ความสุขไร้ขีดจำกัด


 .... เย็นวันหนึ่ง หลังเลิกงาน ฉันตั้งใจใช้เวลาประมาณ  2  ชั่วโมง เดินข้ามถนนจากห้องทำงาน ไปยัง "ปอดแห่ง สยามประเทศ"  (สวนลุมพินี) เพื่อเดินเร็ว สลับวิ่ง ด้วยความตั้งอก ตั้งใจ ที่จะทำให้ร่างกาย ได้ขยับเขยื้อน  ลด ละ เลิกจาก ห้องสี่เหลี่ยม โต๊ะทำงาน จอคอมพิวเตอร์  แฟ้มเอกสาร .... เพื่อเปลี่ยนแปลง การรับรู้ จากสิ่งเดิม ที่อยู่ตรงหน้า ไปแสวงหา ความสุขสดชื่น ในยามเย็น  ที่ใครหลายคน อาจจะอิจฉา.... ที่ฉันเพียงแค่เดินข้ามถนนจากที่ทำงานมาไม่กี่ก้าว   ก็ถึงแล้ว......

พื้นที่แห่งความสุข ที่ไร้ขีดจำกัด ... หรือ ...พื้นที่ ที่เราจำกัดให้เกิดความสุข..... ล้วนเป็นสิ่งที่เราเอง เลือกที่จะอยู่ เลือกที่จะไป ด้วย ร่างกาย และ หัวใจ ของเราเอง....
ฉัน เดิน สลับ - วิ่ง พร้อม บันทึกภาพ ความสุข เล็ก ๆ น้อยๆ ที่ฉัน เรียนรู้ ด้วยสายตา .... ภาพที่เห็น อยู่ ตรงหน้า หลากหลาย อารมณ์ ..... ไม่ว่าจะเป็น ...คู่รัก หลายแบบ หลายประเภท

ที่พากันมา เดินเล่น ... ครอบครัว ที่พากันมา ออกกำลังกาย....ปูเสื่อ รับประทานอาหารแบบ ปิคนิค .... เด็ก ๆ ที่พากันมา เล่นสนุกในเครื่องเล่น ที่เป็นสวรรค์ ของพวกเค้า.....ไม่เว้น แม้กระทั่ง สัตว์ 4 เท้า อย่างเจ้าแมวเหมียว ....ที่มานอน แอ้งแม้ง..หงายท้อง กับพื้นซีเมนต์ อย่างปลอดภัย ไร้กังวล  ...แม้กระทั่ง เจ้าตัวเงินตัวทอง .... ที่เดิน นวย นาด หาอาหาร บริเวณ ริมสระน้ำ........

ฉัน เชื่อ อย่างหนึ่งว่า ..... "ความสุข" ..... เกิดขึ้นได้ทุกที่  ทุกเวลา ทุกโอกาส .... อยู่ที่ เรา เลือกที่จะสุข  ด้วยวิธีใด ณ ที่แห่งใด .... ฉันหลงใหล ...พื้นที่แห่งความสุข ที่ฉันได้กำหนดขึ้น ด้วยตัวของฉันเอง ....

ฉันเลือกที่จะคิด  - เลือกที่จะมอง - เลือกที่จะอยู่ - เลือกที่จะเดิน -  เลือกที่จะวิ่ง -  เลือกที่จะหยุด ........  
 ดูเหมือนว่า ฉันมีทางเลือกมากมายเหลือเกิน สำหรับ "ความสุข ที่ฉันสร้างขึ้น อย่างไร้ขีดจำกัด" ...... 

จนพอเพียง และเพียงพอ..... ความสุขกาย สบายใจ ความสงบกาย  สงบใจ  .... น่าจะเป็น ความสุขที่สามารถ แผ่ขยาย ไปถึง คนรอบกาย ..... ได้ไม่ยากนัก ... เมื่อจิตใจของเราสงบ เยือกเย็น มีสติ .... มันน่าจะทำให้ พื้นที่ แห่งความสุขของเรา ขยายตัว กินอาณาบริเวณ มากขึ้น มากขึ้น ...... และเมื่อเวลานั้น ... ฉันก็สุข เธอก็สุข  เราก็สุข ...พลังแห่งความสุข นี้เอง  คงจะเป็น พลังเงียบ ที่ทำให้ ร่างกาย และจิตใจของมนุษย์  หรือ  สัตว์อื่นใด ในหล้า ไคว่คว้า ตามหา ...เพื่อความสุข อย่างยั่งยืน  ตลอดไป 

หมายเลขบันทึก: 509374เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2012 14:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กันยายน 2013 09:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีค่ะ

มาชื่นชมความสุขและน้อมรับความสุขที่แบ่งปันค่ะ

สวนสาธารณะนอกจากจะเป็น "ปอด" ของเมืองแล้ว สวนสีเขียวคือพื้นที่ความสุขของปริมด้วยเช่นกันค่ะ

สายลมอ่อนๆ ที่พัดใบไม้ใบหญ้าให้ไหวพริ้ว แสงแดดอ่อนๆ ทาบผิวกายอุ่น เสียงนกร้อง เพราะพริ้ง สีสันของต้นไม้ ใบไม้ ดอกไม้ การเป็นอยู่ของสรรพสิ่งรอบตัว ฯลฯ

ความสุขที่ไม่ต้องใช้เงินซื้อหามา เพียงแค่เปิดใจรับ เปิดตามอง เปิดหัวใจให้สัมผัส เราจะได้พบสิ่งมหัศจรรย์ที่ทำให้ใจเราเป็นสุขได้เสมอค่ะ

สวนสาธารณะ
เป็นนิเวศวัฒนธรรมที่ทรงคุณค่าครับ
อยากให้มีอยู่ในทุกมุมเมืองของสังคมไทย
 

ขอบคุณครับ

มาอิ่มเอมกับความสุขด้วยคน ครับ...

โอกาสแห่งความสุข และ ความสุขแห่งโอกาส ;)...

สวัสดีค่ะ คุณปริม / ขอขอบคุณ คุณปริม ที่เป็นแรงบันดาล ใจ บางอย่าง ให้หันกลับมามีจิตใจที่สุขุม สงบ มากขึ้น ผ่านงานเขียน หลายเรื่องราว ...... โดยเฉพาะ แนวทางการสร้างความสุขกับธรรมชาติรอบตัว อย่างมีคุณค่ายิ่งเหนือสิ่งอื่นใด.....

ขอขอบคุณ / คุณ แผ่นดิน ที่รังสรรค์ คำ "นิเวศวัฒนธรรม" ได้อย่าง งดงาม ค่ะ

ขอขอบคุณ คุณ ภูคา ที่มาร่วม อิ่มเอม ความสุข ร่วมกัน.....

ขอขอบคุณ คุณ Wasawat ที่ ร่วมทำให้ โอกาส ในการแสวงหาพื้นที่แห่งความสุข มีมากขึ้น ....ค่ะ

ขอขอบพระคุณ ทุก ทุก กำลังใจ ที่ทำให้ พื้นที่แห่ง นี้ เป็นความหวัง เป็นเพื่อน เป็นพื้นที่แห่งความอบอุ่น ปลอดภัย เป็นพื้นที่แห่งการสร้างสรรค์ ตลอดไป......ขอบคุณจากใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท