พบกันวันอาทิตย์ 11พ.ย.55


                                           
เรียน  ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษาที่เคารพ

         พบกันวันอาทิตย์ครั้งที่ 2 หลังจากที่ได้เล่ากิจกรรมที่ได้ดำเนินมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วและพยายามที่จะสื่อไปยังท่านทั้งหลาย เพื่อจะเป็นช่องทางหนึ่งในการสร้างความเข้าใจที่ดีต่อกัน
         สัปดาห์ที่ผ่านมา สพฐ.ได้จัดประชุมผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศเพื่อมอบนโยบายการทำงาน ในปีงบประมาณ 2556 ณ จังหวัดขอนแก่น ระหว่างวันที่ 7-9พ.ย.55 และร่วมกิจกรรมถวายผ้าพระกฐินพระราชทานที่สพฐ.เป็นเจ้าภาพที่วัดหนองแวงพระอารามหลวง อ.เมือง จ. ขอนแก่น 

        การประชุมในครั้งนี้สรุปโดยสังเขป ดังนี้
        1. ท่านเลขาธิการ กพฐ.ได้กล่าวขอบคุณที่ สพป.และสถานศึกษาได้ขับเคลื่อนจุดเน้นของสพฐ.ไปในทิศทางที่ตั้งเป้าหมายไว้ในปี2555โดยเฉพาะจุดเน้น10ด้านและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในปีการศึกษาที่ผ่านมาผลการสอบ O-net สูงขึ้น
        2. ในปีงบประมาณ2556 สพฐ.จะสานต่องานเดิมจุดเน้นเดิมแต่ให้มีความเข้มข้นในการดำเนินการขอให้ปฎิบัติให้จริงจังและเชิงลึก
       3. ความเข้มข้นในการสอนวิชาหน้าที่พลเมืองและศีลธรรม ที่ให้ผู้เรียนได้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์
       4. การจัดการศึกษาในเขต จชต.ให้มีลักษณะบูรณาการในการทำงานร่วมกันระหว่างเขตพื้นที่การศึกษา ศอ.บต และ กร.มน.
       5. การเตรียมการสู่ประชาคมอาเชียน การดำเนินงานควรมีการวางแผนที่ชัดเจนและแสดงออกในกิจกรรมให้มากขึ้นในเรื่องที่เป็นรูปธรรม
       6. การใช้คอมพิวเตอร์ tablet โดยให้ศึกษาว่าเกิดผลอะไรกับผู้เรียนบ้างเกิดการเปลี่ยนวิธีการเรียนรู้หรือไม่ โดยเฉพาะการคิดวิเคราะห์ การอ่านออกเขียนได้ เป็นต้น
      7. การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานให้มีความเสมอภาคและเกิดประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ
      8. การพัฒนาครูทั้งระบบอาจปรับเปลี่ยนวิธีการพัฒนาโดยจะเชื่อมโยงการพัฒนาให้สอดคล้องกับสมรรถนะครูและการขอวิทยฐานะซึ่งก.ค.ศ.ได้เห็นชอบการประเมินวิทยฐานะแนวใหม่แล้วประกอบด้วย
          - สายงานบริหารให้ใช้การประเมินแบบ p 4  โดยคณะทำงานกำลังจัดทำคู่มือและวิธีการต่างๆอยู่
          - สายงานด้านการสอน/นิเทศ ทางก.ค.ศ. ได้เห็นชอบการประเมินแบบ TPK model โดยจะเน้นองค์ประกอบสมรรถนะทางวิชาการและสภาพการจัดการเรียนการสอน ผลที่เกิดกับผู้เรียนซึ่งคณะทำงานกำลังทำคู่มือและวิธีการอยู่เช่นกัน
    9. การเร่งรัดคุณภาพการศึกษาโดยให้ความสำคัญกับการสอบO-net  และการสอบ PISA (การอ่านเขียน/คิดคำนวณ/เหตุผลทางวิทยาศาสตร์)ในอีก3ปีข้างหน้าและการสอบ NT ชั้นป.3
   10. การพัฒนาโรงเรียนไปสู่มาตรฐานแก่โรงเรียนทุกประเภท เช่น โรงเรียนดีศรีตำบลโรงเรียนขนาดเล็ก โดยให้มีแผนในการบริหาร จัดการที่ชัดเจน
        นอกจากนี้ยังได้บอกกล่าวถึงการทะลุแท่งเงินเดือนของครูขณะนี้กฤษฎีกาได้ส่งเรื่องกลับมาแล้วรอเข้าคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง คงจะได้ข่าวดีเร็วๆนี้

     สำหรับจุดเน้น10 ด้าน ขอขยายเพิ่มเติมดังนี้


จุดเน้นที่ 1 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้หลักเพิ่มขึ้นโดยผลการทดสอบระดับชาติ (O-NET) เพิ่มขึ้นอย่างน้อยร้อยละ 3 (Student Achievement)
จุดเน้นที่ 2 เด็กปฐมวัยทุกคนได้รับการเตรียมความพร้อมด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยอย่างมีคุณภาพ (EQ : Emotion Quotient)
จุดเน้นที่ 3 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ทุกคนอ่านออก เขียนได้ คิดเลขเป็น และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ทุกคน อ่านคล่อง เขียนคล่อง และมีทักษะการคิดขั้นพื้นฐาน (Literacy, Numeracy & Reasoning Abilities)
จุดเน้นที่ 4 นักเรียนทุกคนมีความสำนึกในความเป็นไทย มีจิตสาธารณะ และอยู่อย่างพอเพียง (Sufficiency & Public Mind)
จุดเน้นที่ 5 นักเรียนที่มีความสามารถด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และศิลปศาสตร์
ทุกคนได้รับการส่งเสริมให้มีความเป็นเลิศ (Excel to Excellence)
จุดเน้นที่ 6 ประชากรวัยเรียนทุกคน มีโอกาสเข้าถึงบริการทางการศึกษาด้วยทางเลือกที่หลากหลาย เพื่อลดอัตราเด็กตกหล่น ออกกลางคัน ส่งเสริมการเรียนต่อหรือประกอบอาชีพ (Alternative Access)
จุดเน้นที่ 7 นักเรียน ครู และบคลากรทางการศึกษาทุกคน และสถานศึกษาทุกแห่งในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ทุกคนได้รับการพัฒนาอย่างมีคุณภาพสอดคล้องกับอัตลักษณ์ของตน (Southern - Border Provinces)
จุดเน้นที่ 8 นักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษาทุกคน มีความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน มีภูมิคุ้มกันต่อการเปลี่ยนแปลงในสังคมพหุวัฒนธรรม (ASEAN Community)
จุดเน้นที่ 9 สถานศึกษาทุกแห่งได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ มีระบบประกันคุณภาพภายในที่เข้มแข็ง และได้รับการรับรองจากการประเมินคุณภาพภายนอก (Quality School)
จุดเน้นที่ 10 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทุกแห่ง มีคุณภาพตามมาตรฐานของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (Effective Service Areas)

          คำถามว่าเมื่อทราบจุดเน้นแล้วจะทำอะไรต่อ.....?

       คำตอบคือ สพป.และสถานศึกษาในสังกัดสพป.สงขลาเขต3 ต้องคิดและทบทวน
1.จะต้องทบทวนว่าเราได้บรรลุจุดเน้นเหล่านี้ในปีงบประมาณที่แล้วแค่ไหนหรือไม่อย่างไร
2.เรื่องใดที่ดีอยู่แล้วส่งเสริมใหไปสู่ความเป็นเลิศ เผยแพร่ของดีสู่ผู้อื่น
3.เรื่องใดที่ยังไม่ได้ทำ ทำยังน้อย ยังไม่บรรลุคิดแผนงาน/โครงการเพื่อให้บรรลุจุดเน้นนั้นๆ
4.งบประมาณที่ได้รับ ใส่เข้าในแผนงาน/โครงการที่ได้คิดขึ้น
5.ยังมีกลยุทธ์และนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ศอ.บต. กร.มน. อบท.ที่จะต้องไปดูเพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินกิจกรรมและพึงนึกเสมอว่า "ความสำเร็จทุกอย่างอยู่ที่ผู้เรียนเป็นเป้าหมายสุดท้าย"

       สำหรับอาทิตย์นี้จึ้งเน้นในเรื่องนโยบายเป็นหลัก โดยเฉพาะนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ สามารถดูได้ที่  

 http://www.moe.go.th/websm/2012/nov/287.html  และ จุดเน้นของสพฐ. เพื่อขับเคลื่อนงานไปสู่เป้าหมายร่วมกัน
       ช่วงนี้สถานศึกษาหลายแห่งมีผู้บริหารท่านใหม่เข้าไปบริหาร ทุกคนคณะกรรมการกลั่นกรองและอ.ก.ค.ศ. สพป.สงขลาเขต3 ได้พิจารณาแล้วว่ามีความเหมาะสม ที่จะดำรงตำแหน่งในโรงเรียนนั้นๆขอให้บริหารงานโดยยึดผลประโยชน์ของผู้เรียนเป็นหลัก เอาหัวใจครูทุกดวงมาอยู่ในใจตนและชุมชน กรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองคือเกราะป้องกันอย่างดี ขอให้กำลังใจทุกคนและคิดว่าจะมีการประเมินผลงานเป็นระยะๆ
      อย่างไรก็ตาม ยังเป็นห่วงเรื่องสภาพแวดล้อมภายในและภายนอกโรงเรียนขอเน้นย้ำเรื่องความสวยงาม สะอาดร่มรื่น เป็นที่ชื่นชมของผู้พบเห็น และห้องเรียนที่มีบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 
รวมทั้งการดูแลตัวเองและบุคลากรให้ปลอดภัยตื่นตัวและมีสติอยู่เสมอ

      สุดท้ายต้องขอบคุณทุกคนที่เร่งรัดในการยกระดัยคุณภาพการศึกษาโดยเฉพาะ การเตรียมตัวสอบ O-NET เพื่อให้สงขลา3ต้องเป็นหนึ่งให้ได้
      ขอขอบคุณและพบกันใหม่อาทิตย์หน้าครับ



                                         (นายประสิทธิ์ หนูกุ้ง)
                ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสงขลาเขต 3







หมายเลขบันทึก: 508405เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2012 21:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 13:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันค่ะท่าน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท