หมากลาง หรือหมากพร้าว


มูลเหตุแห่งการค้นหา

คุณ Blank sr ได้ตั้งปัญหาไว้เมื่อต้นเดือนตุลาคม ในบันทึก หลักศิลาจารึกพ่อขุนรามคำแหง (questions) ผมได้ตอบไปคร่าวๆ บ้างแล้ว ตอนนี้มีโอกาสได้กล่าวถึงรายละเอียด (จากที่ได้ค้นๆ อ่านๆ มา) ดังต่อไปนี้

 

หมากลางในศิลาจารึก

ศิลาจารึกสุโขทัยหลักที่ 1 หรือศิลาจารึกพ่อขุนรามคำแหงมีข้อความกล่าวถึง “หมากลาง” (หมาก-ลาง) หลายครั้ง เช่นในด้านที่ 3

(1) เบื้องตีนนอนเมืองสุโขทัยนี้มีตลาดป

(2) นมีพระอจนมีปราสาทมีป่าหมากพร้าวป่าหมาก

(3) ลางมีไร่มีนามีถิ่นถ้านบ้านใหญ่บ้านเล็กเบื้อ...

...

(5) อยู่มีสรีดภงสมีป่าพราวป่าลางมีปาม่วงป่าฃาม

 

ความว่า มีป่าหมากพร้าวป่าหมากลาง....  มีป่าพร้าวป่าลาง และเป็นที่น่าสังเกตว่า คำว่าหมากลาง หรือป่าลางนั้น เขียนคู่กับหมากพร้าว และป่าพร้าว เสมอ

 

เมื่ออ่านดูจารึกทั้งหลัก พบว่ามีข้อความกล่าวถึงป่าอยู่หลายตอน เช่น ป่าหมากป่าพลูพ่อเชื้อมันไว้แก่ลูกมันสิ้น, ส้างป่าหมากป่าพลูทั่วเมืองนี้ทุกแห่ง ป่าพร้าวก่หลายในเมืองนี้ ป่าลางก่หลายในเมืองนรี้หมากม่วงก่หลายในเมืองนี้ หมากขามก่หลายในเมืองนี้, เบื้องตะวันโอกเมืองสุโขทัยรี้มีพิหารมีปู่ครูมีทะเลหลวง...หมากป่าพลูมีไร้มีนามีถิ่นถ่านมีบ้านใหญ่บ้านเลก มีป่าม่..งมีป่าฃาม....

 

ผมได้ลองค้นหาคำว่า หมากลาง (หมาก ลาง) จาก google แล้ว  พบแต่ หมากลางถนน (สุนัขกลางถนน).... สรุปว่า ไม่ได้ความ

 

กลับไปค้นจากหนังสือดีกว่า ที่บ้านพอจะมีหนังสือเก่าๆ อยู่ เป็นตำราประกอบการเรียนของมหาวิทยาลัยรามคำแหง ของอาจารย์พิทูร มลิวัลย์ (ดูอ้างอิงข้างล่าง) ผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาไทยคนหนึ่งของประเทศ ท่านเล่าว่าในเรื่องนี้มีแนวทางการสืบค้นเรื่องนี้ไว้สองอย่าง คือ หมากลางหมายถึงขนุน กับ หมากลางหมายถึงมะพร้าวชนิดหนึ่ง

 

บันทึกของอาจารย์พิทูร มลิวัลย์

อาจารย์พิทูร มลิวัลย์ ได้เล่าไว้ในตำราเล่มนี้ ตั้งแต่ พ.ศ.2525 ว่าข้อสันนิษฐานที่ว่าหมากลางหมายถึงขนุน ก็เพราะไปเทียบกับภาษาไทยใหญ่ ที่เรียกขนุนว่า หมากลาง แต่ภาษาสุโขทัยนั้น(ซึ่งเป็นไทยน้อย)ไม่น่าเรียกเช่นนี้ เพราะในไตรภูมิพระร่วงที่เชื่อว่าแต่งในกรุงสุโขทัยก็มีคำว่าขนุนชัดเจน ไม่มีคำว่าหมากลาง ดังนั้นหมากลางน่าจะหมายถึงผลไม้ชนิดอื่น

 

อาจารย์พิทูรได้สอบถามผู้ทรงคุณวุฒิด้านประวัติศาสตร์และภาษาไทยโบราณแต่ก็ไม่ได้เบาะแส กระทั่ง ศ.ดร.ประเสริฐ ณ นคร แนะนำนำว่า หมากลางอาจจะมาจากลุ่มแม่น้ำโขง เพราะภูมิหลังของพ่อขุนรามคำแหงในจารึกนั้นกล่าวถึงน้ำโขงไว้ อาจารย์พิทูรจึงสอบถามไปยังเจ้าคณะแขวงเมืองหลวงพระบาง ได้ความว่าสมัยก่อนแถบเมืองหลวงพระบางมีหมากลางอยู่ทั่วไป นิยมปลูกไว้คู่กับมะพร้าว และท่านได้สืบทราบว่ามีหมากลางที่บ้านท่าจำปา ตำบลจำปา อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม อาจารย์พิทูรจึงเดินทางไปยังตำบลดังกล่าวพร้อมด้วยอาจารย์เสนีย์ วิลาวรรณ และอาจารย์ประทีป ชุมพล แห่งมหาวิทยาลัยศิลปากร เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2517

 

อาจารย์พิทูรและคณะเดินทางไปถึงบ้านท่าจำปา ตอนเช้าวันที่ 22 มิถุนายน พบเจ้าของต้นหมากลาง คือ นายทอน จันนัน อายุ 60 ปี (เกิดวันที่ 9 สิงหาคม 2457) ได้สำรวจและถ่ายรูปต้นหมากลางเอาไว้ อธิบายว่า ต้นหมากลางก็คือมะพร้าวชนิดหนึ่ง นายทอนเล่าว่าเมื่อแก่รสมันเป็นพิเศษ แต่เปลือกหนา กะลาเล็กและบาง เนื้อหนาพอสมควร ผลขนาดมะพร้าว ก้นเป็นสามเหลี่ยม ใบดก หนาและพันกัน จึงเรียกว่า หมากพร้าวใบพัน

 

จากนั้นคณะของอาจารย์พิทูรได้เดินทางไปอำเภอมุกดาหาร (ในสมัยนั้นยังเป็นอำเภอ) มีผู้เฒ่าผู้แก่บางท่านเล่าว่าเคยได้ยินคนแถวฝั่งโขงเล่าว่า “หมากพร้าว หมากลาง” เสมอ และเคยได้ยินพ่อแม่บอกว่า “เวลาทำบุญ ให้เอาหมากพร้าวหมากลางไปโฮมบุญนำเพิ่นแด่...”

 

อาจารย์เดินทางต่อไปยังบ้านบางทรายน้อย ต.บางทรายใหญ่ อำเภอมุกดาหาร เพื่อสืบหาหมากลางเพิ่มเติม พบนายฝ้ายอายุ 80 ปี เจ้าของต้นหมากลางได้นำไปดูต้นหมากลาง บอกว่าลักษณะเหมือนมะพร้าวทุกอย่าง เจ้าของบอกเมื่อกินดูจะรู้ว่าไม่เหมือนมะพร้าว เดิมนั้นได้นำต้นมาจากบ้านนาคู แขวงสุวรรณเขต ประเทศลาว ปลูกไว้ได้ 30-40 ปีแล้ว ชาวคณะได้ทดลองรับประทานผลหมากลาง เป็นผลอ่อน 1 ผล ห้าว 3 ผล ผ่าผลอ่อนดู พบว่าเปลือกหนา กะลาบาง น้ำไม่หวาน รสหวานมัน เปลือกชั้นในเปราะ เจ้าของแนะนำให้ “เอาจ้ำแจ่วแฮ่งแซบหลาย” บางคนเรียกว่า หมากพร้าวแตง เพราะกินแล้วกรอบ จิ้มน้ำพริกได้เหมือนแตง

 

ชาวคณะได้ขอซื้อหน่อหมากลางมา 2 หน่อ และหมากลางห้าว 3 ผล  นำ 1 ผลห้าวไปถวายเจ้าคุณ พระพนมเจติยานุรักษ์ ที่วัดมรุกขาราม อำเภอธาตุพนม แต่ก็รับของท่านมาด้วย เป็นอันว่า ชาวคณะได้หน่อหมากลางมา 2 หน่อ และต้นหมากลางเล็ก 1 ต้น กับหมากลางห้าว 2 ผล

 

ต้นหมากลางในกรุงเทพฯ

อาจารย์พิทูรได้นำหมากลางจากนครพนมมาปลูกไว้ที่มหาวิทยาลัยศิลปากร วังท่าพระ 1 ต้น ที่หอสมุดแห่งชาติ ท่าวาสุกรี 1 ต้น และที่วัดมหาธาตุฯ ท่าพระจันทร์ 1 ต้น ส่วนหมากลางห้าว 2 ผลที่นำมา ผ่าออกชิมดู เนื้อหนาเป็นพิเศษ เปลือกหนา รสหวาน กะลาเล็ก บาง มีตาเดียว ท่านถ่ายรูปไว้ด้วย

 


Large_maklang1

ภาพหมากลาง จากหนังสือของอาจารย์พิทูร มลิวัลย์

 

ผมคุ้นเคยกับมหาวิทยาลัยศิลปากรมาตั้งแต่ พ.ศ. 2535 แต่ก็ไม่เคยทราบว่าที่นั่นมีต้นหมากลาง และไม่สะกิดใจว่าจะค้นหา เผชิญท่าน Sr ทิ้งคำถามไว้ ผมได้อ่านบันทึกของอาจารย์พิทูรจึงนึกถึงเรื่องนึ้ขึ้นมาได้ อาจารย์พิทูร มลิวัลย์นั้นไม่อยู่ให้เราได้ถามแล้ว ส่วนอาจารย์เสนีย์ วิลาวรรณ ก็ทราบมาว่าตั้งแต่เกษียณราชการแล้ว ก็ปลีกตัวพักผ่อน เหลือแต่อาจารย์ประทีป ชุมพล ที่น่าจะยังติดต่อได้สะดวกกว่าท่านอื่นๆ ถ้ามีโอกาส จะเข้าไปถามหาต้นหมากลางที่มหาวิทยาลัยดูสักที

 

บันทึกเรื่องมะพร้าว

มะพร้าว (Cocos nucifera) เป็นพืชชนิดเดียวในสกุลมะพร้าว (Cocos) แต่อาจมีชนิดย่อย หรือสายพันธุ์ (variety) อื่นๆ ได้อีกหลากหลาย ที่ว่าหมากลางเป็นมะพร้าวชนิดหนึ่งนั้น ถ้าจะกล่าวอย่างวิชาการก็คงบอกว่าเป็นเพียงสายพันธุ์หนึ่งเท่านั้น และสายพันธุ์นี้น่าจะเหลือน้อยเต็มที แต่ผมนึกถึงมะพร้าวที่เนปาล...


Large_3fruit

ที่เนปาล มีมะพร้าววางขายร่วมกับแตงกวา และแตงโม

 

มีเพื่อนๆ ไปเที่ยวเนปาล บอกว่าที่นั่นมีมะพร้าวหั่นชิ้นขายเหมือนผลไม้อื่นๆ ดูรูปแล้วเป็นมะพร้าวแก่ ไม่ใช่อ่อน โดยปกติมะพร้าวที่เห็นอย่างในรูป เนื้อจะแข็งมาก และออกรสมันๆ เท่านั้นเอง ไม่น่ากิน แต่เห็นภาพมะพร้าวเนปาลแล้วนึกถึงหมากลาง ที่ว่าจิ้มแจ่วได้ กินเหมือนแตง...  เพราะที่เนปาลนั้นมีชิ้นมะพร้าววางขาย รวมกับแตงกวา และแตงโม อีกทั้งมีน้ำจิ้มคล้ายน้ำจิ้วแจ่ว หรือน้ำจิ้มปลาหมึกบ้านเรา แต่เสียดาย เพราะถามท่านที่เคยไปเนปาล บ้างก็ไม่เคยเจอ บ้างก็เคยเจอแต่ไม่เคยชิม (ไม่กล้าชิม) เลยยังไม่ทราบรสชาติของมะพร้าวเนปาล เผื่อจะได้นำมาเทียบเคียงกับหมากลางของบ้านเราได้.

 

Large_jaew

แตงจิ้มน้ำพริก (คล้ายแจ่ว) ที่เนปาล คงจะจิ้มมะพร้าวด้วย

 

เห็นอันว่าจบเรื่องการค้นคว้าหมากลางในขั้นต้นเพียงเท่านี้ก่อน ถ้าขยันหรือมีเวลามากขึ้น คงได้สำรวจในมุมต่างๆ มากขึ้นครับ.


อ้างอิง

พิทูร มลิวัลย์. “8. บันทึกการเดินทางไปสืบหมากลาง,” มรดกพ่อขุนรามคำแหง - วรรณกรรมเรื่องแรกของไทย. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยรามคำแหง, 2525, หน้า 293-301.

หมายเลขบันทึก: 506435เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2012 22:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2012 10:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

- ป่าหมากพร้าว

- ป่าหมากลาง

- มีป่าพร้าว

-ป่าลาง

 

เป็นความรู้ใหม่ นะคะสำหรับหมอเปิ้ลค่ะ 

ขอบคุณมากค่ะ

อ่านสนุกมาก ๆ เต็มเปี่ยมอัดแน่นไปด้วยความรู้ ความบันเทิงแบบวิชาการ ตัวเองยังไม่กล้าเขียนอะไรเลยครับ ตัวไม่ใช่นักวิชาการอะไรกับเขา

ขอบคุณครับ พี่หมอเปิ้ล Blank ...Dr. Ple

ความรู้เก่า เอามาเล่าใหม่ครับ จะได้ไม่สูญหาย..

 

ขอบคุณครับ คุณ Blank Sanskrit Lover

อันที่จริง อาจารย์พิทูรเล่าไว้ยาว อ่านสนุก

ผมไม่กล้าเขียนเยอะ เพราะบนเว็บคนอาจไม่สะดวกที่จะอ่านยาวๆ ครับ

 

บันทึกนี้อ่านสนุกมากๆ และไม่ยาวจนเกินไปด้วยค่ะ

เห็นได้ถึงความอุตสาหะและจริงจังในการเก็บบันทึกเรื่องราวต่างๆ ไว้ ของอาจารย์รุ่นอาวุโส หากท่านไม่บันทึกไว้ รุ่นหลังเช่นเราคงไม่รู้จัก "หมาก-ลาง" เป็นแน่

ต้องกราบขอบพระคุณอาจารย์พิทูร มลิวัลย์และคณะนะคะ

ขอบคุณคุณครูที่เขียนบันทึกนี้ด้วยค่ะ

หากได้ไปเนปาลอีก คงจะต้องมองหาและลองชิม มะพร้าว(อาจเป็นหมากลาง) ก็ได้นะคะ  :)

ขอบคุณครับ คุณ Blank หยั่งราก ฝากใบ

ไปเนปาลอีกครั้งอย่าลืมนะครับ แต่ว่า ถ้าไม่แน่ใจ ซื้อมาทานที่ไทยแลนด์ก็ได้ครับ

อีกสองสามเดือน ผมจะไปแถวมุกดาหาร จะลองสืบถามเรื่องหมาก ลาง ได้ความแล้วจะมาเล่าอีกครั้งครับ ;)

 

ปรบมือดังๆให้เลย หากไปมุกดาหารพี่แนะนำไปที่หอแก้วก่อนนะครับ คงรู้จักนะครับ แนะนำสั้นๆว่าเป็นสถานที่เก็บ สะสมเรื่องราวของท้องถิ่น มุกดาหาร มีเอกสารต่างๆที่เป็นของโบราณที่นั่น รวบรวมโดยท่านที่เป็นสายสกุลเจ้าเมืองมุกดาหาร ส่วน ต.บางทรายนั้นอยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองเท่าไหร่ครับ และหากไปก็เลยไปชมโบสถ์คริสต์ที่สวยที่สุด และมีประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจมากๆๆๆๆ ชื่อบางทรายนั้นเป็นทั้งชื่อลำห้วยที่ไหลมาจากเทือกเขาภูพานทางตะวันตกของ อ.ดงหลวง มีประวัติศาสตร์เกี่ยวกับ พรรคคอมมิวนิสต์ และชาวดงหลวงมานาน พี่เลยเอามาเป็นชื่อนามแฝงของพี่ และเป็นชื่อหมู่บ้าน ตำบลจริงครับ น่าสนใจ ดีมากๆครับที่เขียนเรื่องนี้ หากมีเวลา ก้ตามติดไปขยายเรื่องราวให้แจ่มชัดมากขึ้นนะครับ

เหมือนพี่ตั้งใจลึกๆว่าจะกลับไปดงหลวงเก็บเรื่องราวของสหายทั้งหลายครับ แต่มองเวลาแล้วไม่รู้เมื่อไหร่เลยครับ

ขอบคุณมากครับ พี่Ico48 บางทราย

ผมเองก็เฉียดไปเฉียดมาแถวนั้นบ่อยๆ แต่ไม่ได้แวะเจาะลึกสักที

เมื่อวานก็ไปงานแต่งที่เขาวง แล้วก็กลับ

ได้ไปสำรวจแล้วจะมาเล่าอีกครั้งครับ

อยากฟังเรื่องสหายด้วยครับ ;)

ขอบคุณมากๆครับ สงสัยมานานละเห็นในบทเรียน เรื่อง ศิลาจารึกพ่อขุนรามฯ เขียนไว้หลายตอนเลยครับ 

แล้วตกลงป่าลางคืออะไรเหรอคะ พอดีว่าจะเอาไปทำการบ้านอ่ะค่ะ

หมากลางคือภาษาเก่าแก่ ปัจจุบัน คือ ต้นตาล ครับ มีมากในสุโขทัย

ขอบคุณมากคร่า ได้ความรุ้มากๆเลยคร่า อ่านสนุกไม่เบื่อเลย หมากลาง คือ มะพร้าวชนิดนึง แต่หลายเว้บไซ้ ก้ยังบอก ว่าเปนขนุนอยู่- -“ ล่าสุดคือต้นตาล 55อยากให้มีหน่วยงานมา สรุปหรือฟันธงให้ และ ใช้เปนข้อมูลเดียวกันจังเลยคร่า และลบข้อมูลที่ไม่ใช่ออก เพราะสร้างความสับสนม้ากมาก เบื้องต้นจะสอนเด็กน้อยรำ เนื้อเพลงมีคำว่าหมากลาง เด็กน้อยต้องสงสัยแน่ แต่คำตอบ แต่ละเว้บไซ้ไปคนละทิศทางเลยคร้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท