ครูเพื่อศิษย์ส่งเสริมให้ศิษย์สนุกกับการเรียน : 52. ประยุกต์ใช้ความรู้ (4) มองทะลุ แหล่งความรู้ ประยุกต์ได้


เป็นการท้าทาย นศ. ให้อ่านแล้วตีความหาความหมาย ค้นหาความรู้จากแหล่งอื่น และการประยุกต์ใช้ เพื่อเชื่อมโยงสิ่งที่อ่านเข้าสู่ชีวิตจริง เกิดความเข้าใจในมิติที่ลึก และกว้างขวาง ยิ่งขึ้น

ครูเพื่อศิษย์ส่งเสริมให้ศิษย์สนุกกับการเรียน  : 52. ประยุกต์ใช้ความรู้  (4) มองทะลุ แหล่งความรู้ ประยุกต์ได้

บันทึกชุดนี้ ได้จากการถอดความ ตีความ และสะท้อนความคิด  จากการอ่านหนังสือ Student Engagement Techniques : A Handbook for College Faculty เขียนโดย ศาสตราจารย์ Elizabeth F. Barkley  ในตอนที่ ๕๑นี้ ได้จาก Chapter 16  ชื่อ Application and Performance  และเป็นเรื่องของ SET 32 : Insights-Resources-Application (IRAs)  

บทที่ ๑๖ ว่าด้วยเรื่องการประยุกต์ใช้ความรู้  ประกอบด้วย ๖ เทคนิค  คือ SET 29 – 34  จะนำมาบันทึก ลปรร. ตอนละ ๑ เทคนิค  เทคนิคเหล่านี้ ช่วยให้ นศ. ฝึกเรียนรู้ด้วยการประยุกต์ใช้ความรู้ 

ความรู้และทักษะจะมีความหมายต่อ นศ. เมื่อ นศ. สามารถใช้ประโยชน์ได้ 

SET 32 : Insights-Resources-Application (IRAs) 

จุดเน้น  :  บุคคล

กิจกรรมหลัก :  เขียน

ระยะเวลา  :  ๑ คาบ

โอกาสเรียน online  :  ออกแบบเพื่อการเรียน online

ให้ นศ. อ่านข้อเขียนที่กำหนด แล้วเขียนใหม่ ให้ได้ ๓ องค์ประกอบ  คือ (๑) ความเข้าใจหรือแนวคิดใหม่ จากการอ่านข้อเขียนนั้น (insights)  (๒) แหล่งความรู้ใหม่ของเรื่องนั้น (resources)  และ (๓) ตัวอย่างประสบการณ์ของ นศ. ที่เกี่ยวข้องกับข้อเขียนนั้น (application)

เป็นการท้าทาย นศ. ให้อ่านแล้วตีความหาความหมาย ค้นหาความรู้จากแหล่งอื่น  และการประยุกต์ใช้  เพื่อเชื่อมโยงสิ่งที่อ่านเข้าสู่ชีวิตจริง  เกิดความเข้าใจในมิติที่ลึก และกว้างขวาง ยิ่งขึ้น

 ขั้นตอนดำเนินการ

1.  ครูเลือกข้อเขียนที่ผู้อ่านสามารถตีความเชื่อมโยงเข้ากับประสบการณ์ส่วนตัว  แล้วกำหนดให้ นศ. เขียนรายงาน ใน ๓ หัวข้อต่อไปนี้

ก. ความเข้าใจที่เห็นแจ้งแทงตลอด (Insights - I)  โดยให้เขียน ความเข้าใจใหม่ ๓ ข้อ  ข้อละ ๑ ประโยค

ข. แหล่งความรู้ (Resources - R) หนึ่งแหล่ง เกี่ยวกับเรื่องนั้น  ซึ่งอาจเป็นหนังสือ ภาพยนตร์ ชิ้นข่าว ฯลฯ  ที่ช่วยขยายความเข้าใจ หรือให้ข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับเรื่องนั้น

ค. การประยุกต์ (Application - A)  เป็นข้อเขียน ๑ ย่อหน้า  เกี่ยวกับประสบการณ์ของตัว นศ. ที่เชื่อมโยงกับเรื่องนั้น   

2.  สร้าง discussion forum สำหรับ IRA  ให้ นศ. แต่ละคนลง IRA ของตน  และเข้าไปให้ความเห็นต่อ IRA ของเพื่อนอย่างน้อย ๒ คน ในช่วงเวลาที่กำหนด   โดย นศ. เปรียบเทียบ IRA ของ นศ. ต่างคน  เชื่อมโยงแนวความคิดในข้อเขียนเข้ากับแหล่งความรู้อื่น หรือกับสิ่งที่เรียนรู้มาก่อนหน้านี้  รวมทั้งเชื่อมโยงเข้ากับการตีความและแหล่งความรู้อื่นๆ    

ตัวอย่าง

วิชาสำรวจธุรกิจระหว่างประเทศ

ครูต้องการให้ นศ. เชื่อมโยงทฤษฎีเข้ากับการปฏิบัติในเรื่อง การเรียนรู้เกี่ยวกับ ชุมชนการค้าระหว่างประเทศ  จึงใช้เทคนิค IRAs ร่วมกับการกำหนดให้ นศ. อ่านเรื่องการตลาดระหว่างประเทศ  แล้วให้ นศ. แต่ละคนลง IRA ของตนใน discussion forum  และเข้าไปแสดงความคิดเห็นต่อ IRA ของเพื่อน  ซึ่งจะช่วยให้ นศ. เพิ่มความลึกซึ้งและเชื่อมโยงความรู้ความเข้าใจในวิชา  รวมทั้งได้มีข้อมูลด้านแหล่งเรียนรู้เพิ่มขึ้น   

   

การประยุกต์ใช้ online

เทคนิคนี้ ออกแบบสำหรับใช้ online โดยเฉพาะ 

การขยายวิธีการหรือประโยชน์

·  ใช้เทคนิคนี้ร่วมกับกิจกรรมอื่นๆ เช่น ในการสรุปรายวิชา  หรือหลังการชมวิดีทัศน์

·  อาจปรับใช้เป็นกิจกรรม face-to-face  โดยกำหนดให้ นศ. นำบทความมาแลกเปลี่ยนกับคู่ของตน  ให้เวลา นศ. อ่านสักครู แล้วให้เขียน IRA  และ ลปรร. กับเพื่อน  

คำแนะนำ

ครูควรชี้ให้เห็นความแตกต่างระหว่างการเขียนใหม่ (paraphrasing) กับการสรุป (summarizing)  การเขียนใหม่ต้องใช้ถ้อยคำของตนเองทั้งหมด

เอกสารค้นคว้าเพิ่มเติม

Conrad R, Donaldson JA. (2004). Engaging the online learner. San Francisco : Jossey Bass, p. 80.  

ข้อคิดเห็นของผม

อาจดัดแปลงเทคนิคนี้เป็น IRADs  คือเติม D = Disagreement  ซึ่งหมายถึง ข้อเขียนที่แสดงความเห็นแย้ง  แหล่งข้อมูลที่แสดงความเห็นแย้ง  ประสบการณ์ส่วนตัวที่สะท้อนความจริงที่ตรงกันข้ามกับหลักการตามเรื่องที่ได้รับมอบหมาย  โดยให้ความยืดหยุ่นว่า นศ. แต่ละคนจะเขียนแบบสนับสนุนก็ได้  เขียนแบบแย้งก็ได้

วิจารณ์ พานิช

๑๔ พ.ย. ๕๕

หมายเลขบันทึก: 508705เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2012 08:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 11:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท