เวลาที่มีทำสิ่งดี...โดยไม่เลือกวัน


ไปสัมมนาที่ระยองมา  ระหว่างการเดินทาง  ก็ได้รับฟังการพูดคุย  และได้เข้าไปอยู่ในวงสนทนา  ตลอดจนวงรับประทานอาหาร  ที่มีคนหลากหลาย  ก็จะมีหลากหลายความคิด และหลายหลากพฤติกรรม

*****

การที่เราไม่ได้พูด  ไม่ได้หมายถึงว่าเราไม่ได้คิด  ก็เพราะคิดนี่ล่ะ  สมองเลยแยกส่วนว่า...ยังฟังอยู่  เลยไม่ได้พูด  ดังนั้น  เวลาอยู่ในระหว่างการจัดการเรียนรู้  โปรดตระหนักว่า...นักเรียนฟังแล้วคิด  ปล่อยเวลาให้เขาคิด   คิดกับคำถามที่เราป้อนให้เสมอ  ฝึกให้เขาคิดก่อน...แล้วจึงพูดแสดงความคิดเห็น.....อย่างมีเหตุผล

*****

เรื่องของเวลา...ที่นำมาเขียนหลายต่อหลายครั้ง  ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่อง  การแบ่งเวลา  ให้เกิดประโยชน์มากที่สุดในสิ่งที่ปฏิบัติในแต่ละวัน   แบ่งเวลาให้กับคนที่เรารัก และรักเรา......โดยไม่ต้องเลือกเวลา   ทำไปเถิด  ไม่ว่าจะเป็นวันไหน  นั่นเป็นเรื่องที่ดี  ที่คิดแล้วทำ  ในเวลาที่เหมาะสมกับตัวเอง  ไม่ได้เดือดร้อนตนเอง

*****

ไม่ต้องเป็นวันสำคัญ  แล้วค่อยคิดจะทำ   ไปทำบุญก็ต้องเลือกวันพระใหญ่  ไปวัดแล้วก็พบคนมากมาย  รองเท้าหายอีกต่างหาก.....

*****

*****

หลายเรื่องที่ครูอ้อยทำทุกวัน   บางเรื่อง  ครูอ้อยก็คิดต้องการจะทำทุกวัน  จะอ้างว่า  ไม่มีเวลาก็คงไม่ใช่  เพราะสิ่งที่ครูอ้อยต้องทำนั้นมีมากมาย  ทุกเรื่องได้นำมาเรียงลำดับความสำคัญ  และความเหมาะสม   ตามเหตุการณ์และเวลาที่เหมาะสม  มีคนเหมือนครูอ้อยบ้างไหม

*****

งานที่ตั้งบนโต๊ะนี้   ก็เช่นกันที่ต้องจัดการให้เสร็จ  หรือเกือบเสร็จ  เพื่อวันเปิดภาคเรียนจะได้ไม่ต้องมาวุ่นวายกับเอกสาร   ตั้งหน้าตั้งตา  ดูแลนักเรียนที่เป็นเจ้านายน้อยของเราเท่านั้น

*****

ส่วนเวลาที่เป็นเรื่อง ฮอท  ฮิท  ที่หลายๆคนทำกิจกรรม  เฟสกับเพื่อน  หรือ  โพสต์ในบล็อก  หรือ แชทในห้องแชท  สุดแล้วแต่ท่านจะเลือกบริโภค  นั่นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของกิจกรรมที่ท่านได้เลือกทำ  บางท่านเรียงไว้อันดับต้นๆ  บางท่านพอมีเวลาว่างวางมือจากงานอื่นๆถึงจะได้ทำกิจกรรมนี้...ไม่เหมือนกัน  แล้วแต่ จิตใจของท่าน

*****

ชีวิตของท่านได้เลือกทำเพื่อตัวของท่านเอง......ไปบังคับ  หรือ  ชักจูงใครให้มาทำ  ก็เพียงให้เขาเหล่านั้นได้คิดว่า...แนวคิด หรือ แนวปฏิบัตินี้  เหมาะสมกับท่าน หรือ เหมาะสมที่จะมาเชื้อเชิญใครได้หรือไม่...ท่านมีสิทธิทั้ง เชิญและถูกเชิญ

*****

อย่างไร  ก็ขออย่าให้อายเจ้าตัวนี้  ที่มีสมองของคน

*****
Photobucket

หมายเลขบันทึก: 506153เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2012 09:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2012 09:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มาชม

เท่าที่เวลามีจำกัด...อิ อิ อิ

นกอะไร สวยจัง...

ชอบภาพสุดท้าย เขาทำดีทุกวันเลยเหมือนกันค่ะคุณครู

ขอบคุณค่ะ

พยายามทำดีทุกครั้งที่มีโอกาส และจะหาโอกาสเรื่อยๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท