อยู่อย่างสุข


  
 
                สวัสดีครับ พบกันไม่นาน เวลาช่างผันผ่านอย่างรวดเร็วสำหรับปีนี้ ขนาดผมเขียนบันทึกได้แค่เพียง 4 บันทึกเท่านั้น ก็จะสิ้นปีกันอีกแล้ว  แต่บางท่านอาจบอกว่าอย่างผมเวลาเดินเร็วแบบธรรมดา เพราะท่านแค่แต่อ่านบันทึก  ยังไม่ทันได้เขียน หันมองอีกทีจะสิ้นปีเสียนี่กระไร  ดังนั้นเวลาของชีวิตเรามีแต่จะหมดไป  จะทำอะไรก็ต้องรีบทำครับ โดยเฉพาะการทำชีวิตให้อยู่อย่างสุข โดยที่ไม่สร้างความทุกข์ให้คนอื่นๆ
                พูดถึงการอยู่อย่างสุข นั้นมีตำราอยู่มากมายเขียนไว้ครับว่า ควรจะทำอย่างไร แต่ผมขอบอกเคล็ดลับง่ายๆ คือ อยู่อย่างสุขตามที่ตนเองเป็น และสุขตามที่ตนเองมี โดยไม่ต้องไปเปรียบเทียบกับใครนั่นเอง
               สุขตามที่ตนเองเป็น คือ การที่รู้ว่าตัวเองว่าเป็นคนอย่างไร มีความถนัดด้านไหน ชอบ อะไร และมีจุดดี จุดบกพร่องตรงไหนบ้าง คนเราแต่ละคนไม่เหมือนกัน และไม่มีใครสมบูรณ์แบบไปเสียทั้งหมด คนที่ยอมรับตนเองได้ จึงเป็นผู้ที่มีความสุข รู้จักชื่นชม และพัฒนาตนเอง อย่างที่ตนเองเป็น ไม่ตำหนิ หรือโทษตนเอง
                สุขตามที่ตนเองมี คือ พอใจ ภาคภูมิใจในสิ่งที่ตนเองมี ไม่ว่าจะเป็น ครอบครัว ทรัพย์สินต่างๆ  หรือ หน้าที่การงาน และพยายามทำหน้าที่ของเราตามบทบาทให้ดีที่สุด ไม่จำเป็นต้องนำไปเปรียบเทียบกับผู้อื่น ให้เกิดความน้อยเนื้อต่ำใจ  เพราะหน้าที่แต่ละอย่างก็มีความสำคัญแตกต่างกันไป ไม่เป็นคนฟุ้งซ่านกับอนาคต ไม่หมกมุ่นรันทดอยู่กับอดีต เพราะจะทำทำให้เสียพลังงานของชีวิต ในการคิดสร้างสรรค์สิ่งดีๆ
          อย่าลืมครับว่า เวลาที่ผ่านไปเตือนให้ทราบถึงเวลาของชีวิตที่สั้นลงๆ ดังนั้น เวลาของชีวิต ที่เหลืออยู่ เราสามารถเลือกได้ครับ ว่า เราจะเลือกอยู่อย่างทุกข์ หรืออยู่อย่างสุขดี
 
หมายเลขบันทึก: 506140เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2012 01:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2012 07:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

น้องชำนาญ

อยู่ตี้ว่าเฮาจะผ่อหื้อหันเป๋นสุข  กาว่าจะหันเป๋นตุ๊ก

บางสิ่งบางอย่างมองให้มีทุกข์น้อยก็จะเกิดสุขได้เน้อเจ้า

สวัสดีวันศุกร์ตี้มีสุขสำหรับคนทำงานเจ้า....

  • สวัสดีครับท่านคนบ้านไกล
  • ขอบคุณครับ  มีความสุขทุกวันนะครับ

 

  • สวัสดีครับปี้ครูกีร์
  • ความสุขจะเกิดได้ อยู่ที่เฮามีความปอใจ๋ และพอเพียงครับ
  • อากาศตางเจียงใหม่คงจะหนาว มีหมอกลงแล้ว นึกถีงข้าวหนึกงา ซ่างวม แอ๊บถั่วเน่า น้อครับ
  • ผมเองกะว่าจะปาหละอ่อนไปแอ่วบ้าน โต้ลมหนาวสัก 2-3 วัน ใกล้สิ้นเดือนครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท