"แสงไฟรีไซเคิล" ไอเดีย คนถางทาง...สุดยอด


จากบันทึกของ รศ.ดร.ทวิช  จิตรสมบูรณ์   หรือที่เราท่าน รู้จักมักคุ้น ในชื่อ "คนถางทาง"  แต่ชลัญชอบเรียก อ.ถาง ( คนถากถาง อิ อิ ) เรื่อง  ไก่ทอดไร้มะเร็งต้องทอดด้วยเถาถั่ว http://www.gotoknow.org/blogs/posts/507110  นั้น  ทำให้ชลัญ นึกได้ว่า  เมื่อครั้งที่  อ.ถางมาเหยียบพิมายนั้น  อ.ถางได้สอนชลัญหลายอย่างจำแทบไม่ไหว  ( ก็สมองพาร์กินสันน่ะ  )  แต่เรื่องหนึ่งที่ชลัญจำได้ขึ้นใจนั้นคือ เรื่องการทำตะเกียงจากน้ำมันพืชที่ใช้แล้ว  จากการที่เรานั่งคุยกันไปสัพเพเหระ  อาจารย์ก็พูดขึ้นมาว่า 

       ของเหลือใช้หลายอย่างนี่  มีประโชน์ แต่เราไม่รูจักใช้ให้เป็นประโยชน์  อย่างน้ำมันเหลือใช้นี่เอามาทำเป็นตะเกียงได้  

        ชลัญล่ะหูพึ่งเลย  ถามอาจารย์ยังไงค่ะ  อาจารย์ก็พูดให้ฟัง ว่าใช้น้ำมันพืชใส่ถ้วย เอากระดาษทิชชู  พับๆพันๆเป็นรูปกรวย วางไว้ตรงกลางแล้วจุดไฟ  ก็ใช้ได้ เป็นชั่วโมง 

        ชลัญก็เก็บประเด็นไว้ในใจว่ากะจะลองแน่  แล้วก็ได้จังหวะลองจริงๆ  จากไฟดับที่บ้านนานตั้งแต่หัววันจนมืด  เนื่องจากสายไฟขาดจากกิ่งไม้  โห ! เจ็งอ่ะ  แต่ไม่ได้ถ่ายรูปไว้  เพราะฝนตกหนักยุ่งเรื่องอื่นมากกว่า  จนลืมไปเลย จวบจนกระทั่ง อาจารย์มาเขียนบันทึกเรื่องนี้ ชลัญนึกออก  จึงเอามาสาธิต ตามที่ชลัญทำให้ดู  ตามภาพเลยค่ะ  ภาพนี้ถูเผยแพร่ทาง FB เรียบร้อย แต่ไม่รู้จะไปได้ไกลมั๊ยเพราะชลัญมีเพื่อนใน FB 2 คนเท่านั้น  (อายๆ  มี FB ให้เสียชื่อ ) ตอนนี้ก็เลยเอามาให้ชาว gtk  ได้เห็นประโยชน์ จากของเหลือใช้ใกล้ตัว  ชลัญจึงขอตั้งชื่อว่า  "แสงไฟรีไซเคิล"  ลิขสิทธิ์  คนถางทาง ค่ะ

แถมไม่พอแค่นั้น อาจารย์ยังมาต่อยอด เรื่อง วิธีกินต้มยำในร้านอาหาร อย่างมีความสุขและเพิ่มสุขภาพไปพร้อมกัน  http://www.gotoknow.org/blogs/posts/507241  ทีเด็ดแบบนี้มีหรือชลัญจะไม่ลอง

ไอเดีย ประธานชมรม  101.99  ได้ถูกนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ จากสมาชิกชมรม  ประเภท  101  แล้วจ้า 

ต้องกราบขอบพระคุณ คนถางทางที่ ทำให้ ชลัญมีของเล่นชิ้นใหม่ได้เรื่อยๆ  มีอีกผลงานกำลังคิดต่อยอด  อุบไว้ก่อนสำเร็บเมื่อไหร่จะมาโชว์จ้า

 

ชลัญธร   ตรียมณีรัตน์

 

 

หมายเลขบันทึก: 507268เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2012 17:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 17:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

แอบบดอดมาให้กำลังใจซะหน่อย อิอิ

คนถางทางลองไส้ตะเกียงมาเป็นสิบๆ ชนิดแล้ว (เหมือนเอดิสัน ลองไส้หลอดไฟเลย) พบว่า ก่อนถ่านไม้กระถินดีที่สุด หรือถ่านอะไรก็ได้ กิ่งไม้ผุๆ ก็ดี ทรายไม่ดีเลย สุดท้ายมาลองกระดาษทิชชู เฮ้ ดีมากเหมือนกัน และทนนาน ไม่ไหม้ละลายหายไปเร็วๆ ตามที่เราอาจคิด ...ขอบคุณ ชลัญ ที่ลองและถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐาน

วิธีเดียวกันนี้ คนถางทาง เอาไปใช้เป็นไฟแก้หนาวในหน้าหนาวให้นร. ในพื้นที่ห่างไกลได้ด้วย จำได้ว่าโพสต์ไว้แล้ว เมื่อหน้าหนาวปีกลาย

แสงตะเกียงใส้กระดาษ...... จาก ชมรม 101.99

เย้ เย้ เย้ อ.ถางIco48มาชื่นชมผลงานด้วย

สหายวิชญธรรม  ต่อไปไส้ เค็ม  

เย้ เย้ เย้ อ.ขจิตIco48มาเชียร์

ไอเดียเจ๋งค่ะ..ขอยืมไปใช้มั่งนะค่ะ อิอิ ขอบคุณค่ะ

ชอบครับ...ต้องไปทดลองแล้วครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท