เวลาคิดถึงใครบางคน เขารู้สึกอย่างไรนะ


จะเห็นว่า ความคิดถึง บางทีมันก็ดูร้ายกาจ บางทีมันก็ดูดี อบอุ่น เป็นพลังได้เหมือนกัน ถ้าเรารู้จักที่จะปล่อยวาง ยอมรับความจริง ที่เราไม่อยากให้มันเกิดขึ้นก็ตาม

 

ความคิดถึงนั้นมันดี หรือไม่ดีกันนะ เวลาที่คิดถึงใครบางคน คนอื่นเขารู้สึกอย่างไรกัน

 

สำหรับเราเมื่อคิดถึงใครบางคน แม้ตอนนั้นที่ได้อยู่ด้วยกัน เขาทำกับเราดีบ้าง ไม่ดีบ้าง แต่ตอนนี้เมื่อเรานึกถึงเขา คิดถึงเขา สำหรับเรา มันมีแต่ความรู้สึกที่ดี บางครั้งก็ยิ้มในใจ หรือยิ้มออกมานอกหน้าบ้าง รู้แต่ว่ามันสุข อยู่ลึก ๆ

 

เมื่อเทียบกับหนังที่ดู 2 เรื่องเมื่อวันก่อนเกี่ยวกับความคิดถึงที่คนเรามีให้กับผู้ที่ตายไปแล้วเหมือนกัน แต่การแสดงออกไม่เหมือนกัน และส่งผลสุดท้ายให้กับชีวิตคนที่เป็นอยู่ต่างกันอย่างสิ้นเชิง

 

คนแรก จากหนังเรื่อง รักฉันอย่าคิดถึงฉัน : I MISS YOU

แฟนที่กำลังจะแต่งงานด้วยตายไป จากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นโดยที่ก่อนหน้านั้นกำลังทะเลาะกันเรื่องที่ตนเองนอกใจฝ่ายหญิง และหลังจากวันนั้นผ่านมา 2 ปีแล้ว เขาคนนี้ก็ยังมีความคิดถึง ยังเอาดอกไม้ไปวางไว้ในสถานที่เกิดเหตุ ยังไปร้านเดิม ๆ ที่เคยขอแต่งงาน ยังไม่มีแฟนใหม่ ยังมีอะไรอีกหลาย ๆ อย่างที่แสดงออกเหมือนว่าเธอยังอยู่เสมอ หนังแสดงและสรุปให้เห็นว่า คนที่ยังมีชีวิตอยู่และไม่ “ปล่อย”ให้คนที่ตายไปแล้ว “จาก” ไปเสียที และสุดท้ายตนเองก็ไม่สามารถมีความสัมพันธ์กับคนอื่นได้เหมือนปกติ รบกวนชีวิตการทำงาน เสีย Function ไป จนสุดท้ายก็ไม่สามารถใช้ชีวิตอยู่ในโลกนี้ได้อีกต่อไป ต้องกินยาฆ่าตัวตายไป ปล่อยให้คนที่รักเขาต้องเสียใจ

คนที่สอง จากหนังเรื่อง ความรัก ความสุข ความทรงจำ : Home

คนนี้สูญเสียสามีไป ยังมีความคิดถึงอยู่ตลอด มีความหวังว่าสามีจะกลับมาเกิดใหม่ ตอนแรกก็ยังเก็บลายมือ ข้อเขียนทุกอย่างของสามีไว้ ( ก่อนหน้าสามีตาย พูดไม่ได้ต้องใช้การเขียนแทน ) และที่สำคัญตนเองต้องเป็นหลักให้กับครอบครัวซึ่งมีคนงาน และลูกหลาน ต้องคอยแก้ปัญหาใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นและปัญหาเก่า ๆ ที่สามีทำอะไรไว้โดยที่ตนเองไม่เคยรับรู้มาก่อน บางครั้งเธอก็เครียด รู้สึกเหนื่อย โกรธ แต่สุดท้ายก็ยอมรับได้ว่าเขาไม่สามารถกลับมาได้แล้ว เราต้องอยู่ต่อไป เป็นที่พึ่งของลูกหลาน จิตใจก็สงบลง มองเห็นความสุข มีความทรงจำเป็นน้ำหล่อเลี้ยงชีวิตต่อไปได้ และยังให้ข้อคิดกับหลาน ๆ ได้อีกว่า เราไม่มีทางรู้ว่าความตายจะมาหาคนที่เรารักเมื่อไหร่ เพราะฉะนั้นช่วงเวลาที่มีชีวิตอยู่ก็ต้องพูดคุยกัน ใช้ชีวิตร่วมกันให้ดีที่สุด

 

จะเห็นว่า ความคิดถึง บางทีมันก็ดูร้ายกาจ บางทีมันก็ดูดี อบอุ่น เป็นพลังได้เหมือนกัน

ถ้าเรารู้จักที่จะปล่อยวาง ยอมรับความจริง ที่เราไม่อยากให้มันเกิดขึ้นก็ตาม

 

แต่อย่างไรก็ตาม สำหรับเรา เวลาคิดถึงใคร แม้เขาจะยังมีชีวิตอยู่ หรือตายไปแล้ว เราก็รู้สึกดีเสมอ เพราะชีวิตเราก็ต้องก้าวต่อไป

แล้วจะเล่าให้ฟังว่า ทำไม ในตอนต่อไปนะ 

หมายเลขบันทึก: 505952เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2012 17:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 16:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท