James Bond: Skyfall พลิกรหัสพิฆาตพยัคฆ์ร้าย สมศักดิ์ศรี 50 ปี



James Bond: Skyfall  พลิกรหัสพิฆาตพยัคฆ์ร้าย

กำกับโดย : แซม เมนเดส

ประเภท :  Action, Adventure, Thriller

สุดยอดภาพยนตร์ที่ทั่วโลกตั้งตาคอยกับสุดยอดสายลับแห่งสหราชอาณาจักร รหัส 007  ครั้งนี้ยังรับบทโดย แดเนียล เครค ซึ่งสองภาคแรกผมเองไม่ค่อยชอบสักเท่าไหร่ เพราะความเท่ห์ของบอนส์ได้หายไป กลายเป็นความถึกเข้ามาแทน แต่มาดูภาคนี้ผมกลับชอบ ดูแล้วรู้สึกได้ถึงความตั้งใจของเขาเนียล เครคอย่างยิ่ง และเริ่มเข้ากับบทของบอนส์

ใน Skyfall ผมให้คะแนนเต็มกับความสนุก ความสนุกที่ไม่ได้เกิดจากฉาก Action หากเกิดจากบทภาพยนตร์ที่เข้มข้น มีกุญแจสำคัญแฝงไว้ขณะดำเนินเรื่องหลายจุด และหนังได้ใช้กุญแจนั้นนำไปสู่จุดจบอันสมบูรณ์แบบ มีการสร้างปมสมเหตุสมผลกับการกระทำ บทดีขนาดนี้สำหรับแล้วปีนี้ผมเห็นเพียงแค่หนึ่งเรื่องคือ Batman The Dark Knight Rises ของคริสโตเฟอร์ โนแลน ความดีของบท Skyfall ต้องยกความดีให้กับ แซม แมนเดส อดีตผู้กำกับรางวัลออสการ์  ส่วนใครจะไปชมฉาก Action แบบบู้ล้างผลาญ ในภาคนี้ไม่ได้เน้นสักเท่าไหร่ และคงผิดหวังเสียด้วยซ้ำ จะมีก็แต่พอดีพอเหมาะพอควรกับเวลาสองชั่วโมงครึ่ง และต้องชมเพลงเริ่มต้นที่ทำภาพประกอบได้สวยงาม บรรยายภาพรวมได้แม้แต่ในเชิงลึก 

เนื่องในวาระครบรอบ 50 ปี หนังกลับไปคารวะยุคแรกเริ่มของบอนส์หลายจุด เช่น ยังคงเอกลักษณ์ของบอนส์เอาไว้ไม่เสื่อมคลาย เช่น ฉากยิงปืนโดยหันปากกระบอกใส่คนดูผ่านรางเพลิง บทพูดแนะนำตัวเท่  ๆ โดยบอกนามสกุลก่อน “บอนส์...เจมส์ บอนส์” ในบ่อนพนันกับหญิงสาว เหมือนกับ Dr. No เมื่อ 50 ปีที่แล้ว การสั่งวอสการ์ มาตินนี้เขย่าไม่ต้องคน ซึ่งภาคนี้แม้จะไม่ได้พูดประโยคนี้แต่ก็ให้เห็นบาร์เทนเดอร์เขย่าในกระบอกผสมแล้วส่งให้บอนส์ ฉากที่ คิว นักประดิษฐ์ของมอบเพียงปืนกับเครื่องส่งสัญญาณให้กับบอนส์ ซึ่ง Dr. NO บอนส์ก็ได้เพียงผืนกระบอกเดียวเท่านั้น และตามมาด้วยคำพูด “นำของกลับมาคืนในสภาพที่สมบูรณ์ด้วยนะ” แล้วบอนส์ก็ไม่ได้นำมันกลับมาคืนตามเคย คิว ในภาคนี้ไม่เหมือนก่อน ไม่ใช่แค่ให้ของแล้วหายไป แต่มีบทบาทอย่างมากโดยเฉพาะผู้เชี่ยวชาญทางคอมพิเตอร์ คิว เป็นวัยรุ่นอัฉริยะ ไม่ใช่คนแก่อย่างเคย นับเป็นการเกิดครึ่งหลังศตวรรษของบอนส์อย่างแท้จริง หญิงสาวของบอนส์ซึ่งในภาคนี้มีสองคนคือ นาโอมี แฮร์ริส รับบทเป็น อีฟ คู่หูภาคสนามของบอนส์ ในภายหลังกลายเป็น เมนี่เพนนี่ เลขาหน้าห้องพราวเสน่ห์ของ เอ็ม และ เบเรนีส มาร์โลห์ รับบทเป็น เซเวอรีน แม้สองคนนี้จะไม่ sexy แต่ก็สร้างสีสันให้กับเรื่องได้ เรียกความเจ้า๙ุ้ของบอนส์กลับคืนมา ที่จะลืมไม่ได้คือรถยนต์สุดหรูซึ่งใช้รถ แอสตันมาร์ติน ซึ่งบอนส์เคยใช้เป็นครั้งแรกใน Gold Finger 

นักแสดงหลายคนเล่นดีเกินคาดอย่าง จูดี้ เดนช์ รับบทเป็น เอ็ม เล่นผ่านสายตาได้ดี แค่มองตาก็รู้ว่าเธอมีบางอย่างแอบแฝง แดเนียล เครค เล่นฉากอารมณ์ได้ดี ฮาเวียร์ บาร์เด็ม รับบทเป็น ราอูล ซิลวา เล่นได้อารมณ์ทำให้นึกถึง Joker ใน Batman ฉบับของโนแลน

ฉากในจีนทำได้สวยมาก เน้นความเป็นจีนสมัยใหม่ ตึกรามทันสมัยแพรวไปด้วยแสงไฟโดดเด่นไปด้วยสถาปัตยกรรมที่ทันสมัยไม่แพ้ยุโรป ฉากต่อสู้ในจีนสวยงามด้วยแสงวับวามจากตึกเป็นตัวช่วยเร่งอารมณ์ สวยงามจริง ๆ ครับ

ในเชิงลึก หนังเล่นกับความไว้วางใจระหว่างบอนส์กับเอ็มที่เขาให้ความเคารพมาตลอด แม้จะไม่ได้ใช้บทพูดมากนักแต่ก็สามารพเล่าได้ทางสายตาและภาพ นอกจากนี้หนังยังตั้งคำถามเกี่ยวกับความเจริญทางเทคโนโลยีที่ทันสมัยกับความปลอดภัย ซึ่งประเด็นนี้เคยถูกถามมาแล้วใน Die Hard (2007) แต่ใน Skyfall ได้ทำการเปรียบเทียบเทคโนโลยีสมัยใหม่กับย้อนไปใช้เครื่องเมือ (อาวุธ) แบบเก่า ๆ อยู่ด้วย  อีกทั้งหนังยังย้อนกลับไปจุดเริ่มต้นของบอนส์ที่ขมขื่นอีกด้วย เรียกได้ว่าในเชิงลึกทำได้ดีมากทีเดียว

ไม่สามารถเล่าอะไรไปได้มากกว่านี้อีกแล้ว อยากให้ทุกคนไปชมกันครับ

หากเป็นไปได้ผมผมจะเขียนบทความวิจารณ์ฉบับเต็มในภายหลังจากภาพยนตร์ออกโรงไปแล้ว เพื่อความเข้มข้นมากกว่านี้

วาทิน ศานต์ สันติ

ดูเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2555

SFX เซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ บัตร 180 บาท  

หมายเลขบันทึก: 507610เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2012 22:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กันยายน 2013 07:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

James Bond: ชอบมากๆๆค่ะ .... เชื่อว่าผู้หญิงหลายๆๆ รวม .... หมอเปิ้น ด้วยนะคะ ที่ชอบเขา .... เขาแสดง บทบาท ได้เยี่ยมมาก นะคะ

เข้ามาเชียร์ด้วยคนค่ะ ดูแล้วเมื่อ 3/11/12 ค่ะ น่าจะมีทุกปี ปีละตอนนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท