เอ้ย..แผนที่กลับหัวหรือเปล่า...


"เงินทองเพียงมายา ข้าวปลาสิของจริง"

  เด็กๆ มีแผนที่แต่ยังไม่ถึงเวลากาง เพราะก่อนที่จะเดินทางไกล ควรมีเสบียงกรังเพียงพอสำหรับการออกเดิน 

การเรียนรู้เรื่องของข้าวปลาอาหาร ทำให้เด็กมีความหนักแน่นเพิ่มมากขึ้น ความหนักแน่นนั้นได้มาจากการตั้งคำถามเอากับปราชญ์ชาวบ้านที่แวะมาทำหน้าที่ "ครู" ให้กับเด็กๆ 

การจัดการเรียนการสอนในยุคปัจจุบันจำเป็นต้องให้เกิดการเรียนรู้ที่หลากหลายและเท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลง การตั้งคำถามเรื่องที่พบเห็นอยู่ทุกวันก็สำคัญ

 

"ก่อนจะได้ข้าวที่พร้อมสำหรับกิน ลูกว่าลำบากไหม" ครูชาวบ้านตั้งคำถามเอากับเด็กๆ บ้าง เมื่อเห็นความกระตือรือร้นในแววตาที่ขอลองทำทุกขั้นตอนของการทำนา

 

 

เรื่องธรรมดานี่ล่ะที่ถูกละเลย ถูกมองข้ามและเห็นว่าไม่สำคัญเอาเสียเลย ก่อนจะลงสนามจริง ได้พาเด็กปลูกข้าวในกระถาง เราเรียกมันว่า "ข้าวกระถาง" เด็กๆ เห็นแล้วว่ากว่าจะได้ข้าวเป็นเม็ด ใช้เวลานานหลายเดือน แต่คราวนี้สนามท้องนาทำให้เด็กรู้เพิ่มมากขึ้นอีกนะว่า "ข้าวเปลือก" ก็ยังกินไม่ได้นะเออ

 

 

ในการเดินทางไกลครั้งนี้ ทำให้ครูในห้องเรียน ต้องยอมแพ้ให้แก่ครูนอกห้องเรียน จะกล่าวให้ถูกหลักการก็คงเข้าทำนอง การจัดการศึกษาโดยให้ทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วม 

การศึกษาที่อยู่ในห้องเรียนขาดโอกาสหลายอย่างที่ทำให้เด็กๆ เซื่องซึมลงไป หลายครั้งที่นอกห้องเรียนสว่างไสวจนทำให้คนในกรอบสี่เหลี่ยม "ได้คิด" กระทั่งความมีชีวิตชีวาของเด็กๆ เป็นตัวเฉลยเมื่อเขาได้มีโอกาสออกจากห้องสี่เหลี่ยม

 

และนอกห้องสี่เหลี่ยมสำคัญนักคือพวกเขาได้ลงมือทำมากกว่าจำทฤษฎี ข้าวสามารถนำมาประกอบอาหารได้หลายอย่าง คำตอบแจ้วๆ ของเด็กๆ ในห้องเรียนได้ถูกลงมือทำด้วยมือเล็กๆ นั้นเอง

นอกจากได้ลงมือทำแล้ว การเดินทางไกลหนนี้ทำให้เด็กๆ ได้ค้นพบ "ราก" ของสิ่งใกล้ตัวที่ดื่มกินอยู่ทุกวัน บางทีการจัดการเีรียนการสอนนอกห้องก็ทำให้ "เพิ่งคิดได้" ว่า เรากางแผนที่กลับด้านในห้องสี่เหลี่ยมมาเสียนาน

 

คำสำคัญ (Tags): #เดินทางไกล
หมายเลขบันทึก: 506590เขียนเมื่อ 23 ตุลาคม 2012 22:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 16:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ชอบการเรียนแบบนี้
  • นักเรียนไปเรียนที่ไหนมาครับ
  • มีขูดมะพร้าวด้วย
  • น่าสนใจมาก
  • เอามาฝากด้วยครับ
  • http://www.gotoknow.org/blogs/posts/506646

ดีใจแทนเด็กๆที่มีห้องเรียนแบบนี้ครับ...

เด็กๆ สนุกมากค่ะ แล้วก็ยังเกิดความรู้สึก "ศรัทธา" ในการกินข้าวมากขึ้น (ระยะหนึ่ง) พยายามจะหาอะไรให้เด็กๆ ทำมากกว่าห้องสี่เหลี่ยมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท