ชีวิตที่พอเพียง : ๑๖๙๒. ตามเสด็จสมเด็จพระเทพรัตน์ ทัศนศึกษา จ. น่าน (๕) เยี่ยม ๒ โรงเรียน



หลังไปรับประทานอาหารเที่ยงที่โรงแรมน่านฟ้าพูคา ที่เจ้าของโรงแรม คือคุณบัณฑูร ล่ำซำจัดถวาย ช่วงบ่ายวันที่ ๒๘ ต.ค. ๕๕เราไปเยี่ยม ๒ โรงเรียน และจริงๆ แล้วเยี่ยมหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ที่คณะทันตแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดล จัดถวายมาเป็นเวลานาน ๑๗ ปีแล้ว

ทางจังหวัดน่านปิดการจราจรให้รถรางนำขบวนเสด็จจากโรงแรมน่านฟ้าพูคาไปยัง รร. ราชานุบาล ได้ชมการทดลองวิทยาศาสตร์ของนักเรียนอนุบาล ตามโครงการ “ บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย" ทำให้ผมคิดว่านี่คืออีกชิ้นส่วนหนึ่งของขบวนการปฏิรูปการเรียนรู้ของไทย เพราะนี่คือวิธีเรียนแบบให้เด็กฝึกคิดตามขั้นตอน ปฏิบัติ - ปฏิเวธ -ปริยัติ คือเปลี่ยนจากเดิมที่เราเรียนตามขั้นตอน ปริยัติ - ปฏิบัติ - ปฏิเวธ

ความท้าทายคือจะฝึกทักษะในการทำหน้าที่ learning facilitator แก่ครูอย่างไร เพื่อให้ครูเปลี่ยนบทบาทของตน จาก “ครูสอน" ไปเป็น “ครูฝึก"

หลังจากนั้น เรานั่งรถรางตามเสด็จต่อไปยังวัดพระธาตุช้างค้ำ ซึ่งเป็นที่ตั้งของรร. นันทบุรีวิทยา พระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา ตามพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตน์ราชสุดาฯ โดยมีกิจกรรมตามเอกสารที่คณะฯ ได้รับแจกอ่านได้ ที่นี่ซึ่งเป็นโครงการช่วยเหลือเด็กด้อยโอกาสให้ได้รับการศึกษา คนไหนปัญญาดีก็จะได้รับพระราชทานทุนเรียนต่อ ดังมีสามเณรรูปหนึ่งกำลังเรียนฟิสิกส์ ปี ๒ อยู่ที่ มจธ. แต่ในภาพรวมแล้วสามเณรเหล่านี้มีผลการเรียนโดยเฉลี่ยต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศ

โรงเรียนแบบนี้มี ๕๓ โรงเรียน ใน ๕ จังหวัด คือ สิงห์บุรี(๑ รร.) น่าน แพร่ เชียงราย และพะเยา มีเป้าหมายหลัก๒ ประการคือ ช่วยเหลือเด็กยากจน ด้อยโอกาส ให้ได้รับการศึกษา และเพื่อหาคนปัญญาดีไว้สืบสานพระศาสนา

เราไปชมกิจการหลากหลายด้าน ที่ส่วนใหญ่เป็นกิจกรรมทางช่าง และทางอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมและภาษาล้านนา


วิจารณ์ พานิช

๒๘ ต.ค. ๕๕



ขบวนรถรางเสด็จฯ นำด้วยตำรวจรถจักรยาน


นักเรียนอนุบาลทดลองเรื่องความตึงผิวของน้ำ - เนินน้ำ


ทดลองเรื่องต้มน้ำเกลือ


ที่โรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา ทรงบรรยายเรื่องราวเอง


สามเณรที่ยืนทางขวา กำลังศึกษาวิชาฟิสิกส์ ชั้นปีที่ ๒ ที่ มจธ.


ทรงบรรยายเรื่องการเรียนสายช่าง ของสามเณร

ในภาพเป็นภูมิปัญญาการฉลุกระดาษสำหรับตกแต่ง


บายศรี


เรียนอ่านและเขียนภาษาล้านนา


ชื่อของผมเป็นตัวอักษรล้านนา

หมายเลขบันทึก: 509369เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2012 13:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2018 08:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท