คำนินทา


คำพูดแค่ไม่กี่คำ อาจสร้างคนได้ทั้งคน หรืออาจทำลายชีวิตคนทั้งชีวิตได้เหมือนกัน

มีคนดี ก็ย่อมต้องมีคนไม่ดี

เรานินทาเขา เราก็ถูกเขานินทา

ไม่มีใครหรอกในโลกนี้ ที่ไม่เคยถูกนินทา

แม้คนที่เราคิดว่าใกล้ตัวเราที่สุด เราสนิทที่สุด อาจจะมีบางเวลา

ในช่วงที่มันเหมาะสม เขาอาจจะพลั้งปากไปก็ได้

ในโลกนี้มันไม่มีอะไรที่แน่นอนเสมอ

และไม่มีอะไรที่จะเป็นไปไม่ได้


คำพูดแค่ไม่กี่คำ อาจสร้างคนได้ทั้งคน หรืออาจทำลายชีวิตคนทั้งชีวิตได้เหมือนกัน

การจะพูดอะไรนั้น ควรไตร่ตรองออกจากสมองก่อนที่จะพูด 

ดีกว่าพูดแล้วค่อยไตร่ตรอ เพราะมันไม่ได้ทำอะไรให้ดีขึ้นมาเลย


ฉันพยายามคิดในแง่ของฉันคอยเตือนตัวเองอยู่เสมอ

ว่าอย่าทำใจให้วู่วามตามคำพูดของคนอื่น.......


หมายเลขบันทึก: 509302เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2012 22:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 09:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เห็นควรมี "วิธีคิด" เช่นนั้นครับ แมวเก้าชีวิต ;)...

แม้แต่พระพุทธองค์ ท่านยังทรงไม่พ้น "คำนินทา" ของผู้คนเลย

แ้ล้วนับประสาอะไรกับเรา ปุถุชนคนธรรมดา

เร่งเพิ่มภูมิคุ้มกัน ... เวลานอนหลับฝันจะได้ฝันดีกับเค้าบ้าง ;)...

สู้ สู้ ครับ

อย่าไปสนกับคำพูดเหล่านั้นเลย ปล่อยให้มัน ผ่านไป ผ่านไป และผ่านไป : )

"อันนินทากาเลเหมือนเทน้ำ ไม่ชอกช้ำเหมือนเอามีดมากีดหิน แม้องค์พระปฎมารังราคิน คนเดินดินหรือจะพ้นคนนินทา (จคม)

ขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ ^^ ไม่มีใครจะทำร้ายเราเท่ากับตัวเราเอง

Ico48 Wasawat Deemarn

 

จะพยายามทำตัวเองให้ดีที่สสุดในแบบของเรา ขอบคุณค่ะ

Ico48 auengsangfang

 

คนเดินดิน เล่าพ้น คำนินทา

คำพูด ดั่งลึกพสุธา หยั่งสิ้น

ติฉินนินทา ใคร่รู้ แสบทรวง

ปล่อยวาง จักลุล่วง สบายใจ

ขอบคุณค่ะ 

Ico48 วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท