ห้องเรียนกลับทาง...สร้างได้จริงๆๆ (1)


.... “ห้องเรียน...กลับทาง” ..... สร้างได้จริงๆๆค่ะ ... กลับทางเสียใหม่ .... มาสอนชาวบ้านในชุมชน .... สอนในกลุ่มคน ... ที่ดูเหมือน จะมีปัญหา (ไม่มีก็ๆได้) .... เป็นการ สร้างสรรค์ ออกแบบ ... ใหม่ ... “แบบรถป้ายแดง”

      การเรียนแบบ .... ห้องเรียนกลับทาง ... Flipped Classroom ... วันนี้ จะขอเล่าเรื่อง .... การพา นักศึกษาพยาบาล .. สาขา เวชเวชปฏิบัติ และ นศพ . ปี 4 ที่มาฝึกงาน ที่โรงพยาบาล บ้านลาด ..... ทีมงานหมอเปิ้น ....ได้ ใช้ทฤษฎีการมีส่วนร่วม.... เรียนรู้ เรื่องโครงการ ... ร้านอาหาร สำหรับผู้สูงอายุ .... ที่ร้าน...เจ้ ติ๋ม ... หมู่ 4 ต .ท่าช้าง อ.บ้านลาด ... โดยการออกแบบ (Design) .... แล้วทำโครงการร่วมกัน ของนศพ. ปี 4ศิริรา๙ และ นศ. พยาบาลเวชศาสตร์ ที่มาฝึกงานร่วมกัน ที่ รพ. บ้านลาด นะคะ ... มีขั้นตอนดังนี้ค่ะ


     1.   พา นศพ. ปี 4 ศิริราช ....และ นศ. พยาบาลเวชศาสตร์ ... ไปรู้จัก กับ นายก อบต. ท่าช้าง

     2.  ร่วมกัน เสนอ แนวคิด(Concept) ... “ร้านอาหาร...ปลอดภัย”  ... หรือ ... อาหารสะอาด รสชาติ...อร่อย (Clean Food Good Taste) .... ไม่เค็มจัด ….ไม่หวานจัด ..... เหมาะสมกับผู้สูงอายุ....นะคะ

     3.  นำแนวคิด .... ไปสู่การปฏิบัติ (Practice) ... สอนน้องๆๆ .... ทั้ง 2 กลุ่ม...เขียนโครงการ ... “ขอเงินงบประมาณจาก....อบต. ท่าช้าง” … เด็กๆๆ ดีใจ มากค่ะ .... “เงินเป็นปัจจัย” ...ขับเคลื่อนนะคะ

     4.  ลงสู่ชุมชน .... ไปออกแบบ...ให้กับร้านเจ้ติ๋ม ... สร้างความเข้าใจ .... เจ้ติ๋ม .... OK …. เข้าใจ....ว่าต่อไป .... จะเป็นร้าน .... อาหารในหมู่ บ้าน .... พิเศษสำหรับ... “เมนู..ผู้สูงวัย”

     5.  ดำเนินการ .... ขั้นตอน .... ผู้ใหญ่ ทั้ง 2 ฝ่าย .... มีวัน เวลา ... ว่างตรงกัน ..... จัดงาน .....

     6.  ประกาศ....เป็น .... นโยบายสาธารณะ (Public policy) .... ของหมู่บ้าน...ท่าช้าง...ของเรา “ทุก....คน” ..... ไม่กินหวานจัด...ไม่เค็มจัด.... ไม่มันจัด ..... (OKไหม ===> ถ้า OK….ยกมือ)

     7.  ลงนาม .... พิมพ์ ลายมือ นะคะ .... ทุกๆ....รับทราบ...นะคะ

     8.  สุขภาพดีถ้านหน้า .... บอกแม่ค้า (เจ้ติ๋ม) .... ได้เลย...ได้เลย ....(ไม่หวานจัดนะจ๊ะ .... ยายมีโรคเบาหวาน .... ตาเป็นโรคความดัน..สู๊ง..สูง..อยู่ ....นา)

     9.  เมื่อ....ได้เวลา .... ตัดริบบิ้น .... ทั้ง ท่าน นายก อบต ... และ ผอ. รพ. บ้านลาด นะคะ


      น้องๆ นักศึกษา... ทั้ง 2 กลุ่ม .... ให้ความรู้ .... สู่ชุมชน (ตา - ยาย) .... เข้าใจไม่หนอ.... เอา ... “หมอ กทม. มาสอน คน บ้านลาด” ...... แต่ ก็ยิ้มออกนะคะ.... ทำกิจกรรม...การสอนเสร็จ .... กินข้าว … กินก๋วยเตี่ยว .... ข้างผัดกระเพรา .... ฯลฯ .... สนุกสนาน .... สุขสรรค์ .... สวรรค์...ในชุมชน คนบ้านลาด นะคะ


  หมอเปิ้น ..... สรุปได้ว่า ....  "ห้องเรียนกลับทาง สร้างได้จริงๆๆ ค่ะ" ...  กลับทางเสียใหม่ .... มาสอนชาวบ้านในชุมชน .... สอนในกลุ่มคน ... ที่ดูเหมือน จะมีปัญหา (ไม่มีก็ๆได้) .... เป็นการ สร้างสรรค์ ออกแบบ ... ใหม่ ... “แบบรถป้ายแดง” .... ก็พอ OK นะคะ


                                   ขอบคุณมากนะคะ








นศพ. ศิริราช ... และ นักศึกษาพยาบาล .. ต้องให้ Crำdit....  เขา... น้องของเรา .... ทำได้..ทำได้ ...นะคะ (เพียงแต่เราแนะนำ)















 มีความสุขมากค่ะ .... สุขสรรค์ ... สวรรค์ของชุมชน ... คนบ้านลาด ... ค่ะ ... "วันนี้สวยงามจริงๆๆค่ะ" 


                     


                  


                      ขอบคุณนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

หมายเลขบันทึก: 507739เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2012 21:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 15:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เป็นการสร้างพลังเพื่อความสุขของชุมชน..ชื่นชมค่ะ

ผมเพิ่งเคยเห็น...การลงนามด้วยการพิมพ์ลายมือ...แปลกและสร้างสรรค์มากครับ...ชื่นชมโครงการมากครับ

 

ขอบคุณ พี่ๆๆ  เพื่อนๆๆ  น้องๆๆ  ที่ให้ความเมตตา ... ให้กำลังใจ .... มากๆนะคะ

 

Ico48    ทิมดาบ
    
Ico48    tuknarak
Ico48    นาง นงนาท สนธิสุวรรณ
Ico48    อ.นุ
Ico48   

 

ขอบคุณท่าน อักขณิตมากค่ะ

ขอบคุณ กำลังใจ ที่มอบให้นะค

-สวัสดีครับพี่หมอ..

-แวะมาเยี่ยมยามบ่าย ๆ ครับ..

-ตามมาเสริฟ"ข้าวซอย"ร้อน ๆ ครับ....

 

Ico48

 

 ขอบคุณ น้อง เพชร  มากๆๆ นะคะ

รำ แต้ๆๆ นา ... "ข้าวซอย"

 

 

 

กลับทางได้ทุกชุมชนจะสุดยอดมาก ขออนุญาตนำไปปรับใช้จัดกิจกรรม กศน.นะครับ

มาชื่นชมความเป็นรูปธรรมคะ...ขอถามนิด ทำไมพี่เปิ้นเวลาเขียนจึงมักมี "..." คะ (ตัวเองก็มี :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท