เครื่องดื่มชูกำลัง_มากไปไม่ปลอดภัย [EN]


 

.

.

ภาพที่ 1: เครื่อง ดื่มกระตุ้นกำลัง-ชูกำลังจากวิกิพีเดีย ยี่ห้อนี้มีกาเฟอีน (caffeine) = 107 มิลลิกรัม, ฝรั่งหรือชาวตะวันตก โดยเฉพาะนักศึกษานิยมดื่มพร้อมกับแอลกอฮอล์

.

กฎหมายไทยกำหนดให้เครื่องดื่มกลุ่มนี้มีกาเฟอีนได้ไม่เกิน 50 มิลลิกรัม > [ wikipedia ]

สำนักข่าวรอยเตอร์ตีพิมพ์เรื่อง 'US regulators report possible link between caffeine shot, deaths'
= "(ผู้ควบคุมกฎ)สหรัฐฯ รายงานความเป็นไปได้ระหว่างเครื่องดื่มชูกำลัง(ที่มีกาเฟอีน)กับการเสียชีวิต" = "เครื่องดื่มชูกำลังมากไปเสี่ยงกลับบ้านเก่า", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ

  • [ regulate ] > [ เร็ก - กิ่ว - เหลท - t/ถึ (เสียงพ่นลม เบา-สั้น) ] > http://www.thefreedictionary.com/regulate > verb = ควบคุม ออกกฎ ดูแล บังคับ
  • คำนี้มาจากภาษาละติน, ศัพท์เดิม = rod (ไม้เรียว แท่งไม้ แท่งโลหะ), rule = กฎ ปกครอง
  • [ regulator ] > [ เร็ก - กิว - เล - เถอะ ] > http://www.thefreedictionary.com/regulator > noun = ผู้ปกครอง ผู้ควบคุม ผู้คุมกฎ
  • ผู้คุมกฎเกณฑ์ในที่นี้ = U.S. FDA = U.S. Food and Drug Administration = คณะกรรมการอาหารและยา สหรัฐฯ = อย.สหรัฐฯ

.

นสพ.นิวยอร์คไทมส์ ลงข่าว U.S. FDA (อย.สหรัฐฯ) รายงานว่า เครื่องดื่มชูกำลังยี่ห้อ '5-hour energy' = "พลังงาน 5 ชั่วโมง = "แรงดี/แรงไม่ตก 5 ชั่วโมง" มีความสัมพันธ์กับการตายของคนดื่ม 13 รายในช่วง 4 ปี

อีกยี่ห้อหนึ่ง คือ "สัตว์ประหลาด (Monster)" ซึ่งผลิตออกมาหลายแบบหลายสี โดยใช้ชื่อซ้ำกัน (namesake)

.

.

ภาพที่ 2: เครื่องดื่มกระตุ้นกำลัง-ชูกำลังจากวิกิพีเดีย, ขอให้สังเกตว่า ตัวอักษร 'M' ออกแบบให้ดูคล้ายกรงเล็บของสัตว์ประหลาด [ wikipedia ]

  • [ namesake ] > [ เน้ม - เสค - k/ขึ (เสียงพ่นลม สั้น-เบา) ] > http://www.thefreedictionary.com/namesake > noun = คน-สิ่งของที่มีชื่อซ้ำ
  • [ monster ] > [ มั้น - s/สะ (เสียงพ่นลม สั้น-เบา) - เตอะ ] > http://www.thefreedictionary.com/monster > noun = สัตว์ประหลาด; adjective = extremely large = ใหญ่มาก มหึมา (คล้ายๆ กับว่า กินยี่ห้อนี้แล้วแรงดีมาก)
  • คำนี้มาจากภาษาฝรั่งเศส และละตินตามลำดับ, ศัพท์เดิม = monere = man = คน; เข้าใจว่า สัตว์ประหลาด คือ อะไรที่คล้ายคน แต่ไม่ใช่คน

.

เครื่องดื่ม เสริมกาเฟอีน (caffeinated beverages) เป็นเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ (soft drink) ที่ขายดี ยอดการขายโตเร็วที่สุดในสหรัฐฯ โดยโตถึง 17% ในปี 2554 และมียอดขายระดับ 'billion' = 1,000 ล้านดอลลาร์ = 31,000 ล้านบาท/ปี

  • [ caffeine ] > [ แขฟ - ฟี่น ]http://www.thefreedictionary.com/caffeine > noun = กาเฟอีน; ศัพท์เดิมน่าจะมาจากภาษาฝรั่งเศส-เยอรมัน = coffee/cafe = กาแฟ
  • [ caffeinated ] > adjective = (ซึ่ง)มีกาเฟอีน
  • [ beverage ] > [ เบ๊ฟ - เหวอะ - หริจ - j/จึ (เสียงพ่นลม เบา-สั้น) ] > http://www.thefreedictionary.com/beverage > noun = เครื่องดื่ม; ศัพท์เดิมมาจากภาษาฝรั่งเศส-ละติน = to drink = ดื่ม

FDA รายงานว่า มีคนที่ดื่ม '5-hour Energy' แล้วเป็นอันตราย เ่ช่น โรคหัวใจกำเริบ ชัก แท้งลูก ฯลฯ 30 ราย

.

นิตยสารไทมส์ (Times) รายงานว่า มีคนไปห้องฉุกเฉินโรงพยาบาล (emergency room / ER) จากเครื่องดื่มชูกำลังมากกว่า 13,000 รายในปี 2009/2552

.

.

ทางบริษัทที่ผลิต '5-hour Energy' ให้สัมภาษณ์ดื้อๆ ว่า เครื่องดื่มของเราไม่ใช่เครื่องดื่มชูกำลัง ('is not an energy drink')

.

ศัพท์ที่น่ารู้สำหรับเครื่องดื่ม คือ 'shot' = เครื่องดื่มบรรจุขวดต่ำกว่า 2 ออนซ์ = น้อยกว่า 60 มิลลิลิตร (ซีซี)

.

เข้าใจว่า อาจจะมีการตั้งชื่อนี้ให้ฟังดูแรง และมีกำลังคล้ายๆ กับการยิงปืน หรือเหล้าขวดเล็กแบบเข้มข้นอะไรทำนองนี้

  • [ shot ] > [ ชอท - t/ถึ (เสียงพ่นลม สั้น-เบา) ] > http://www.thefreedictionary.com/shot > noun = การยิงปืน ฉีดยา ตีลูกบอล ถ่ายภาพ นักแม่นปืน
  • [ shot gun ] > noun = ปืนล่าสัตว์ (คำเตือน: การทำร้าย-ฆ่าสัตว์เป็นบาป)
  • [ a shot in the dark ] > idiom (สำนวน) = การเดาสุ่ม

.

เครื่องดื่ม ชูกำลังในไทยมีขนาดกาเฟอีนต่ำกว่าสหรัฐฯ คือ 50 มิลลิกรัม/ขวด, ถ้าดื่มไม่เกิน 2 ขวด/วัน และไม่มีอาการใจสั่น-มือสั่น-นอนไม่หลับ น่าจะถือว่า ปลอดภัย

.

กาแฟสำเร็จรูปส่วนใหญ่มีกาเฟอีนประมาณ 70 มิลลิกรัม/ซอง

.

กาแฟสดที่ใส่ผงกาแฟมาก ชงด้วยความร้อนสุง แรงดันไอน้ำสูง หรือชงทิ้งไว้นาน มักจะมีกาเฟอีนสูงกว่ากาแฟสำเร็จรูป

.

กล่าวกันว่า กาแฟสำเร็จรูปที่ใส่ครีม-น้ำตาลมาก เช่น แบบลาเต้ ฯลฯ มักจะมีกาเฟอีนมากกว่าแบบอื่นๆ เนื่องจากดูเผินๆ เหมือนไม่ขม ทำให้กินเข้าไปมาก

.

.

คนที่ไม่ ควรกินเครื่องดื่มชูกำลัง คือ คนที่มีหัวใจเต้นผิดปกติ เป็นโรคตื่นตกใจง่ายแพนิค มีปัญหาใจสั่น-มือสั่น นอนไม่หลับ ความดันเลือดสูงที่ควบคุมความดันยังไม่ได้ เบาหวานที่ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดไม่ได้ หรือหมอที่ดูแลท่านแนะนำให้งด

ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

.

> [ Twitter ]

  • Thank Reuters > http://www.reuters.com/article/2012/11/15/us-usa-energydrink-deaths-idUSBRE8AE07A20121115
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 15 พฤศจิกายน 55. ยินดีให้ท่านนำบทความไปใช้ได้ โดยอ้างที่มา และไม่จำเป็นต้องขออนุญาต... ขอบคุณครับ > CC: BY-NC-ND.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค; ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูง จำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.


หมายเลขบันทึก: 509712เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2012 07:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2012 07:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท