สุวรรณครา...น่าสนใจ


การตาย ....การเสียชีวิต.....จากอุบัติเหตุ.....คุ้มหรือไม่? กับการสร้าง....ถนน และทางพิเศษ เพื่อ รถสิบล้อ รถปิ๊กอับ.....ช่วยชาวบ้านได้ อย่างไร?

    

    .....ได้ดูรายTV การ ของ ศ. ดร. อุกฤต มงคลนาวิน เรื่อง "สุวรรณครา" จากปัญหา เรื่อง อุบัติเหตุทางจรจร ทางการขับขี่ ในเทศกาลต่างๆ พบว่า ในปีหนึ่งๆ คนไทยตายปีละ "หนึ่งหมื่นสามพันกว่าคน" ...การตายเฉพาะ ตายจากอุบัติเหตุ ช่วงเทศกาลๆๆ เ ช่น วันสงกรานต์  วันหยุดๆๆ ชึ่งจากเก็บข้อมูลพบว่า เกิดจาก การขับขี่ไม่ปลอดภัย..  ส่งผลต่ออุบัติเหตุทางจราจร โดยเฉพาะ ทำให้เกิดอัตราตายที่สูงมาก ซึ่งการตาย/เสียชีวิต "ประเมินหรือตีเป็นเงินไม่ได้"   ขณะเดียวกัน การรณรงค์เพื่อ การขับขี่ที่ปลอดภัยยังไม่ได้ผลตาม "เป้าหมาย" ที่ตั้งไว้  "สุวรรณครา" มี "Concept" คือ สร้างทาง ประมาณ 6-8 เลน/ช่องทาง... โดยแต่ละเลนหรือแต่ละช่อง....  "สร้างทางพิเศษสำหรับรถพิเศษ"  ของถนน จะแยกถนนคนละช่องทาง เช่น ทางของรถ "สิบล้อ"......"รถขนส่ง" "รถปิ๊กอัฟ" ... "รถหกล้อ" "รถแปดล้อ"..."รถขนส่ง".... "รถมอเตอร์ไชด์" ......" รถเก่ง" ..... "ส่วนบุคค" ... การแบ่งช่องทางให้รถวิ่ง ตามแต่ละชนิด จะช่วย "ลดเสี่ยง ... ลดอันตราย ... ลดความเสียหาย" ขณะเดียวกัน จะส่งผลให้การเดิน ของการขนส่ง สามารถใช้เวลาน้อยลง การเดินทางถึงเป้าหมายถึงได้เร็วขึ้น "ลดปัญหา...ระหว่าง "รถใหญ่" เช่น รถทัวร์, รถขนส่ง, สามารถ ...ลดปัญหา ทำให้เกิด อุบัติเหตุได้น้อยลง, เป็นการป้องกัน ก่อนเกิดอันตราย แนวคิดนี้ มองว่า "การลงทุนแบบนี่ในระยะยาว จะคุ้มกับการลงทุน และสามารถ แก้ปัญหาได้...เส้นทางจะไม่ผ่าน...เข้าไปในเมือง ผ่านบ้านเรือนของผู้คน...ออกไปตาม "ท้องทุงนา" ... ค่าเวนคืน ราคาไม่แพงด้วยนะคะ  เพื่อลดปัญหาดังนี้

 

   1. ลดปัญหา..ความสูญเสียทาง "จราาจร"

   2. ลดปัญหา "การส่งส่วย" ตลอดเส้นทางของรถ

   3. มีช่องทางของรถ "สิบล้อ, แปดล้อ ,หกล้อ ,ปิกอั๊บ, มอเตอร์ไซด์, รถส่วนบุคคล, รถบรรทุก, เพราะ รถแต่ละคันก็ จะสามารถ วิ่งแต่ในเลนของตน ...การที่รถใหญ่ก็จะไม่ถูก รถเล็กแซง หรือ ตัดหน้า อันตรายก็ "ลดลง" อัตราตายลดลง, ความเสียหายก็น่าลดล

 

     .....เพื่อนคิดอย่างไร......ในเรื่องนี้ "สุวรรณครา" และ ...สามารถลดเวลา .... โดยการจะ "สร้างทางแบบพิเศษ"

     เส้นทางที่จะทดลองทำก่อน คือเส้นทางสาย นครสวรรค์-ลงมาที่กทม. แล้วค่อยขยายไปยังสายต่างๆๆนะคะ เพื่อ...ลดความสูญเสีย ทั้ง เสียเงิน, เสียชีวิต, เสียอวัยวะ, เสียส่วยไล่เบี้ยปลายทาง, เสียสินทรัพย์ของชาติ ,เสียค่าน้ำมันมากขึ้น,  จากรถติด ... จากเหตุหลายปัจจัย ... ที่รู้ๆๆ แบบที่เรา ทราบซึ่ง คือ ถนนมีช่องทาง ช่องเลนจำนวนน้อย, เมาแล้วขับ, วิ่งแล้วแซงกัน, รถมีจำนวนมากขึ้น, ชนิดของรถมากขึ้น,  โดยทาง "นักคิด" ก็เลยช่วยกันคิด, หาวิธีการ, หาช่องทาง,แนวทาง, เพื่อ "หาคำตอบให้คำถาม" ทำให้ได้แนวคิด "สุวรรณครา" ออกมา เมื่อคืน รายการ TV ..... ได้เชิญ ศ. ดร. อุกฤต มงคลนาวิน ...มาสัมภาษณ์ พูดคุย แนวคิด โดยภาพรวม..โดยหลักคิด....อาศัยศาสตร์ ...ต่างๆๆ "มาช่วยกันคิด..ช่วยกันทำ" และ...ในรายการเขาเขียนว่า

 

    1. สันติธรรม

    2. นิติธรรม

    3. เมตตาธรรม

 

...นี้เป็นคล้ายๆๆจะเป็น   "ห้องเรียนในฝัน"  อย่างหนึ่งนะคะ ... หมอเปิ้ลก็อยาก ....ให้เป็นจริง นะคะ ...เพราะเวลาขับรถ บนถนนใหญ่ "เพชรเกษม-กรุงเทพฯ".... กลัว ... รถ 10 ล้อ,  18 ล้อ, รถพ่วง, รถทัวร์  ม๊ากมาก ค่ะ

 

         ขอบคุณมากนะคะที่สนใจอ่านบทความนี้

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 506857เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2012 14:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ตุลาคม 2012 08:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

เรื่องการจราจร ต้องใช้คำเป็นจราจลแล้วครับ เพราะเราให้ความสำคัญกับเรื่องนี้น้อยไปครับ กฏหมายก็ไม่มีผู้ปฏิบัติตามครับ ตำรวจก็มีไม่พอกับการให้บริการครับ ถนนก็มีน้อยกว่ารถยนต์โดยเฉพาะที่ กทม.สัดส่วนรถยนต์มีมากกว่าถนนถึงห้าเท่าตัวครับ แถมทุกวันนี้ ใช้ระบบวิ่งรถยนต์กันเป็นปึ๊กครับ คือ ไม่มีคำว่าวิ่งช้าเลนขวา วิ่งเร็วหรือจะแซงใช้วิ่งเลนซ้ายแล้ว ทุกคนขับทุกช่องถนน จนบางครั้ง รถยนต์ที่ต้องใช้ความเร็วสูงกรณี รถของโรงพยาบาลที่ต้องขนย้ายผู้ป่วย ก็ไม่สามารถขอทางได้แล้วครับ ผมขอความกรุณาท่านผู้ใหญ่ของบ้านเมืองได้ช่วยพี่น้องชาวไทยเรื่องนี้เป็นพิเศษด้วยครับ

  • น่าสนใจดีครับ
  • รถสิบล้อที่นครปฐมน่ากลัว
  • รถตู้ก็ไม่ธรรมดา
  • ถ้าเดินทางโดยรถทัวร์ดูน่าปลอดภัยดีแต่บางส่ยมาช้าและไม่ผ่านจุดที่เราจะไปครับ
  • ขอบคุณพี่มากๆครับที่แบ่งปัน

 

 

Blank

 

ขอบคุณท่าน อ.ดร.วรกาญจน์   มากนะคะ

ขอบคุณมาก  กับข้อ Comment ดีดีที่มีให้นะคะ

 
 

Blank

ขอบคุณ ท่าน ขจิต มากๆ ค่ะ

ขอบคุณ ข้อ Comment ดีดีที่มีให้นะคะ

-สวัสดี "วันสุข" ครับคุณหมอ...

-แวะมาเยี่ยมตอนเย็น ๆ ครับ..

-ชอบ ๆ แนวคิดนี้ให้..มีช่องทางของรถ "สิบล้อ, แปดล้อ ,หกล้อ ,ปิกอั๊บ, มอเตอร์ไซด์, รถส่วนบุคคล, รถบรรทุก,..แต่...คงเป็นไปได้ยาก..นะครับ..

-พรุ่งนี้วันหยุด..มาเที่ยว "ออนเซ็น"กำแพงเพชรกันไหมครับ..

 

  • "ลดเสี่ยง ... ลดอันตราย ... ลดความเสียหาย"
  • เสียงมันคล้ายๆ
  • "รถเสี่ยง...รถอันตราย...รถทำความเสียหาย"
  • ...บาดเจ็บแลล้มตายจึงไม่ลดลงเลยนะครับ
  • ปณิธิ ภูศรีเทศ

ก่อนเข้าบ้านเมื่อสักครู่ที่ผ่านมา รถติดมาก ที่หน้าบ้านดิฉันอุบัติเหตุอีกแล้ว บ่อยมากไม่เว้นแต่ละวัน ป้ายจราจรไม่ชัดเจน ทางโค้ง และการใช้ความเร็ว ต้องแก้กันทุกฝ่ายค่ะ ขอบคุณข้อมูลดีๆ นะคะ

หมอเปิ้น ..ขอบคุณ พี่ๆๆ  เพื่อนๆๆ  น้องๆๆนะคะ ที่ให้กำลังใจหมอเปิ้น ตลอดมานะคะ

 

Blank    กานดาน้ำมันมะพร้าว
Blank    คุณย่า
Blank    Bright Lily
Blank    ลูกสายลม
Blank    ขจิต ฝอยทอง
Blank    นาง นงนาท สนธิสุวรรณ
Blank    เพชรน้ำหนึ่ง
Blank    ปณิธิ ภูศรีเทศ
Blank    อ.นุ
Blank    อ.ดร.วรกาญจน์

 

  • หวัดดียามดึกจ้ะพี่หมอเปิ้น
  • อุบัติเหตุเมืองไทย นับเป็นโรคร้ายอันดับ 1 ที่คร่าชีวิตคนไทยรายวันนะจ๊ะ
  • ขอบคุณจ้ะ

เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท