ไอแพด+แท็บเลตอาจทำเราเศร้า


 

.

สำนักข่าว Telegraph ตีพิมพ์เรื่อง Using iPad at night 'could trigger depression'
= "ใช้ไอแพด (หรือแทบเล็ต) กลางคืน (อาจ) กระตุ้น (เพิ่มเสี่ยง) ซึมเศร้า", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ

.

การทดลองใหม่ในหนู (ตีพิมพ์ใน Nature) พบว่า การได้รับแสงจ้าตอนดึกเป็นประจำ เพิ่มเสี่ยงอาการซึมเศร้า แถมยังทำให้ระดับฮอร์โมนที่ตอบสนองต่อความเครียด คือ ฮอร์โมนกลุ่มคอร์ทิโซว (cortisol) มีระดับสูงขึ้น

ศ.ซาเมอร์ แฮททาร์ จากมหาวิทยาลัยจอฮ์น ฮอพกินส์ กล่าวว่า คนที่ชอบนอนดึก ใช้คอมพิวเตอร์ หรือแทบเล็ต เช่น ไอแพด ฯลฯ เป็นประจำ น่าจะไม่ต่างจากหนูเท่าไร คือ เสี่ยงซึมเศร้า เหงา เซงมากขึ้น

.

การมีระดับฮอร์โมนสเตอรอยด์ คือ คอร์ทิโซว (cortisol) เพิ่มขึ้นนานๆ ทำให้ระดับเชาว์ปัญญา หรือการตัดสินใจแย่ลง

.

ทางออกที่น่าจะดี คือ นอนดึกให้น้อยลง ลดแสงจ้าตอนกลางคืน เช่น เปิดไฟให้สว่างน้อยลง ปรับจอคอมพิวเตอร์หรือแทบเล็ตให้สว่างน้อยลง

.

แพทย์แผนจีนและชาวอินเดียนแดงบาง เผ่าเชื่อว่า การตื่นเช้าให้ตรงเวลา และหาโอกาสออกไปรับแสงแดดอ่อนยามเช้า มีส่วนช่วยเสริม เพิ่มพลังชีวิต เป็นการเริ่มต้นวันใหม่ที่ดี

.

.

ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

> [ Twitter ]

  • ขอขอบพระคุณ >
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 16 พฤศจิกายน 55. ยินดีให้ท่านนำบทความไปใช้ได้ โดยอ้างที่มา และไม่จำเป็นต้องขออนุญาต... ขอบคุณครับ > CC: BY-NC-ND.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค; ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูง จำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.


หมายเลขบันทึก: 509716เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2012 07:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 22:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ในทางปฏิบัติเรื่องนี้เป็นความจริงครับ เพราะผมอยู่ระหว่างใช้เครื่องอัดอากาศ (บรรเทาอาการหยุดหายใจ ขณะนอนหลับ (นอนกรน) ) ผลการตรวจสอบจากฐานข้อมูลหน่วยความจำในเครื่อง บ่งชี้ว่า ยิ่งผมนอนน้อย ความผันแปรของจำนวนครั้งในการหยุดหายใจต่อชั่วโมงจะเพิ่มขึ้ัน และหากใช้เครื่องมือนี้มากกว่า 4 ชั่วโมง จำนวนครั้งดังกล่าวจะลดน้อยลง และวันหยุดวันนี้ ผมได้นำตัวเองไปปั่นจักรยานร่วม ๆ 35 กม. ทำให้รู้สึกได้ดีถึงสุขภาพที่พึงปรารถนา กับสมาธิในการทำงานที่เพิ่มขึ้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท