คำนำของสมุด แห่งการแบ่งปัน


สมุดเล่มนี้ มีชื่อว่า เหตุการณ์สามัญ "ประจำวัน"

แค่ชื่อก็บ่งบอกว่า จะเป็นสมุดที่จะเล่าถึงเหตุการณ์ประจำวันต่าง ๆ ที่ได้เกิดขึ้น
ได้ประสบพบเจอด้วยตัวเอง จะนำมาเล่ามาแบ่งปันให้กันฟัง
แม้ว่าชีวิตประจำวันของฉันนั้น จะอยู่ในสังคมเล็ก ๆ 41 คน ถ้ารวมคุณครู ก็จะเป็น 42 หรืออาจจะ 43 บ้าง
ในพื้นที่ชีวิตอันแสนกว้างใหญ่ ตั้ง 4000 กว่าไร่ เอ๊ะ ! ไม่แน่ใจ
เพราะพื้นที่ที่อาศัยอยู่ตอนนี้ เรายึดครองได้เพียง 1 ม่อนดอยกับถนนสายเก่าที่ใช้เดินทาง 3 สาย  ......  :)

ผู้คนอาจคิดว่าการใช้ชีวิตแบบนี้ จะไปได้ประสบพบเจอกับอะไรมากมาย
ถ้าถามฉัน ตอนแรกอาจคิดเช่นเดียวกับผู้คนนั้น ๆ
แต่พอได้มาใช้ชีวิต แค่ได้ปล่อย ความคาดหวัง ลงกับสถานที่และการใช้ชีวิตแบบนี้
แล้วเพียงแค่ เปลียนสิ่งที่อยู่ในใจ เหตุการณ์ดี ๆ ทั้งหลาย ก็จะค่อยๆ เข้ามา 
หรือแม้แต่เหตุการณ์ที่เลวร้าย เพราะคนเราไม่อาจสามารถหลีกหนีได้ 
แต่เราสามารถที่จะนำเหตุการณ์ที่เราคิดว่าเลวร้าย ทั้งความผิดพลาด ความผิดหวัง นั้นมาเป็นข้อคิดให้กับชีวิตได้ 


"ข้อคิดที่เราได้คิดเอง จากการที่ประสบพบเจอกับเหตุการณ์เอง
                                            จะเป็นข้อคิดที่คอยเตือนใจเราอยู่ตลอดเวลา"


แล้วถ้าเรามีโอกาสที่จะได้แบ่งปัน เหตุการณ์ และข้อคิดดี ๆ ของเรา มันก็จะเป็นสิ่งที่ดีมาก

เพราะมันจะเป็นอะไรที่น่ารักมากเลย | ถ้าเราเรียนรู้ที่จะแบ่งปัน

มาเริ่มบันทึกให้เป็นประโยขน์ต่อตนเองและผู้อื่นกันค่ะ
คุณครูอาวุโสท่านหนึ่งได้สอนฉันว่า มีปณิธานที่ดี มีชัยไปกว่าครึ่ง สิ่งนี้จะถือว่าเป็น ปณิธาน ก็น่าจะเป็นได้นะ .... :)


แด่ความสุขและความทุกข์
ที่ผ่านเขามา ...



หมายเลขบันทึก: 509464เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2012 00:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 09:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

"ปณิธาน" เป็นเพื่อนกับ "อุดมการณ์"

ขอให้ประสบความสำเร็จตามที่คาดหวังไว้นะครับ ;)...

ขอบคุณมากค่ะ คุณครู  
ช่วยติดตามด้วยนะคะ ...... :)
 

ทั้งความสุขและความทุกข์เราสามารถแบ่งปันกันได้นะคะ สู้ ๆ

สวัสดีค่ะ คุณ ตอกมัดกล้า 
ฉันเห็นด้วยค่ะ มาแบ่งปันเรื่องราวดีๆ ร่วมกันนะคะ ..... :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท