Systematic


Systematic คือกลยุทธ์หนึ่งในยุคโลกาภิวัตน์

เรียนท่านผู้ประกอบการและผู้ใฝ่รู้ทุกท่านครับ

Systematic การนำระบบมาใช้ในการบริหารงาน (การบริหารงานอย่างมีระบบ)

ในยุคโลกาภิวัตน์การแข่งขันเป็นไปในรูปแบบโลกดิจิตอล หรือโลกอินเตอร์เน็ต หรือพูดในรูปแบบของการปฏิบัติ หรือการทำงานจริงก็คือ ต้องเน้นความเร็ว ประสิทธิภาพ หรือพูดภาษาทางอินเตอร์เน็ตก็คือ การทำงานได้ทันที (Online)การทำงานได้ตลอดเวลา หรือ 24 ชั่วโมงตลอดสัปดาห์ ตลอดเดือน ตลอดปี และตลอดไป นั่นเอง แต่ในลักษณะของธุรกิจที่ต่างกัน บางธุรกิจอาจจะไม่เกี่ยวข้องกับทางอินเตอร์เน็ต ก็ต้องเรียนรู้กันไปบ้างนะครับ อย่าได้มองข้ามเพราะถึงอย่างไรมันก็จะเข้ามาหาตัวเราไม่ทางใดก็ทางหนึ่งอย่างแน่นอน

การนำระบบมาใช้เป็นกลยุทธ์เพื่อการบริหาร และผู้เขียนต้องการสื่อให้เห็นถึงคำว่า "นวัตกรรมการจัดการ"ความตั้งใจที่ต้องการสื่อก็คือ อะไรที่เป็นสิ่งใหม่ ๆ ที่ไม่เคยทำในองค์กรนั้น ๆ และเป็นการทำงานที่มีการวางแผนเป็นอย่างดี นำมาใช้ปฏิบัติในองค์กร ในสายการทำงาน ในสายการผลิต และสามารถนำมาปฏิบัติเป็นประจำ อย่างต่อเนื่องก็สามารถนับเป็น"นวัตกรรมการจัดการ" ในหน่วยงานนั้น ๆ ได้ และผลที่ตามมาก็เกิด ประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และความพึงพอใจในการทำงานของทุกฝ่าย ถ้าทำได้ครบตามที่อธิบาย ผู้เขียนจึงจะถือว่าเป็น "นวัตกรรมการจัดการ"อย่างแท้จริง (ผู้รู้บางท่านอาจะมีความหมายต่างกันบ้าง เป็นเรื่องธรรมดานะครับ" จะขอยกตัวอย่างให้เห็นชัดได้แก่ การสร้างคู่มือในการปฏิบัติงานให้ผู้ทำงานใหม่สามารถเรียนรู้และช่วยในการทำงานได้อย่างถูกต้องด้วยตัวเอง หรือการสร้างรูปแบบคำสั่งงานให้ครบถ้วนในจุดต่าง ๆ ที่สำคัญจนเป็นแบบฟอร์ม หรือใบคำสั่งสั่งงานที่ละเอียด และสามารถนำมาใช้ใหม่ได้โดยเปลี่ยนรายละเอียดเล็กน้อยตามเนื้องานนั้น ๆ ได้ จะสามารถทำให้ผู้รับมอบงานเข้าใจ คุ้นเคย ได้อย่างถูกต้องแม่นยำ หรือการวางระบบการทำงานเช่น การทำบัญชีโดยการจ้างวานผู้รู้ ผู้มีความชำนาญมาวางระบบ หลังจากนั้นให้เจ้าหน้าที่ทำตามอย่างถูกต้อง เคร่งครัด ก็จะทำให้การทำบัญชีเป็นไปได้ด้วยดี ถูกต้อง และจะเป็นรากฐานในการนำระบบซอฟแวร์ทางด้านบัญชีมาช่วยในระยะต่อได้ได้ด้วยดีอีกด้วย เหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นการนำระบบSystematic มาใช้ในการบริหารงานนั่นเอง และถ้ามองให้ลึกซึ้ง การนะระบบมาใช้อาจจะต้องมีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้น แต่มั่นใจได้เลยว่า อย่างไรก็ตามการที่สามารถทำงานได้ถูกต้องมากขึ้น รวดเร็วแม่ยำมากขึ้น ลดความผิดพลาดได้มากขึ้น มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากขึ้นคือกุญแจแห่งความสำเร็จ คือการลดค่าใช้จ่ายในภาพรวมอย่างแท้จริง นี่ละครับคือกลยุทธ์หนึ่งในยุคการแข่งขันอย่างแท้จริง ลองนำมาใช้และเริ่มต้นสิ่งใหม่ ๆ อย่างมีนวัตกรรมการจัดการนะครับ

หมายเลขบันทึก: 506414เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2012 19:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ตุลาคม 2012 20:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณค่ะ สำหรับความรู้ดีๆ ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท