จดหมายของเด็กถึง "ปริมาณสารสัมพันธ์"


          

       ในคาบปฐมนิเทศครูนกได้ชี้แจงแนวการจัดการเรียนการสอน ตลอดจนสิ่งที่ต้องเรียนรู้ในภาคเรียนนี้ อีกทั้งยังชี้ให้เห็นว่า ความรู้เรื่อง "ปริมาณสารสัมพันธ์" ที่เพิ่งจะเรียนในภาคเรียนที่ผ่านมายังต้องนำมาใช้มากช่วยท้ายๆ ครูนกให้นักเรียนได้เขียนจดหมายถึง "ปริมารสารสัมพันธ์"  เนื่องจากนักเรียนส่วนใหญ่ที่เรียนเคมีจะมองว่าเนื้อหาส่วนนี้ยาก  ซึ่งครูนกพยายามย้ำและทำให้เห็นว่าไม่ยากเลยขอเพียงเข้าใจพื้นฐาน และเทคนิคในส่วนประยุกต์จะหลั่งไหลมาเอง  แต่อยากให้นักเรียนได้ระบายและสะท้อนมุมมองเรื่อง "ปริมาณสารสัมพันธ์"  ในรูปการเขียนจดหมาย  ทั้งนี้นักเรียนจะได้รู้สึกสบายๆ ใช้ภาษาในการสะท้อนได้อย่างความรู้สึกของตนเองชี้นำ

      หลังจากนั่งอ่านจดหมายทั้ง ๕๐ ฉบับพบว่าส่วนใหญ่จะเป็นแนวตัดพ้อต่อว่า "ปริมาณสารสัมพันธ์" ทำตัวเข้าใจอยาก  หรือเข้าไม่ถึง  หรือถึงขั้นน่ากลัวมากๆ ในการคบหากับปริมาณสารสัมพันธ์ถึงขั้นจะกล่าวลากันอย่างถาวร


      บางเนื้อหาในจดหมายแสดงว่า นักเรียนยังรู้จักปริมาณสารสัมพันธ์ เพียงแต่ต้องทำใจในการจะทำความรู้จักให้ลึกลงไป

       จากการอ่านจดหมายของเด็กๆ ภารกิจของครูนกที่จะทำในภาคเรียนนี้คือ การจะสอนหรือนำปริมาณสารสัมพันธ์ไปเชื่อมโยงกับเนื้อหาใหม่ ต้องทบทวน และตรวจความเข้าใจของนักเรียน  
       ในส่วนของเด็กๆ การได้เขียนจดหมายถึง "ปริมาณสารสัมพันธ์" น่าจะทำให้คลายความอึดอัดใจที่มีต่อเนื้อหานี้ได้ระดับหนึ่ง  และได้เห็นมุมมองน่ารักผ่านภาษาเขียนของเด็กๆ แม้จะไม่ถูกหลักภาษาไทยแต่ก็เป็นภาษาที่ครูผู้สอนต้องใส่ใจ


ปล. ขอบคุณเด็กๆที่ไว้วางใจให้ครูอ่านจดหมายค่ะ

หมายเลขบันทึก: 507269เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2012 17:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2013 20:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เด็กๆๆ น่ารักจังเลยนะคะ

ขอบคุณมาก นะคะ

ตอนเรียนมัธยมฯ ตกเคมีครับ ;)...

แค่ฟังคำว่า "ปริมาณสัมพันธ์" ก็เมาหัวขนาด 555

สวัสดีค่ะ คุณหมอดร.เปิ้ล

          เด็กๆเขามีอะไรให้เรายิ้ม หัวเราะได้เสมอค่ะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์Wasawat Deemarn

          จากประสบการณ์ในการสอนจะรู้เลยว่า ปริมาณสารสัมพันธ์ เป็นเนื้อหาที่ทรมานใจนักเรียนที่ไม่ชอบคำนวณ และไม่ชอบคิดเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์  ครูนกก็พยายามใช้วิธีการสอนและสื่อหลากหลายค่ะ......แต่ไม่สำคัญเท่ากับทำให้เด็กเปิดใจก่อนจะเรียนนะค่ะ  ขอบคุณที่แวะมาเชียร์จนครูนกต้องเร่งเขียนเล่าเรื่องค่ะ
  • พี่นกครับ
  • ดีจังเลย
  • นักเรียนได้ฝึกทักษะการเขียน

สวัสดีค่ะ น้องอาจารย์ดร.ขจิต - เด็กๆ ชอบบ่นว่า เข้าใจ แต่เขียนไม่ได้....คงต้องเริ่มจากหัดเขียนความรู้สึกตนเองให้ได้ก่อนนะค่ะ - ขอบคุณค่ะหนุ่มเชียร์บล็อก.......มีความสุขในวันอาทิตย์นะค่ะ


นักเรียนเขียนแสดงออกมาได้ตรงมากเลย นักเรียนที่เรียนสายวิทย์จะบ่นกันมากๆ เนื่องจากเป็นเนื่้อหาที่เกี่ยวกับการเชื่อมโยงความรู้ของเคมีและคณิตศาสตร์เข้าด้วยกัน ซึ่งนักเรียนเดี๋ยวนี้จะบ่นว่ายาก ไม่เข้าใจ ซึ่งก้อคือนักเรียนไม่เปิดใจยอมรับวิชา ครูเคมีก้อเศร้า แต่ก้อพยามเต็มที่ในการหาเทคนิควิธีการต่างๆมาสนับสนุนการเรียนรู้ของนักเรียน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท