อัตลักษณ์ของเรา


จิตนำกาย คุณธรรมคู่ความรู้และจินตนาการสำคัญที่สุด


จุดสำคัญของกระบวนการประเมินมาตรฐานเป็นการตรวจสอบเพื่อรับประกันว่า.......
          สถานศึกษาของเราได้จัดกระบวนการพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กอย่างหลากหลาย...จนกระทั่งเด็กของเรามีคุณลักษณะทั่วไปตามจุดมุ่งหมายของ พรบ.การศึกษาแห่งชาติ แต่มิได้หมายความว่าจัดใส่บล็อกเหมือนกันหมด เหมือนก้อนอิฐ หรือรูปหล่อต่างๆ เพราะคงเป็นไปไม่ได้ที่ลูกหลายพ่อ หลายแม่ เด็กเติบโตในสภาพครอบครัวสังคมที่แตกต่างกัน จึงมี "อัตลักษณ์" ของตนเองโดยเฉพาะที่โดดเด่น 


            ดังนั้นในการประเมินรอบสามนี้เราจึงมีการกำหนดอัตลักษณ์ของแต่ละสถานศึกษาขึ้น  ที่โรงเรียนบ้านแพะยันต์ดอยแช่ เรามีอัตลักษณ์คือเราสอนให้เด็กเป็นเด็กดีด้วยดนตรีและสีสัน คือศิลปะช่วยจรรโลงใจให้เขาเป็นคนดี และมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ มีความสุข มีคุณธรรม ที่ปลูกฝังจากการได้สัมผัส เรียนรู้ ศิลปะตั้งแต่เริ่มเรียนกันเลยทีเดียว หากว่ากันตามภาษาวัยรุ่นคือจัดหนักด้วยดนตรีนาฏศิลป์และศิลปะ เพื่อการเรียนรู้  เพราะเราเชื่อว่าเมื่อเด็กมีความสุข มีหัวใจที่มีสุนทรียภาพ ย่อมส่งผลต่อการเรียนรู้ด้านอื่นๆ ได้ดี  ไม่ว่าจะเป็น สติปัญญา  สังคม  สุขภาพกายและจิต  เราถือว่า จิตนำกาย  คุณธรรมคู่ความรู้และจินตนาการสำคัญที่สุด 


             เด็กที่จบไปทุกคนนอกจากจะมีความสามารถเฉพาะตัวด้านดนตรี ศิลปะติดตัวไปแล้วเขายังได้รับการหล่อหลอมจิตใจให้อ่อนโยน  ร่าเริง  อารมณ์ดี  กล้าแสดงออก มีความมั่นใจ สามารถปรับตัวได้ดีในสังคม  แน่นอนว่าความประทับใจจากประสบการณ์ที่เขาได้รับคือความจริง ความดี ความงาม ย่อมทำให้ชีวิตมีความสุขซึ่งเป็นสิ่งยอดปรารถนาของมนุษย์แล้วมิใช่หรือ


ให้น้ำใจ ให้อภัย ให้อิสระ
ให้โอกาส ให้ชำระ สิ่งเศร้าหมอง
ให้สิทธิ ให้เดินทาง ตามครรลอง
ให้จับจอง หนทาง ย่างก้าวไกล

หมายเลขบันทึก: 508562เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2012 09:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 12:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

โรงเรียนของครูดอกไม้สุดยอดในศิลปวัฒนธรรมไทยล้านนาอยู่แล้วนะครับ และยังมีภาษาไทยที่สุดยอดอีก เด็กได้อัตลักษณ์เพราะการบ่มฝังที่ดีจากครู ... ผลงานน่าภูมิใจแล้ว... อย่างนี้ ผ่านครับ ฟันธง

ขอบคุณค่า ครูเก่าที่ยังไม่แก่ อิอิ จะประเมิน 26-28 นี้แล้วค่า ขอกำลังใจด้วยนะคะ

ขอบคุณคุณชยันตร์ที่มาเยี่ยมชม และให้กำลังใจ ขอบคุณค่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท