กศน.ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตได้


          ได้ดูรายการคาหนังคาเขา ทางโมเดิร์นไนน์ วันที่ 13 พ.ย.55 เป็นประเด็นปัญหาเรื่องเด็กเร่ร่อน ที่เป็นคู่แม่ -ลูกสาววัย 11 ขวบ   นอนตรงขื่อใต้สะพาน เด็กหญิงสูบบุหรี่ มีพฤติกรรมสุ่มเสี่ยงถูกล่วงละเมิดทางเพศจากผู้ใหญ่ ซึ่งผู้เป็นแม่ก็ปล่อยปะละเลย ตามปกติโดยสัญชาตญาณของแม่ ต้องเป็นผู้ปกป้อง ไม่ใช้ผู้ทำลาย เป็นเรื่องที่รู้สึกสะท้อนใจอย่างมาก คุณภาพชีวิตของคนในสังคมแย่ลงกว่าเดิม  สังคมไทยเกิดอะไรขึ้น 

จากเรื่องที่เกิดขึ้น ถ้าเด็กคนนี้ได้รับการศึกษา ถ้าไม่เรียนในระบบก็จะเรียน กศน.ได้   นอกจาก กศน.จะให้ความรู้ในเรื่องการศึกษาขั้นพื้นฐานแล้ว การที่ทั้งแม่และเด็กหญิงจะไม่ตกอยู่ในความเสี่ยงด้านต่างๆ  กศน.ก็มีการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต   เช่น  การให้ความรู้เรื่องการป้องกันตนเองไม่ให้เสี่ยงต่อการถูกล่วงละเมิดทางเพศ  โทษของยาเสพติด  เพศศึกษา โรคเอดส์  เป็นต้น ในกรณีที่แม่ไม่มีอาชีพ กศน.ก็มีศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน ฝึกอาชีพแล้วมีงานทำ ประกอบอาชีพได้ ไม่ต้องไปเร่ร่อน นอนไม่เป็นที่ ไม่มีหลักแหล่ง  มีงาน มีเงิน มีที่พักที่ปลอดภัย สามารถดูแลตัวเอง ดูแลลูกได้ ถึงจะเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวก็ตาม

งาน กศน.เป็นงานที่สามารถเข้าถึงได้ทุกกลุ่มเป้าหมาย และหลากหลายกิจกรรม มีคุณค่า กศน.ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตคนในสังคมได้ ภูมิใจค่ะที่ได้ทำงาน กศน.


คำสำคัญ (Tags): #กศน.
หมายเลขบันทึก: 508698เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2012 00:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 11:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท