ใครอยากเกิดเป็นผึ้งตัวผู้ยกมือขึ้น


เมื่อได้เข้าผสมแล้ว อวัยวะสืบพันธุ์จะขาดติดตัวผึ้งนางพญาไป แล้วตัวผู้ก็จะตาย

     ในบรรดาสมาชิกในรวงรังของผึ้ง ซึ่งแบ่งเป็น 3 วรรณะ ได้แก่ผึ้งนางพญา, ผึ้งงานและผึ้งตัวผู้ ผมเห็นว่าผึ้งตัวผู้น่าสงสารมากที่สุด หรือท่านอื่นจะว่าอย่างไร คือ ผึ้งตัวผู้อาจจะสบายเพราะว่าไม่ต้องทำหน้าที่อะไร คือ ชีวิตเกิดมา เดินไปเดินมาแล้วก็กินอาหาร (ต้องให้เขาป้อน) และถึงเวลาวัยเจริญพันธุ์ก็จะบินไปรอคอยผึ้งนางพญาสาวทุกวัน ที่บริเวณแหล่งรวมผึ้งตัวผุ้ ถ้ามีโอกาสได้ผสมพันธุ์กับผึ้งนางพญาก็ยังดีครับ แต่เมื่อได้เข้าผสมแล้ว อวัยวะสืบพันธุ์จะขาดติดตัวผึ้งนางพญาไป แล้วตัวผู้ก็จะตาย.... ไม่ได้ตายบนอกนะครับ ...แต่ตายกลางอากาศ

สมลักษณ์

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 5079เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2005 10:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 10:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
มีวิธีไหนบ้างไหมครับที่ทำให้...จะไม่ขาดติดตัวนางพญาผึ้งไป  เมื่อนั้นผมจะยกมือขึ้นสมัครเป็นผึ้งตัวผู้ครับ

ไม่มีวิธีไหนเลยครับ....ต้องยอมตาย

ถ้าคิดอยากจะเลี้ยงผึ้ง จะต้องมีขั้นตอนปฏิบัติอย่างไร    ต้องเตรียมการอย่างไรบ้าง  เพราะที่บ้านมีองค์ประกอบพอที่จะเลี้ยงผึ้งได้ เช่นสวนยางพารา สวนปาล์ม สวนผลไม้ ฯ         พอแนะนำแหล่งของนางพญาผึ้งหาได้ที่ไหน และมีมดเยอะมีวิธีป้องกันอย่างไร (ขโมย ไม่เกี่ยว) ตอบหน่อยนะ!!!อยากกินน้ำผึ้ง 

อยากเลี้ยงผึ้ง

1. ต้องมีใจรัก

2. จุดประสงค์ในการเลี้ยงเพื่ออะไร....อาชีพ...อดิเรก

3. สถานที่ตั้งอยุ่ที่ไหนครับ

4. ติดต่อมาได้เพราะผมเป็นที่ปรึกษากลุ่มผู้เลี้ยงผึ้งภาคเหนือตอนล่าง 0-9860-2155 และมีโครงการผลิตผึ้งนางพญาขายตัวละ 150 บาท

5. มดขึ้นใช้ยาฆ่าปูโรญ

ครับ!! บ้านอยู่ ท่าชนะ สุราษฎร์ แต่ทำงานที่ชุมพร   ต้องการเลี้ยงแบบกึ่งอาชีพเพราะที่บ้านมีสวนปาล์มประมาณ  30  ไร่ (อาณาเขตใกล้เคียงมีสวนปาล์มสวนยางพารา)บริเวณบ้านพักอาศัยผมกันเนื้อที่ไว้ประมาณ 8 ไร่ ปลูกต้นไม้หลากหลายชนิด (ไม้ดอกและไม้แดกพร้อมทั้งเพาะขายด้วย)

1.ผมต้องการศึกษาให้เข้าใจเรื่องผึ้ง (ที่บ้านมีผึ้งโพรงอยู่ในกองไม้ที่เก็บไว้หลังบ้าน อยู่แบบผึ้งๆ อยู่ได้ก็อยู่)อยากได้ข้อมูลเกี่ยวกับผึ้ง  (ประเสริฐ เครือหงส์ พิพิธภัณฑสถานแหงชาติ ชุมพร   ต. นาชอัง อ.เมือง จ.ชุมพร 86000)

2.ช่วยให้คำแนะนำและความเหมาะสมของสถานที่เลี้ยง

1. เรื่องผึ้งนอกจากศึกษาทฤษฏีแล้วต้อง มีภาคปฏิบัติด้วย ทางใต้มีฟาร์มของคุณโสภณอยู่ด้วยไว้จะค้นที่อยู่และโทรศัพท์ให้ ทฤษฎีมีเขียนแล้วใน ลองค้นใน google ก็คงพบครับ ยากตรงปฏิบัติ

2. ถ้าจะเลี้ยงผึ้งพันธุ์ต้องมีเงินลงทุนครับ ไม่ทราบว่าจะใช้งบสักเท่าไร จะได้แนะนำถูก อันที่จริงน่าจะคิดเลี้ยงเพื่อผสมปาล์มครับ ผมไม่มีความรูเรื่องปาล์มเลย ลองแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องปาล์มกับผึ้งกันครับ ค่อย ๆ เรียนรู้กันไม่ต้องรีบ

3. ผึ้งเก็บน้ำหวานจากตาใบของยางพาราได้แน่นอน แต่การเลี้ยงผึ้งทางใต้มีความชื้นสูง ต้องวางรังผึ้งให้ถูกแสงแดดตอนเช้า และหลบแดดเวลาบ่ายจึงจะดี

4. สถานที่ว่ามาคงเลี้ยงได้ครับ ถ้าผึ้งโพรงอยู่ได้ ผึ้งพันธุ์หรือผึ้งเลี้ยงต้องอยู่ได้ครับ

5. อยากรู้เรื่องผึ้งค่อย ๆ ถามมานะครับ ถามแบบคนไม่รู้ครับ ผมจะช่วยอธิบายให้ฟัง ลองเข้าไปที่ Gotoknow.org/somluckv บ้างครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท