ถึง 1ใน 5 ไม่จริงไม่ใช่ขาดทุน 2 แสนล้านบาท...

Let's make sense of the amount of loss and write-off in the current government Rice Buying Scheme.

[ภาษีของเราถูกใช้อย่างไร? แผนภาพแสดง (ร่าง) งบประมาณแผ่นดิน 2556](http://www.siamintelligence.com/government-budget-2556/)  
says the total 2556 expenditure is 2,400,000 million baht

What 200,000 million baht (8.3% of 2556 total budget of 2,400.000 million baht) means?

By comparing this loss and write-off amount to other budget allocations:
 
  . Religions, Culture and Environment   0.9%
  . Public Housing and Community          5.6%   
  . Laws and Orders                                    6.0%
  . Defence                                                   7.5%
  . *Rice Buying Scheme Loss/Write-off*   8.3%
  . Social Security                                       8.4%
  . Public Health                                       10.6%
  . Public Education                                 20.6%  


I can't help but feeling troubled and I post this to trouble you all too. 

What can I say? But... sorry. (3 times)

หมายเลขบันทึก: 510212เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2012 11:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 19:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

เห็นสัดส่วนงบการศึกษาแล้วน่าตกใจครับ

ผมเคยวิเคราะห์ไว้แล้วในบทความก่อนๆ ว่า ไทยเราใช้สัดส่วนงบการศึกษามากที่สุดในโลก แต่ทำไมระัดับการศึกษาแย่มากๆ ที่สุดในโลก

  • Thanks for your information, khun sr.
  • จากที่เคยอ่านการวิเคราะห์เรื่องประมาณ ระบุว่า งบการศึกษาที่ดูเหมือนจะมาก แต่ไม่ได้ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษานั้น เป็นเพราะงบฯ ส่วนใหญ่ใช้เป็นเงินเดือนของครูอาจารย์ ซึ่งเป็นข้าราชการที่มีจำนวนมากที่สุด ไม่ได้ใช้ไปเพื่อการพัฒนาการศึกษาโดยตรงค่ะ

[เหนือเมฆ 3]( http://www.thaipost.net/news/090113/67796 )
Thai Post ท่านขุนน้อย 9 January 2556 - 00:00

  หมู่นี้...ข่าวคราวเรื่องโกดังเก็บข้าวโดนเผา ดูจะปรากฏให้เห็นบ่อยๆ ถี่ๆ อย่างเป็นพิเศษ ส่งผลให้ลูกคุณช่างสงสัยจำนวนไม่น้อย นำไปซุบซิบ นินทา พูดจา ว่ากล่าว ในเว็บไซต์ต่างๆ อย่างชนิดเป็นตุเป็นตะ จริงบ้าง ไม่จริงบ้าง โม้บ้าง ไม่โม้บ้าง ก็ยากจะแยกแยะ ต้นสายปลายเหตุ ออกมาให้ชัดๆ เพราะภายใต้บรรยากาศแบบ เหนือเมฆ 2 ที่เห็นกันแบบจะจะ คาตา...จะทำให้ผู้คนเค้าไม่ระแวง ไม่ระแวด ระวัง ว่าจะมี เหนือเมฆ 3 หรือเหนือเมฆเวอร์ชั่นใหม่ หรือไม่ อย่างไร บ้างเลยนั้น...น่าจะลำบากเต็มที...

-----------------
  โดยเฉพาะอาจเนื่องมาจากในตอนที่คุณน้อง ณัฐวุฒิ สภาโจ๊ก ผู้เคยเอ่ยวาทะอมตะประมาณว่า “เผาไปเลยครับพี่น้อง...ผมรับผิดชอบเอง” ท่านเคยดูแลรับผิดชอบอยู่ในกระทรวงเกษตรฯ โกดังเก็บยางบางแห่ง ก็เคยถูกเผาชนิดฉิบหายวายวอด แบบเห็นๆ กันมาแล้ว ด้วยเหตุนี้...เมื่อถึงคราวที่ท่านย้ายมาช่วยดูแลอยู่ในกระทรวงพาณิชย์ จู่ๆ โกดังเก็บข้าว ดันเกิดไฟไหม้แบบติดๆ ถี่ๆ ขึ้นมาซะอีก จะด้วยความเป็น วัตถุไวไฟ ของตัวรัฐมนตรี หรือจะด้วยอะไรก็แล้วแต่ มันเลยทำให้พวกปากหอย ปากปู ได้ช่อง ได้จังหวะ นำเอาเหตุการณ์ต่างๆ มาเกี่ยวข้อง โยงใย ลามปามไปสู่การตั้งข้อสงสัย ก่อนแปรสภาพไปสู่การซุบซิบ นินทา ด้วยประการฉะนี้...

วุ่น!คลังวิ่งหาเงินอุ้มจำนำข้าว ลือเบียดเบียนเงินกู้รสก.อื่น โต้งปัดข่าวยันงบเพียงพอ
( http://www.thaipost.net/news/100113/67848 )
  เศรษฐกิจ 10 January 2556 - 00:00

  งานเข้า!! คลังวิ่งวุ่นหากู้เงินอุ้มรับจำนำข้าว ฤดูการผลิต 2555/56 เพิ่มอีก 7 หมื่นล้านบาท หลัง ธ.ก.ส.ประเมินแล้ว 1.5 แสนล้านบาทไม่เพียงพอ สะเทือนการกู้เงินของรัฐวิสาหกิจอื่น เหตุ สบน.ต้องลดค้ำประกันหนุนรับจำนำข้าว โต้งปัดข่าว แจงเงินพอ
  ... ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการนโยบายของรัฐ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า เบื้องต้นประเมินว่าเงินกู้ที่ใช้ในโครงการรับจำนำข้าวนาปี ฤดูการผลิต 2555/56 ที่รัฐบาลอนุมัติไว้ 1.5 แสนล้านบาท มีจำนวนไม่เพียงพอที่จะใช้ดำเนินการรับจำนำข้าวตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติไว้ที่ 15 ล้านตัน เป็นเงินที่ต้องใช้ทั้งโครงการ จำนวน 2.4 แสนล้านบาท เนื่องจากกระทรวงพาณิชย์ไม่สามารถคืนเงินจากการระบายข้าวในการรับจำนำรอบแรกให้กับ ธ.ก.ส. เพื่อใช้หมุนเวียนรับจำนำข้าวรอบใหม่ได้ทัน
  ทั้งนี้ ธ.ก.ส.ได้หารือกับสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เพื่อขอให้ค้ำประกันเงินกู้ให้ ธ.ก.ส. เพิ่มอีก 7 หมื่นล้านบาท เพื่อนำไปรับจำนำข้าวรอบใหม่ให้เพียงพอ ซึ่งจะส่งผลให้มีเงินกู้ที่ใช้ในการรับจำนำข้าวนาปี ฤดูการผลิต 2555/56 รวมทั้งหมด 2.2 แสนล้านบาท และอีกส่วนหนึ่งจะเป็นการใช้เงินจากการระบายข้าวของกระทรวงพาณิชย์อีก 2 หมื่นล้านบาท รวมเป็น 2.4 แสนล้านบาท ตามที่ ครม.อนุมัติ
...นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.การคลัง เปิดเผยถึงกรณีที่จะให้มีการลดการค้ำประกันเงินกู้ของรัฐวิสาหกิจอื่นลง และมาค้ำประกันเงินกู้ให้ ธ.ก.ส.เพื่อใช้ในโครงการรับจำนำข้าว ฤดูการผลิต 2555/56 เพิ่มอีก 7 หมื่นล้านบาทนั้น ยืนยันว่าการใช้เงินกู้ของ ธ.ก.ส.ในโครงการรับจำนำข้าว ฤดูการผลิต 2555/56 ยังคงอยู่ที่ 1.5 แสนล้านบาท ซึ่งพิจารณาแล้วเพียงพอต่อความต้องการใช้อย่างแน่นอน แม้ว่าหลายฝ่ายประเมินว่าจะมีเกษตรกรนำข้าวเข้าโครงการเป็นจำนวนมาก ก็ไม่น่าจะมีปัญหาและไม่จำเป็นที่จะต้องค้ำประกันเงินกู้เพิ่มให้กับ ธ.ก.ส. อีก 7 หมื่นล้านบาท...

สัญญาณพินาศรัฐบาล White Lie | ไทยโพสต์
( www.thaipost.net/news/250812/61512 )
25 ส.ค. 2012 – คลัง เค้าอนุญาตให้ผมพูดไม่จริงได้ในบางเรื่อง หากเรื่องนั้นเป็นเรื่องที่ดี เหมือนภาษาอังกฤษที่เรียกว่า White lie ที่แปลว่า โกหกสีขาว" นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ... 

< The outlook for Thai rice-growers seems very uncertain in the coming harvest seasons. Plans to grow rice should now include the possibilities of extremely low price -- to regain the market share. >

ข้าว » 15 January 2556

  ?พาณิชย์?ดิ้นหาโกดังเก็บข้าวสารเพิ่ม หวังโรงสีโวยไม่มีที่เก็บ ใจดีได้ [ผู้จัดการ](http://manager.co.th/iBizchannel/ViewNews.aspx?NewsID=9560000005260)
  ฝรั่งชำแหละจำนำข้าวไทยทำ"ประเทศ"ขาดทุนยับ [โพสท์ทูเดย์](http://www.posttoday.com/รอบโลก/198792/ฝรั่งชำแหละจำนำข้าวไทยทำ-ประเทศ-ขาดทุนยับ)
  "บุญทรง" ย้ำคลังกลางเก็บข้าวได้เพียงพอ [ไทยรัฐ](http://www.thairath.co.th/content/eco/320180)
...
For more articles by Clyde Russel (Reuters:Australia):
 
COLUMN-Thailand's oxymoronic rice policy lives on ... - Reuters
in.reuters.com/.../column-russell-rice-asia-idINL4E8IU0VY201... - India
30 Jul 2012 – Clyde Russell is a Reuters market analyst. The viewsexpressed are his own.--By Clyde RussellLAUNCESTON, Australia, July 30 (Reuters) - If ...

COLUMN-Thai government continues rice business as ... - Reuters
www.reuters.com/.../column-russell-rice-asia-idUSL4N0AJ1VF20130...
15 hours ago – Clyde Russell is a Reuters market analyst. ... This is classic head-in-the-sand behaviour, but Thailand's rice problems won't disappear just ...

Thailand not worried by rice mountain, but should be: Clyde Russell ...
m.financialexpress.com/.../thailand...rice...clyde-russell/943926/ - India
Thailand not worried by rice mountain, but should be: Clyde Russell. Reuters There is a mountain of rice piling up in Thailand as a result of the government's ...

Thailand continues rice business as unusual: Clyde Russell - Indian ...
www.indianexpress.com › Story
Thailand continues rice business as unusual: Clyde Russell - Thailand starts the new year having ... Reuters : Launceston, Mon Jan 14 2013, 11:48 hrs. Rice ...

COLUMN-Thai rice farce continues with dubious sales: Clyde Russell
articles.chicagotribune.com › Featured Articles › Thailand
13 Sep 2012 – By Clyde Russell. SINGAPORE, Sept 13 (Reuters) - The soap opera that is the. Thai government's rice intervention scheme has taken another ...

ข้าว » 26 Feb 2556 (Headlines from norsorpor.com)

  โกดังเก็บข้าวที่จำนำล้นทะลัก เผยนาปีรอดยังมีที่เก็บ แต่นาปรังลูกผีลูกคน รอลุ้นต้องขายข้าวในสต๊อก [ผู้จัดการ]
  โอ๋ดื้อตามเกมเขมร แจ้นเปิบข้าวกับ‘เตีย บัณห์’ เตือนเสียค่าโง่บนที่ทับซ้อน [ไทยโพสท์]
  ระบายข้าวลึกลับซับซ้อนก.พาณิชย์ออกมายอมรับ ไม่สามารถส่งเงินค่าข้าวคืนธกส.ตามเป้า [โอเคเนชั่น]

The saga of Thai Rice is reaching a boiling point: inadequate and unsecured storage problems, degraded rice quality in storage, cashflow problems at government banks (ธกส, อิสลาม, SME), G2G rice contracts (more accurately "Why Siam Indigo rice exporter can sell rice overseas without buying a single grain?"), ... The article below tells a story.

[ 'มหากาพย์แห่งข้าว ณ สยามยุค' เปลว สีเงิน 27 February 2556](http://thaipost.net/news/270213/70181)

...ครม.ยิ่งลักษณ์ตั้งบอร์ด ธ.ก.ส.ใหม่อีก ๑๓ คน ในจำนวนนั้นยัดคน "ระบอบทักษิณ" เข้าไปไว้ ๖ คน ก็มี นายยรรยง พวงราช อดีตปลัดพาณิชย์ นายสมหมาย กู้ทรัพย์ ทนายคนเสื้อแดง นายธนรัชต์ วิเชียรรัตน์ อดีตที่ปรึกษา รมต.เพื่อไทย นายวศิน ธีรเวชญาณ ซี้ทักษิณ อดีตที่ปรึกษากฎหมายกระทรวงต่างประเทศ นายวิรัตน์ ศักดิ์จิรพาพงษ์ ส.ส.สอบตกสมัยไทยรักไทย และนายทวีป ตันพิพัฒนกุล ที่ปรึกษา ส.ส.เพื่อไท...
... ผู้ก่อตั้งตลาดกลางค้าข้าวแห่งประเทศไทย ซึ่งท่านกล่าวไว้ว่า....

....  "รัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์จะซื้อเกวียนละ ๒ หมื่น หรือ ๓ หมื่นก็ได้ เพราะไม่ใช่เงินคุณยิ่งลักษณ์ มันเป็นเงินภาษีอากรของประชาชน และแกก็ชาญฉลาดมาก รัฐบาลนี้เอาเงินภาษีอากรมาซื้อใจประชาชน จะให้ ๑ หมื่น ๕ หรือ ๒ หมื่นบาท หรือ ๓ หมื่นบาทก็ได้ ชาวนาก็ชอบ พอขายรัฐบาลก็ชอบ แต่พอขายข้าวขาดทุนก็เป็นเรื่องของคน ๖๐ กว่าล้านคนที่ต้องรับผิดชอบ ผมมองดูแล้วมันไม่มีความเป็นธรรมในคน ๖๐ กว่าล้านคน"...

ข้าว »  (norsorpor.com headlines) 1 Mar 2556

  เลื่อนประชุมกขช.เคาะราคาจำนำข้าว ′บุญทรง′แจงข้ามปท.รับจำนำ1.3หมื่นบาท/ตัน แค่แนวคิด [มติชน]
  "ถังแตก"จำนำข้าว! รัฐบาลติดหนี้6แสนล้าน [กรุงเทพธุรกิจ]
  ร้องโจรอาละวาดลักข้าวเปลือกกว่า 30 ราย เครื่องสูบน้ำคืนเดียวหาย 5 [ข่าวสด]

ข้าว » (norsorpor.com headlines) 2 Mar 2556

  "โต้ง" พริ้วหนุน "บุญทรง" ไม่ปรับลดราคาจำนำข้าว ลั่นคืนเงิน ธ.ก.ส. ไม่มีปัญหา [ผู้จัดการ]
  "รับจำนำข้าว"ต้องเลือกเดิน ระหว่างความฝันกับความจริง [กรุงเทพธุรกิจ]
  เฒ่าเผาตอซังข้าวลามดับไม่ทันไฟครอกตัวเองดับอนาถ [ข่าวสด]

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท