คุณภาพเด็กไทยสู่อาเซียน


              เปิดภาคเรียนเทอมสองได้ไม่กี่วัน ครูเช็คนักเรียนที่สอนแต่ละห้องเรียนหายไปห้องละคนสองคน  ปัญหาที่เกิดกับเด็กเหล่านี้ที่หายไป มีหลายกรณี  ขี้เกียจไม่อยากมาเรียน บางคนมีปัญหาสุขภาพ บางคนมีปัญหาติด 0 หลายตัว เวลาเรียนก็ขี้เกียจทำงานส่งทำให้มีคะแนนเก็บน้อย ผลการเรียนจึงไม่ผ่าน  ก่อนปิดภาคเรียนครูก็แจ้งแล้วว่าใครได้เกรดอะไร แต่นักเรียนก็ไม่ค่อยใส่ใจมาแก้ไขหรือสอบซ่อม   พอเปิดภาคเรียนต้องเสียเวลาเรียนไปซ่อมแต่ละรายวิชาผ่านเมื่อไรค่อยเข้าห้องเรียนปกติได้   ครูที่สอนหลายท่านก็ไม่รอแล้ว   สอนไปสั่งงานไป กว่าพวกซ่อมจะซ่อมเสร็จก็ผ่านไปอย่างน้อยสองสัปดาห์ ทำให้พลาดโอกาสเรียนรู้สิ่งใหม่ๆกับเพื่อนในช่วงเปิดภาคเรียน  แต่ดูแล้วเด็กๆหลายคนที่ติด 0 ต่างก็ไม่ค่อยรู้สึกอะไร  ครูเสียอีกต้องคอยถามหานักเรียนเป็นห่วงว่าเดี๋ยวจะมาเรียนไม่ทันเพื่อน  ดูเอาเถอะ  ไอ้คนที่ไม่มีความรับผิดชอบเนี่ย  ยังไงมันก็ไม่รับผิดชอบอยู่นั้นแหละ  เป็นตัวถ่วงตนเองและเพื่อนหลายคน  จริงๆแล้วอยากให้โรงเรียนมีระบบใหม่เอาให้หลาบจำ หรืออายเพื่อนไปเลย ประเภทติด 0 หลายตัวไม่ต้องให้เลื่อนชั้น  ให้อยู่ชั้นเดิมไม่ต้องเข้ามาเรียนชั้นใหม่ดีที่สุด  เพราะการให้โอกาสนักเรียนหลายคนไม่ค่อยสำนึกหรือกระตือรือร้นที่จะแก้ไข ตนเอง  ทำให้ติดนิสัยกลายเป็นคนเฉื่อยชา  ทำอะไรก็ไม่ทันเพื่อน  เด็กแบบนี้มีมากในโรงเรียนรอบนอก  ทั้งๆที่ครูหลายท่านก็ให้โอกาสแล้ว  พลิกแพลงระบบประเมินผลให้หลากหลาย   เพราะเด็กแต่ละคนความพร้อมไม่เหมือนกันแต่ก็อย่างว่า  พอเอื้อให้หน่อยก็กลายเป็นครูอ่อนไป  วิชานี้เดี๋ยวก็ผ่าน  อยากให้ครูเก่งๆลองเข้ามาสอนบ้างจัง จะได้รู้บริบทเด็กรอบนอกบ้าง  ว่าเป็นอย่างไร เด็กห้องหนึ่งพอไหว แต่เด็กห้องสองเนี่ยบอกได้เลย  กว่าจะจบออกไปครูทั้งยันทั้งลากทั้งจูงออกไปได้  นี้แหละเด็กไทยที่ไหนๆก็เหมือนกันมั้ง(โรงเรียนรอบนอก)

หมายเลขบันทึก: 507720เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2012 18:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 15:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เอาใจช่วยคุณครูและเด็กค่ะ

ค่ะ..ขอบคุณที่เข้ามาให้กำลังใจ หากเป็นครูแล้วไม่สนใจเด็กก็เหมือนเป็นครู แบบขอไปที ครูทุกวันนี้ บางคนทำตัวเป็นพนักงานหุ่นยนต์ หมดชั่วโมง หมดหน้าที่ ฉันก็ไปละ เด็กบางคนน่าสงสาร ปัญหามากมาย ทางเศรษฐกิจ ทางสุขภาพ และที่สำคัญครอบครัวหย่าร้างเพิ่มมากขี้นสำหรับครอบครัวไทย และคนไทยจริงๆก็ไม่สู้งานเสียด้วย คนต่างชาติม้ง แม้ว พม่า เข้ามารับโอกาสทางอาชีพ การศึกษาจากมูลนิธิต่างชาติ ปั้นเด็กเหล่านี้จนกลายเป็นเด็กแนวหน้ามีคุณภาพกว่าเด็กรอบนอกของไทยเราก็ว่าได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท