DNA ที่มีความหัศจรรย์อันน่าทึ่ง


DNA มีความมหัศจรรย์อย่างไร คุณเคยรู้หรือไม่

DNA Animation
           DNA ใครหลายๆ คน อาจจะเคยได้ยินมาบ่อย โดยเฉพาะในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็น
ทาง ทีวี วิทยุ  หรือหนังสือพิมพ์  จะมีแต่ข่าวเกี่ยวกับเรื่องราวของเจ้า DNA  
ปัจจุบันนี้หากเราจะพูดถึงคำว่า“ดีเอ็นเอ (DNA)”ก็คงจะคุ้นหูกันจนเป็นเรื่องธรรมดาไปแล้วสำหรับพวกเรา เพราะหากดูจากพาดหัวข่าวหนังสือพิมพ์จะมีคำว่า “DNA” ปรากฏออกมาเป็นระยะๆ  ไม่ว่าจะเป็นการหาคนร้ายหรือตรวจสอบฆาตกรก็ต้อง “ตรวจ DNA” อยากรู้ว่าเป็นญาติกับคนดังจริงรึป่าวเราก็ต้อง“ตรวจดีเอ็นเอ” เช่นกัน หรือเรียกได้อีกว่า DNAนี้คือกุญแจไขปริศนา  DNAนี้ ไม่ได้มีความมหัศจรรย์เเค่เรื่องการตรวจหาคนร้าย ตรวจหาญาติกัน แค่นี้นะคะ   แต่ DNA ยังมีอะไรหลายๆอย่างที่มหัศจรรย์กว่านี้  แต่ก่อนที่เราจะรู้ถึงความมหัศจรรย์ของเจ้า DNA นี้ เราไปทำความรู้จักกับเจ้า DNA ก่อนกันดีกว่าคะ ว่า DNA มันคืออะไร
  •  เรียนรู้เรื่อง DNA        
             ดีเอ็นเอ (DNA) คือ สารพันธุกรรม ที่มีชื่อ ว่ากรดดีออกซีไรโบนิวคลีอิก(Deoxyribonucleic acid) ซึ่งเป็กรดนิวคลีอิก(Nucleic acid)  ดีเอ็นเอ (DNA) มักพบอยู่ในส่วนของนิวเคลียสของเซลล์ โดยพันตัวอยู่บนโครโมโซม(chromosome) พบในเซลล์ของสิ่งมีชีวิตทุกชนิด ได้แก่ คน (Human), สัตว์ (Animal), พืช (Plant), เห็ดและรา (Fungi), แบคทีเรีย (Bacteria), ไวรัส (Virus) (ไวรัสอาจจะไม่ถูกเรียกว่าสิ่งมีชีวิตเพราะองค์ประกอบบางอย่างไม่ครบ) เป็นต้น  ดีเอ็นเอ (DNA)ทำการเก็บข้อมูลทางพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิตชนิดหนึ่งๆเอาไว้ ซึ่งมีลักษณะที่มีการผสมผสานมาจากสิ่งมีชีวิตรุ่นก่อน คือ รุ่นพ่อและแม่ (Parent) ทั้งยังสามารถถ่ายทอดลักษณะไปยังสิ่งมีชีวิตรุ่นถัดไป คือรุ่นลูก หรือ รุ่นหลาน (Offspring) และสำหรับมนุษย์แล้ว DNA เปรียบเหมือนประวัติส่วนบุคคลที่ถูกกำหนดขึ้นมาตายตัว นับตั้งแต่วินาทีแรกที่เราปฎิสนธิขึ้นในครรภ์มารดา เพราะ DNA ในแต่ละบุคคลจะไม่เหมือนกัน เนื่องจากจะได้รับลักษณะทางพันธุกรรมมาจากพ่อแม่อย่างละครึ่ง แล้วมารวมกันเป็น DNA เฉพาะตัวของลูกนั่นเอง แต่ก็ยังมีลักษณะบางอย่างที่เหมือนพ่อแม่ปรากฎให้เห็นอยู่ 

  • ผู้ค้นพบ DNA
               ผู้ค้นพบดีเอ็นเอ(DNA) คือ ฟรีดริช มีเชอร์ (Johann Friedrich Miecher) ในปี พ.ศ. 2412 (ค.ศ. 1869) แต่ยังไม่ทราบว่ามีโครงสร้างอย่างไร จนในปี พ.ศ. 2496 (ค.ศ. 1953) เจมส์ ดี. วัตสัน และฟรานซิส คริก (James D. Watson and Francis Crick)เป็นผู้รวบรวมข้อมูล และสร้างแบบจำลองโครงสร้างของดีเอ็นเอ(DNA) (DNA Structure Model)จนทำให้ได้รับรางวัลโนเบล(Nobel Prize in Physiology or Medicine in 1962) และนับเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้มีการค้นพบว่า DNA คุณสมบัติต่าง ๆ ที่มหัศจรรย์เพียงใดตามมาภายหลัง
(ที่มา: ความหมายของ DNA และ ผู้ค้นพบ http://www.thaibiotech.info/what-is-dna.php )

                 
 เราก็ได้รู้กันเเล้วว่า DNA คืออะไร  ใครเป็นผู้ค้นพบ จากนั้น ถึงเวลาแล้วละคะ ที่เราจะไปรู้ถึง ความมหัศจรรย์ของเจ้า DNA นี้

ความมหัศจรรย์ของ DNA

               DNA แม้จะอยู่ในเซลล์เพียงเซลล์เดียวแต่ก็มีความยาวมากถึง 3 พันล้านหน่วย โดยหากนำ DNA ทุกเซลล์ในร่างกายมนุษย์ 1 คนมาต่อกันแล้วนำมาพันรอบโลก จะสามารถพันรอบโลกได้ถึง 12 รอบครึ่งเลยคะ

               ถ้าหากเรานำ DNA มาต่อกันแล้ว ยังมีความยาวมากกว่าระยะทางจากโลกถึงดวงอาทิตย์ (คือประมาณ 150 ล้านกิโลเมตร) กว่า 100 เท่า
                 สิ่งมีชีวิตแทบทุกชนิดบนโลกใบนี้ล้วนแแล้วมี DNA เป็นสารพันธุกรรม ทั้ง คน สัตว์ พืช เชื้อรา เชื้อไวรัส เชื้อแบคทีเรีย ยกเว้นไวรัสบางชนิด จะมี RNA เป็นสารพันธุกรรมแทน ซึ่งโครงสร้าง RNA ก็คล้าย DNA แต่มีจำนวนอะตอมออกซิเจนมากกว่า DNA และจะอยู่เป็นสายเดี่ยว ไม่ได้จับเป็นสายคู่แบบ DNA

               เพราะสิ่งมีชีวิตแต่ละชนิดล้วนมี DNA เป็นสารพันธุกรรม ดังนั้น เราจึงสามารถทดลองสร้าง "วัคซีน" รวมทั้ง "ยารักษาโรค" ชนิดใหม่ ๆ ได้ด้วยการนำยีนที่สร้างโปรตีนบางอย่างของเชื้อที่ก่อให้เกิดโรค ไปทดสอบกับพืชบางชนิด หรือสัตว์บางชนิดที่มีโครงสร้างซับซ้อนน้อยกว่ามนุษย์ รวมทั้งการสร้าง "อวัยวะจำลอง" ซึ่งเราจะไม่สามารถทำได้เลย หากระบบการถ่ายทอดพันธุกรรมในมนุษย์ และสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

               DNA มีระบบการตรวจสอบความผิดปกติ และระบบซ่อมแซมตัวเองที่มีประสิทธิภาพสูงมาก โดยหากมีความผิดปกติเพียง 1 หน่วยพันธุกรรมจากในสายพันธุกรรมที่ยาวถึง 3 พันล้านหน่วย มันก็จะสามารถตรวจพบได้ และเริ่มซ่อมแซมตัวเองด้วยการคลายเกลียวดีเอ็นเอ และตัดหน่วยพันธุกรรมที่ผิดปกตินั้นออก จากนั้นจึงนำหน่วยพันธุกรรมที่ถูกต้องมาใส่แทนที่ ขั้นตอนสุดท้าย ก็จะเป็นการเชื่อมต่อสายดีเอ็นเอ และพันสายกลับเข้าที่เข้าทางดังเดิม

ที่มา:
http://health.kapook.com/view15649.html

                           นี่คือส่วนหนึ่งของความมหัศจรรย์ของเจ้า DNA เท่านั้นนะคะ  เจ้า DNA นี้ ยังมีอีกหลายอย่างที่น่ามหัศจรรย์  ถ้าสนใจอยากศึกษาเรื่องราวความมหัศจรรย์ ของเจ้า DNA นี้เราจะต้อง
ศึกษาทางด้านชีววิทยา หรือเทคโนโลยีทางชีวภาพแบบเจาะลึกลงไปอีกนะคะ  จะพบความมหัศจรรย์ของเจ้าสารพันธุกรรมตัวนี้ ว่ามันไม่ธรรมดาเลยจริง ๆ 




                         

คำสำคัญ (Tags): #มหัศจรรย์ของ DNA
หมายเลขบันทึก: 509043เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2012 14:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มกราคม 2013 23:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท