พบพระพุทธเจ้า "ธรรมชาติธรรม"


เว็บไซต์เพื่อสังคม "ธรรมชาติธรรม"

http://www.nature-dhrama.com

 

พบพระพุทธเจ้า

          เรื่องของความฝันที่มหัศจรรย์   เป็นครั้งแรกที่ผมนำมาเล่าสู่สังคม  ความฝันนี้เกิดขึ้นสมัยผมยังเป็นเด็ก  ตอนนั้นผมเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  เมื่อพูดถึงความฝันนี้ผมมีความรู้สึกว่าขนลุกทั้งตัว นั่นเป็นเพราะความมหัศจรรย์   ด้วยเป็นความฝันที่แปลก  ถึงบัดนี้ยังนึกอยู่เสมอว่าฝันนี้เกิดได้อย่างไร  ทั้งที่ตอนนั้นไม่ได้รู้เรื่องพระพุทธเจ้ามากนัก จากความฝันนี้เองที่ทำให้ผมมีความรู้สึกเหมือนได้อยู่ใกล้
พระพุทธเจ้า  เหมือนได้เข้าเฝ้าพระพุทธเจ้า  เป็นเพราะความรู้สึกนี้เองที่ทำให้ผมสนใจเรื่องข้อธรรมต่าง ๆ ตลอดมา  ผมจึงมีหนังสือธรรมของพระพุทธทาสหลายเล่ม

       ขอเล่าความฝัน   ในความฝันบอกให้ทราบว่าขณะนี้ผมกำลังเดินทางไปเฝ้าพระพุทธเจ้า  หนทางที่ผมกำลังเดินในขณะนั้น  รอบกายประกอบไปด้วยป่าหนาทึบ   พบต้นไม้ใหญ่มากมาย  มีพันธุ์ไม้แปลกๆ
หลากหลายพันธุ์   แม้จะเป็นป่าทึบแต่การเดินทางเป็นไปด้วยความสะดวก  ไม่มีเถาวัลย์  ขอนไม้ หรือกิ่งไม้มาขวางทางเลยแม้แต่นิด  

          มีความรู้สึกว่าเดินเข้าไปไกลมาก   รู้สึกว่าใช้เวลานานแสนนาน  แปลกที่ไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อยเลย   ที่เป็นเช่นนี้อาจจะเป็นเพราะความรู้สึกอิ่มใจที่จะได้พบพระพุทธเจ้า  เดินลึกเข้าไปในป่ามาก ๆ ยิ่งเห็นต้นไม้ใหญ่มากขึ้น   เป็นต้นไม้ที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อน  เห็นดอกไม้ที่มีความสวยงามตลอดทาง  เดินชมดอกไม้ด้วยความสุขใจอย่างยิ่ง  ได้สุดกลิ่นหอมของดอกไม้ตลอดระยะทาง  มีดอกไม้นานาชนิด และเป็นดอกไม้ที่สวยงามทั้งรูปทรง และสี  ดอกไม้ขนาดใหญ่เท่ากระด้งก็มี   ดอกไม้เหล่านี้ไม่เคยได้พบเห็นมาก่อน  

       ในความฝันมีความแปลกอยู่อย่างหนึ่งคือไม่เห็นสัตว์แม้แต่ตัวเดียว  อย่างไรก็ดีในความฝันไม่ได้นึกกลัวสัตว์แม้แต่น้อย  ทั้ง ๆ ที่ตอนอายุขนาดนั้นมีความกลัว เสือ ช้างงูอย่างมากเหตุที่กลัวเพราะคุณพ่อ
คุณแม่เล่าถึงความดุร้ายของสัตว์พวกนี้ให้ฟังอยู่บ่อย ๆ ในความฝันไม่ได้กลัวความเงียบสงัดของป่าทึบนี้เลย   รู้สึกเพลินเพลินใจเมื่อพบต้นไม่ใหญ่ขนาด 10 ถึง 20 คน โอบ รู้สึกสดชื่นเมื่อได้พบดอกไม้หลากสีและมีขนาดใหญ่ ๆ ที่สำคัญได้สูดดมกลิ่นหอมตลอดทาง

        ขณะเดินมาถึงสถานที่แห่งหนึ่ง  พบเห็นต้นไม้ขึ้นเบาบางอยู่ตรงหน้า  มองเลยไปนึดเดียวคล้ายมีต้นไม้ใหญ่ และปกคลุมด้วยเถาวัลย์ดูเหมือนเป็นรูปกระโจมสูงคล้ายร่มบริเวณข้างล่างเป็นลานกว้างใหญ่
ในฝันบอกว่าถึงที่พระพุทธเจ้าประทับแล้ว   เมื่อจิตใจนึกว่าได้เข้าพระพุทธเจ้า (นี่เมื่อพูดถึงความรู้สึกตอนที่จะกล่าวต่อไป ขนผมลุกทั่วตัวทันที)

        เมื่อคิดว่าได้พบพระพุทธเจ้า  รู้สึกสะดุ้งตัวทันทีจากความหนาวเย็นที่เปลี่ยนไป  ตอนนี้มีความหนาวเย็นผิดปกติ  จนรูสึกตัวว่าเย็นมาก ๆ  แต่มีความสบายใจในความหนาวเย็นนั้น มีความรู้สึกว่าตัวเบา
เหมือนปุ๋ยนุ่น แล้วก็รีบเดินเข้าไปใต้ลานเบื้องหน้าทันที   ยิ่งเข้าไปใกล้อากาศยิ่งเย็นมากขึ้น (เย็นที่ไม่ใช้หนาวเย็นอย่างธรรมชาติ  แต่เย็นที่เกิดภายในจิตใจ  ในความรู้สึกอะไรทำนองนั้น  ซึ่งอธิบายได้ยาก )

         เมื่อเข้าไปถึงใต้ลานใหญ่ผมก็นั่งลงกราบ  3 ครั้ง   มีความสุขใจอย่างบรรยายไม่ถูก  ไม่เคยได้รับความสุขใจอย่างนี้มาก่อน  มันเงียบสงัด  มันปลอดโปร่งอย่างบรรยายได้ยากในความฝันบอกว่าได้มาถึง
พระพุทธเจ้าแล้ว  ได้เข้าเฝ้าพระพุทธเจ้าแล้ว  ในฝันไม่ได้เห็นรูปกายของพระพุทธเจ้าเลย  แต่มีความรู้สึกว่าได้พบพระพุทธเจ้าแล้ว นี่คือความฝันมหัศจรรย์

         

         

หมายเลขบันทึก: 505936เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2012 14:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 ตุลาคม 2012 19:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ

ยินดีด้วยนะครับที่ได้เข้าเฝ้าพระพุทธเจ้าครับ

รับสมัครด่วน งานโปรโหมดเวปไซต์ เป็นงานกระจายสื่อประชาสัมพันธ์ แค่ฝากชื่อและเบอร์ติดต่อก็สามารถทำงานได้แล้ว

http://goo.gl/MDHWy http://goo.gl/MDHWy มีผลตอบแทบโปรเจคงาน 3000-5000 บาทต่อสัปดาห์ **เฉพาะคนกรุงเทพฯ พิจารณาพิเศษ!!(อายุ18+)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท