ทำไมต้องโกรธ?


คำถามนี้เป็นคำถามที่ชลัญถามเพื่อนว่า  “ทำไมต้องโกรธแฟนด้วย?”สาเหตุที่ถามคือ  เพื่อชลัญเป็นผู้หญิง  ร้องห่มร้องไห้มาหาว่า โกรธแฟนที่โกหกว่า ติดประชุมทั้งที่ไปกินข้าวกับเพื่อน  แล้วตัวเองเพิ่งจับได้  ก็เลยเกิดการทะเลาะกัน  เจ้าฝ่ายชายก็ไม่อะไรหรอกตามง้อ  แต่ฝ่ายหญิงนี่ซิ งอนมากเกินงามจนอยากเขกกะโหลก  

  เรื่องมีอยู่ว่า  มีกระเป๋าเบรนดังลดราคาที่ห้างเป็นวันสุดท้ายซึ่งเธอก็อยากได้เหลือเกินโทร.หาแฟนให้เลิกงานแล้วมารับไปซื้อหน่อย  เจ้าแฟนก็ดันมีเพื่อที่ไม่ได้พบกัน หลายปีมาหาก็เลยออกไปกินข้าวกับเพื่อน  พอฝ่ายหญิงโทร.มาก็เลยโกหกว่า ติดประชุมสำคัญ  ไปไม่ได้ เหตุการณ์ผ่านไปเป็นสัปดาห์  ไม่รู้อีท่าไหน  สาวเจ้าจับได้ว่าแฟนโกหก  ก็เลยโกรธเป็นฟืน เป็นไฟ  ร้องห่มร้องไห้มาหา 

  ชลัญก็ถามว่า  :  ที่โกธรนี่เพราะ ไม่ได้กระเป๋า  หรือว่า โกรธเพราะแฟนไปกับเพื่อน

  เพื่อนสาวชลัญ  :  โกรธ เพราะเขาโกหก  ไม่บอกความตรองว่าไปกับเพื่อน

  ชลัญ  :  อืมมม์.... แสดงว่า  ไม่ซื้อกระเป๋า ก็ไม่โกรธ  แฟนไปกับเพื่อนก็ไม่โกรธ  O.K. แล้วถ้าวันนั้นโทร.ไป แล้ว แฟนบอกอยู่กับเพื่อนก็ไม่โกรธ ใช่มั๊ย

  เพื่อนสาวชลัญ  : โกรธ

  ชลัญ  :  อ้าว  ไหน บอก ว่า โกรธเพราะโกหก ล่ะ

  เพื่อนสาวชลัญ :  ก็โกรธ  

  ชลัญ  :  เพราะยังไงฉันก็โกรธ  เขาก็ทำถูกแล้วที่โกหก  เพราะเขารู้ว่ายังไงเธอก็โกรธ  เขาก็เลยเลือก ที่จะถูกโกรธช้าลงหน่อย  หากจับไม่ได้ ก็ จะไม่ถูกโกธรเลย  เป็นเพราะเธอไปสร้างความกดดันให้เขาโกหก  เพราะเขาก็จะไม่ไว้ใจในการพูดความจริง  ที่ไม่รู้ว่าแม่คุณจะมีปฏิกิริยาอย่างไร  เป็นการสร้างการอยู่ร่วมกันที่ทำให้เกิดความล้มเหลวในชีวิตคู่  ทำให้เกิดการไม่ไว้วางใจกัน  ต่างปรุงแต่งความคิดของตนเอง โดยไม่ถามไถ่ คุยกันถึงเหตุผล  แล้วต่อไปชีวิตคู่จะไม่ยืด  คนเราต้องมีระยะห่างที่เป็นขอบเขตส่วนตัวทุกคน  ถึงแม้จะแต่งงานแล้ว  เรื่องบางเรื่องเราก็ไม่จำเป็นต้องรู้ไปหมดก็ได้  คิดให้เหมือนอยู่กับเพื่อนซิ  เรามีเพื่อนรักกันทุกคน เวลาโทร.ไปชวนเพื่อนแล้วเพื่อนบอกมีธุระไปไม่ได้ ไม่เห็นจะโกรธเพื่อน  แล้วเมื่อก่อนตอนไม่แต่งงานก็เห็นไปไหนมาไหนคนเดียว  แต่ไหง แต่งงานแล้ว ไปซื้อกระเป๋าคนเดียวไม่ได้  .....  กำลังจะอ้าปากพูดต่อ .....

  เพื่อนสาวชลัญบอก  สำนึกแล้วจ้า  แล้วมันก็ยกมือขึ้นเหนือศรีษะ  สาธุ  ขอบคุณเพื่อนที่เตือนสติ  โจ้ นี่ใจเย็นเสมอ  ถึงว่าโจ้กับเฮียตี๋ไม่เคยทะลันเลย

.........................................................................................

  ใช่ตั้งแต่คบกันเป็นแฟน  จนแต่งงาน รวม 10 ปี  ชลัญไม่เคยทะเลาะกัน เลย  ส่วนหนึ่งเป็นเพราะ เรามีความไว้วางใจซึ่งกันและกัน  เคารพ ในพื้นที่ ส่วนตัวของกันและกัน  ไม่คิดเปลี่ยนแปลงใครเพื่อให้ได้ใจ  ยอมรับในสิ่งที่เป็นอยู่ และคือเขา  อยู่กันแบบเพื่อนรักมากกว่า คนรัก นี่กระมังที่ทำให้ชลัญไม่มีปัญหา เรื่องทะเลาะหรือโกรธกัน เลย

  เอาเรื่องนี้มาเล่า เพราะอาจจะเป็นกรณีศึกษาของคนที่ มักทะเลาะกัน โกรธกัน น่ะค่ะ

  อย่างนี้ก็  happy family  นะค่ะ อ.ศิลา  “ทำไมต้องโกรธ” 



ชลัญธร  ตรียมณีรัตน์ 



หมายเลขบันทึก: 507627เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2012 04:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 15:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ทำไม พบ. ไม่มาอยู่แถว ขอนแก่นน้าา จะได้ที่ปรึกษาดีๆสักคน...... แต่ โกหกยังไงก็ไม่ดี นะครับ (ผมเคยทำมาแล้ว) แต่ดูที่เจตนาก็พอฟังกันได้นะครับ .... แต่คิดอีกทีผิดศีลอย่าทำเลยจะดีที่สุด.... (เดี๋ยวว่า ไม่มี 'ment อะไรอีก 555)

I looked up English-Thai Lexitron 2.0 (available from NECTEC)

anger

VI. โกรธ

relate:[โมโห] syn:[lose one's temper; forget oneself; get mad] ant:[calm]

N. ความโกรธ

relate:[ความเคือง] syn:[rage; indignation; hot temper] ant:[calm; mildness]

VT. ทำให้โกรธ

relate:[ยั่วโมโห] syn:[enrage; infuriate; madden; irritate] ant:[calm; soothe; placate]

And I still don't know what 'really' makes one angry/mad/lose one's cool.

But I would like to see 'anger management' included in [any dream] classroom in the same way as 'time management', financial management, relationship management, ... country management is too late now but never too late for the future ;-)

สงสัย"โกรธ"จริง นะจ๊ะ จึงพิมพ์ผิดทุกคำ..ใจเย็นๆ จ้า

ขอบคุณท่านIco48  นี่ไงยืนยังว่าไม่เคยโกรธ จึงสะกดไม่เคยถูกน่ะท่าน 

ขอบคุณมากๆที่ช่วยตรวงจสอบ ค่ะ  ไม่ได้ใจร้อนค่ะ  แต่สะกดผิดจริงนะนี่   แหม! ยืนยังได้เลยนะนี่ว่าสะกดคำว่าโกรธไม่เป็น อิ อิ 

น่าจะเป็นความโกรธที่มาจากความไม่เข้าใจกันนะคะ ถ้าผู้หญิงวางตัวให้เข้าใจอะไรง่ายๆ ผู้ชายมีเรื่องอะไรก็จะบอกตรงๆ หมด เขาต้องการรักษาน้ำใจ

ถึงอย่างไร คู่ทีีมีศีล ปัญญา เสมอกัน ไม่ค่อยมีปัญหากระทบกระทั่งถึงขั้นแตกหักหรอกค่ะ อาจจะมีบ้างก็เพื่อปรับตัว เรียนรู้ความแตกต่าง ประเด็นนี้น่านำมาพูดในวงนะคะ ไม่ทราบว่าใครจะเปิดประเด็นดีน๊า

 

ไม่ได้ตรวจสอบ แต่ชอบ(อ่าน)ชลัญธร มานานแล้ว ยืนยันได้ (ของผมยืนยัน แต่ชลัญธร ยืนยังได้ แล้วเมื่อไหร่จะยืนไม่ได้ล่ะ สงสัยเป็นคนคิดเร็ว ทำเร็ว นะเนี่ย) อิอิ

555 นี่ขนาดเป็นพาร์กินสันแล้วนะนี่ ยังลดความเร็วลงมาไม่ได้เลย 555 

เอาล่ะบอกความจริงก็แล้วกัน คือว่าสายตามันก็ไปตามอายุ ค่ะท่าน Note book โดนคุณป๊า แย่ง PC เสีย tablet โดนหมวยน้อยแย่ง สุดท้าย เหลือ net book เครื่องจิ๋ว จอ 10 นิ้ว พิมพ์ทรมานมาก แต่อยากเข้า gtk ก็เลยใช้แก้ขัดก่อนน่ะท่าน ขอบคุณมากๆ ค่ะที่แวะมาให้กำลังใจ

มารับทราบเรื่อง คำผิด

อิ อิ

 

บางที โกรธ หรือ น้อยใจ ถูกนำมาใช้ปะปนกันน่ะค่ะ

ทำไงดีไม่ให้เป็นคนขี้ใจน้อย :-)

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท