เตาปิ้งไส้กรอกเม็ดไร้ควัน ลดมะเร็ง สำเร็จแล้ว



ใครที่ชอบกินไส้กรอกอีสานแบบเม็ด (ที่ทำเป็นสร้อยประคำ) คงได้เคยเห็นการปิ้งแบบควันโขมง ซึ่งควันนี้เมื่อสะสมอยู่บนผิวไส้กรอกเป็นสารก่อมะเร็ง นอกจากนี้ควันที่หลุดลอยไปในอากาศยังก่อมลพิษในอากาศและคนรอบข้าง

นอกจากนี้สุขภาพคนขายก็เสีย เพราะต้องยืนหน้าเตาคอยปิ้ง และสูดควันพิษตลอดเวลา แถมเหนื่อย ร้อน ทุกวันนี้มักพัฒนามาเป็นระบบพัดลมดูดด้วย ควันลอยขึ้นฟ้า

หนึ่งในร้อยกว่าโครงการสิ่งประดิษฐ์ที่ผมได้พยายามทำในช่วงสิบกว่าปีที่ผ่านมาคือ เครื่องปิ้งไส้กรอกอีสานเม็ดแบบไร้ควัน ทำมาหลายเวอร์ชันแล้ว มันไม่ง่ายเลย  เป็นสิ่งที่ท้าทายพอควร  โดยผมมีข้อกำหนดว่า

1)  ต้องไร้ควัน

2)  ต้องไม่มีการพลิกกลับ (เพื่อสะดวกต่อคนขาย)  แต่ต้องสุกเท่ากันทุกด้าน (บ่อยครั้งแม้พลิกกลับแต่ไส้กรอกสุกไม่เท่ากัน บางด้านดิบ)

3)  ต้องรวดเร็ว (ประหยัดเวลา)

4)  ต้องประหยัดพลังงาน


เวอร์ชันล่าสุด นศ. ป.ตรีรับไปทำเป็นโครงงานวิศวะ  ปรากฏว่าได้ผลดีมาก ได้ครบทุกอย่างใน 4 ข้อ ที่ว่ามา ใช้เตาแก๊สปิกนิกปิ้งได้สุกในเวลาเพียง 12 นาที ทั้งที่เปิดไฟอ่อนมาก  นศ. บอกว่าอร่อยมากอีกด้วย  ต่อไปเราจะทำการวัดข้อมูลเชิงวิศวกรรมศาสตร์ รวมทั้งปรับปรุงให้ดีขึ้น

ว่าไปแล้วเครื่องนี้มันใช้ปิ้งอะไรได้อีกมากเลยนะ เช่น ลูกชิ้นเสียบไม้ ลูกชิ้นทอด (เอามาปิ้งดีกว่า ประหยัดน้ำมันกว่า ที่เขาเอาไปทอดผมเข้าใจว่า เป็นเพราะการปิ้งมันลำบาก ต้องคอยพลิกไม้เสียบตลอดเวลา)  ข้าวโพด ข้าวเหนียว รวมไปถึงไส้กรอกดุ้น ปลาดุกปิ้ง ปลาทูปิ้ง กล้วยปิ้ง มันปิ้ง

มันจะช่วยเพิ่มสุขภาพให้คนไทยถ้วนหน้าทีเดียวแหละ ว่าไปแล้วทั้งโลกเลย


...คนถางทาง (๑๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๕) 

ขอถือโอกาสประกาศ...ท่านที่ติดต่อผมไปเรื่องหม้อนึ่งปลาทูสุขภาพ (จากหัวหิน) กรุณาติดต่อกลับด้วย หากยังสนใจอยู่ 

หมายเลขบันทึก: 508837เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2012 12:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 11:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

มีโครงงานเกี่ยวกับพลังแสงแดดไหมครับ ช่วงนี้แดดแรง น่าจะใช้ประโยชน์ได้มาก

มีหลายเลยครับท่าน ธ เช่น เครื่องอบแห้งพลังแดด เครื่องกลั่นน้ำพลังงแดด บ้านอยู่สบายพลังแดด ปล่องลมแดดเพื่อผลิตไฟฟ้า และอื่นๆ

อาจารย์คร้าบถ้าจะเป็นวิทยาทานแก่คนยากคนจนนี่มันต้องซื้อเครื่องละเท่าไหร่คร้าบ ชลัญสนใจน่ะ

อยากใช้พลังงานแดดบ้างค่ะ เพราะบ้านแดดเยอะตลอดวันเลยค่ะ แต่โชคดีที่มีลมโกรกทั้งวันเหมือนกัน เลยไม่ร้อน แต่เสียดายแดดค่ะ

แต่เครื่องปิ้ง ปสภ. สูงราคาสมเหตุสมผลก็น่าผลิตขายนะคะ เพราะบ้านเราหน่ะ หันไปทางไหนก็มีแต่ปิ้งๆย่างๆ -- แหล่งผลิตสารก่อมะเร็งโดยตรงและนับวันก็เยอะมากขึ้นเรื่อยๆ --

ชลัญครับ เครื่องปิ้งนี้ถ้าสร้าง ต้นทุนน่าประมาณ 1500 บาท ปิ้งไ้ด้ ๒๐๐ เม็ดต่อครั้งครับ กระทรวงสาธาฯ ซื้อเอาไปไล่แจกคนขายฟรีๆ ยังคุ้มเลยผมว่า เช่น มีคนขายสัก 2 หมื่นคนในประเทศ ก็ตกเพียง 30 ล้านบาท เท่านั้น แต่มันช่วยลดมลพิษในอากาศ ลดโรคในคนทั้งประเทศ ..30 ล้านก็รถเฟอรารีคันเดียว เศรษฐีขับกันเกลื่อนกรุง บางที่ก็จอดกินไส้กรอกปิ้ง อยากแช่งให้มันเป็นมะเร็งตายดีไหม อิอิ

OK. ค่ะอาจารย์ แล้วถ้าชลัญสั่งนี่ จะได้ราคาทุนมั๊ย ถ้าได้ ชลัญสั่งเลยได้มั๊ย 2 เครื่อง จะเอาไปให้ คนไข้เบาหวานป้าแกไม่มีอาชีพอะไร ลูกเป็นเจ้าชายผักน่ะ อีกคน เป็นหนุ่ม เบาหวานอายุน้อยๆ เจ้านี่ไปทำงานที่อื่นแล้วมันต้องขาดยาฉีดตลอด ชลัญจะหาอาชีพให้เขาน่ะ ถ้าได้ ชลัญสั่งเลย เสร็จแล้ว mail บอกเดี๋ยวชลัญไปรับค่ะ

   ขอบคุณค่ะอาจารย์

คงต้องขออนญ. ม. ก่อนนะครับ อย่างเครื่องปิ้งไก่ตอนนี้ มีคนขอเข้ามากันใหญ่ ม. ก็ต้องหาทางจัดการด้านทรัพย์สินทางปัญญาด้วย กลัวว่าจะมีคนรู้แล้วเอาไปลอกเลียนแบบ ทำขายรวยกันใหญ่น่ะ ส่วนตัวแล้ว ผมอยากแจกฟรี ให้เป็นวิทยาทาน แต่แจกไอเดียนะ จะมาให้ผมทำให้คงไม่มีเวลาหรอกครับ มันไม่ใช่พับนกกระดาษนะครับ ต้องใช้เวลามาก

ยังไงอย่าเพิ่งถอดใจนะชลัญ เดี๋ยวคงมีทางออก ผมอยากให้มันถูกนำไปใช้เร็วๆ กว้างๆ แต่โลกวันนี้มันซับซ้อนกว่านั้น

แง๊วววววววว์............โลกวันนี้มันซับซ้อนจริง............ตามไม่ทัน เหมือนกราฟชีวิตลิขิตเบาหวานเลย มีคนมาขอไปทำโปรแกรมแอนดอยด์ ชลัญก็นึกว่าให้ได้ กะจะให้เขาทำ ปรากฏว่า แง๊วววววววว........ อีกเหมือนกัน ติดระบบ .....เฮ้ย

สนใจเตาปิ้งใส้กรอรไร้ควันครับ มีรายละเอียดมั้ยครับ

อยากได้เครื่องนี้มาปิ้งกล้วยขายค่ะจะใช้ได้ไหมคะ ติดต่อได้ที่ไหนคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท