คิดอย่างไรกับภาพเหล่านี้


ภาพหลายภาพสื่อให้เห็นถึงความรู้สึกของมนุษย์เราเป็นอย่างดี  ภาพนี้เป็นภาพของผู้เทียบระดับการศึกษาที่สวยมากคนหนึ่ง  เธอจบการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น  และพยายามไขว้คว้าที่จะเรียนให้จบมัธยมศึกษาตอนปลายให้ได้เพื่อจะได้เข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี  ทำความฝันของเธอให้สำเร็จ  นั่นก็คือการศึกษา  

ฝ่ายประเมินเทียบระดับการศึกษา  ส่ง  อรพรรณ  ออกกิจวัตร  เป็นผู้เทียบดีเด่นสำหรับ กศน.อำเภอเมืองสมุทรสาคร  เนื่องจากแฟ้มประมวลประสบการณ์  ของเธอนั้น        จัดว่าทำได้สมบูรณ์และน่าอ่านมาก  การคัดเลือกแฟ้มประมวลประสบการณ์ในครั้งที่  2  ปีการศึกษา  2555  ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย  อาชีพที่ขอรับการประเมินคือ    พนักงานบริษัท  หยั่นหว่อหยุ่น  จำกัด   ตำบลท่าจีน  อำเภอเมือง  จังหวัดสมุทรสาคร    เธอทำงานอยู่ในแผนกประกันคุณภาพ  (ปฏิบัติการจุลชีววิทยา)  และตอนนี้เธอก็ก้าวไปอีกหนึ่งก้าว  กับอนาคตที่เธอเลือกแล้ว  คืออยากศึกษาต่อในแผนกจุลชีววิทยา  ขอให้เธอประสบความสำเร็จในวันข้างหน้า  อีกหนึ่งทางสำหรับภาพของเธอ   ซึ่งอาจจะเศร้าเคล้าน้ำตามาก่อน  แต่ในอนาคตเชื่อว่าเธอจะลบภาพอดีตทิ้งไปด้วยความมั่นใจ  ในเรื่องของการศึกษาค่ะ



คนที่สองที่ฝ่ายประเมินเทียบระดับการศึกษาได้ส่งแฟ้มประมวลประสบการณ์  เขา คือพี่ใหญ่ของผู้เทียบระดับการศึกษา  เกิด พ.ศ.  2492  ชื่อว่า  ชิต  จิตรมั่น  อดีตพนักงานเกษียณของศาลจังหวัดสมุทรสาคร  พี่ชิตเป็นคนใจเย็นและมีมนุษยสัมพันธ์มาก  เป็นผู้มาก่อนที่มีประสบการณ์  และแฟ้มของพี่ชิต  ได้ใช้อาชีพที่เข้าประเมินคือ  เกษตรกรเลี้ยงปลา  ซึ่งพี่เขาบอกว่ากลับมาทำอาชีพนี้  เพราะได้ส่วนแบ่งในที่ดินจากบิดาและมารดามาสิบกว่าไร่  หลังจากเกษียณอายุราชการมา  3 ปี ก็ยืดอาชีพนี้เป็นรางวัลของชีวิต  นอกจากนั้นก็ยังเป็นนักการเมืองท้องถิ่นของตำบลคอกกระบือ ที่ช่วยเหลือในงาน กศน.ตำบลคอกกระบือตลอดเวลา  ขอให้บอกพี่ชิต  พี่พร้อมช่วยเหลืองานเสมอ  ฝ่ายประเมินเทียบระดับการศึกษาได้ศึกษาแฟ้มของพี่ชิต  และก็ได้ส่งประกวดอีก  1  คน  รวมเป็น  2  คน  ตามที่กำหนดแ

ภาพของการเป็นผู้นำนี้ก็ยังตราตรึงผู้เทียบระดับทุกคนค่ะพี่ชิต  พี่จัดเต็มให้เสมอไม่เคยพูดมาก  ไม่เคยมีปัญหาเพราะทุกปัญหาแก้ได้หมด  ได้รักกันจริงนะพี่นะ  



ผู้ชายคนนี้มีความเอาจริงเอาจังเสมอ  จัดว่าเป็นผู้เทียบระดับการศึกษา  ที่มาขอความรู้ถี่ที่สุด  "อาจารย์ลี  ผมอยากเรียนให้จบ ม.6 ไว ๆ ทำอย่างไร"   "พี่มาถูกทางแล้วที่เลือกการเทียบระดับ 6 เดือน ถ้าพี่คิดว่าพี่เก่งทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษก็สามารถเทียบระดับได้แล้ว"  จากวันนั้นเขาก็มาได้จริงๆ  มาอย่างเร็ว  ใช้เวลาเทียบระดับจากระดับ ม.ต้นมาจนถึง ระดับ ม.ปลาย  ใช้เวลา  1 ปี  อาชีพของเขาคือ  "การเป็นนายประกันที่มียอดขายดีที่สุดในจังหวัดสมุทรสาครก็ว่าได้"  เขา  คือ  คุณโยธิน  สาครธีรวัฒน์   ชายหนุ่มผู้มาพร้อมกับความเร็ว  ก็เป็นผู้เทียบระดับอีก 1 คนที่ประสบความสำเร็จในการเทียบระดับ  ครั้งที่  2 ปีการศึกษา  2555  นี้  

ก่อนจบ  พี่โยธินเข้ามาปรึกษาเรื่องเรียนต่อกับทางงานเทียบระดับ  ก็ได้ให้ความรู้ไปว่า    "พี่โยธินก็เลือกเรียนที่คิดว่าตัวเองจะสามารถเรียบจบได้ง่าย  เพราะการเทียบระดับ กศน.นะ ไม่ได้เรียน แต่เอาอาชีพมาเทียบระดับการศึกษาให้ได้วุฒิการศึกษา  แต่ทว่าก็ต้องไปเรียนเพิ่มเติมเอา  และสถานศึกษาที่เหมาะกับการศึกษาของพี่ก็จะเป็นวิทยาลับชุมชน  หรือ วิทยาลัยเกษตรที่เรียนแก่  2 ปี  ซึ่งจะหาความรู้เพิ่มจากกา่รอ่าน  พี่ก็ต้องถามตัวเองว่าพี่ชอบอ่านหนังสือเรียนมากน้อยแค่ไหน  ถ้าคิดว่าใช่ก็เลือกมหาวิทยาลัยเปิดอย่างรามคำแหง หรือ สุโขทัย  ซึ่งเขาสอบแน่นมาก และต้องอ่านหนังสือชนิดจัดหนัก"  พี่โยธินแกกลับไปหลายเดือน  จากนั้นก็บอกว่า  "ผมเลือกได้แล้วที่วิทลัยเกษตรบ้านแพ้ว  เอกการบริหารกับการจัดการ"   และสำหรับผู้ชายคนนี้สำหรับการศึกษาแล้ว   คิดว่าพี่โยธินก็คงหาทางเรียนไปจบปริญญาตรีได้เองอยู่แล้ว  เพราะว่าเขาเก่ง  และการเดินทางไปต่างประเทศในหลายประเทศของเขานั่นมากประสบการณ์กว่าฉันที่ยังคงอยู่ในห้องแคบๆ รับผู้เทียบระดับคนแล้วคนเล่าที่เขามาสมัครและเดินออกไปด้วยความสุขและสนุกสนานเช่นนี้  ขอให้พี่โยธินได้สิ่งที่ปรารถนาก็แล้วกัน




ส่วนคนนี้  เธอเป็นนักกิจกรรม มีตำแหน่งตามเสียงโหวดของผู้เทียบระดับการศึกษาทุกคน  ในฐานะเลขาผู้เทียบระดับการศึกษา  ครั้งที่  2  ปีการศึกษา  2555  เป็นครั้งที่ 2 สำหรับการเข้ามาเป็นผู้เทียบระดับการศึกษาในครั้งนี้  เธอเป็น ช่างเสริมสวย และเป็น อสม.ตำบลบางน้ำจืด  และอีกหลายตำแหน่งทางสังคมที่ทำงาน  เธอชื่อว่าช่อเพชร  พานดอกไม้  ชื่อเล่น  ว่านัท  กว่าจะมีวันนี้ได้ช่อเพชรก็เดินทางมาหลายปีเพื่อจะประสบความสำเร็จในการศึกษา  และฝ่ายและงานการประเมินเทียบระดับ   ก็ได้รับความช่วยเหลือจากผู้เทียบระดับการศึกษาอย่างดีทุกท่าน  ขอให้ภาพทุกภาพที่เห็นนั้นคือความหวังและกำลังใจของคนที่จะเดินเข้ามาเทียบระดับ  กับ กศน.อำเภอเมืองสมุทรสาครของเราต่อไป  การหาเพชรในตมยากมากเท่าไหร่  ก็เปรียบกับผู้เทียบระดับการศึกษาที่มีคุณภาพที่เราต้องหาให้พบและนำเขาและเธอเหล่านั้นเข้ามาสู่ระบบการศึกษาของ  กศน.ของเรา......  


หมายเลขบันทึก: 508558เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2012 09:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2012 22:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มาเยี่ยมชมผลงานและให้กำลังใจครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท