ต้นไม้หรือดอกไม้?


ช่วงเย็นวันวานในระหว่างที่ผมและแม่ทำกับข้าวอยู่นั้น

น้องสาวของผมได้ถือ ต้นไม้  ดอกไม้ หรือ...... เดินเข้ามาให้ที่หลังบ้าน

"มีคนฝากมาให้แม่"

ตอนนั้นมีคำถามเกิดขึ้นในใจของผมมากมาย ว่าสิ่งที่น้องผมถือเข้ามานั้น "คืออะไร????"

ถ้าดูจากลักษณะภายในแล้ว เหมือน "หัวปลี" ที่เกิดจากต้นกล้วย

แต่หัวปลีพันธุ์ไหนถึงสีสวยจัง!

แม่ของผมเล่าให้ฟังว่า...

เขาตัดมาให้เพื่อเป็นดอกไม้ หรือไม้ประดับ เพื่อความสวยงาม

ในใจตอนนั้นผมก็ยังอดคิดถึง "ยำหัวปลี" ไม่ได้ หรือไม่ก็ "ผัดไทย"  แต่สีสันก็ดูท่าทางว่าจะกินไม่ลงเท่าไหร่ เพราะสีสวยมาก ๆ ครับ

 


ถ้าท่านใดมีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับต้นกล้วยพันธุ์นี้ขออนุญาตชี้แจงแถลงไขเพื่อเป็นวิทยาธานสักนิดนะครับ

ขอขอบพระคุณล่วงหน้าครับ

ปภังกร วงศ์ชิดวรรณ

คำสำคัญ (Tags): #พืช#ดอกไม้
หมายเลขบันทึก: 50593เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2006 05:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เดี๋ยวสายๆ...จะถามพี่ที่ทำงานให้นะคะ..

เพราะพี่ท่านเคยนำมาใส่แจกันให้กะปุ๋มด้วย

*^__^*

กะปุ๋ม

เพื่อนผมเพิ่งเอามาให้ ๔ ต้น...และผมเพิ่งเอาลงดินเมื่อวานครับ

เห็นเพื่อนบอกมีหลายสีด้วยครับ...สวยดีครับ 

  • น่าจะเป็นกล้วยประดับครับ เป็น กล้วยบัวสีชมพู (Musa ornata Roxb.)
  • รายละเอียดเพิ่มเติมครับ (ลิงค์)  , (ลิงค์) , ( ลิงค์)

ยิ้มๆๆ...

ได้คำตอบแล้วนะคะ...คุณสิงห์ป่าสัก...มาไขเฉลยแล้ว

ขอบคุณนะคะ

*^__^*

กะปุ๋ม

 

ผมขอแสดงความคิดเห็นต่อยอดเรืองของ ต้นไม้หรือดอกไม้

จริงๆ แล้วพืชมันก็มีอยู่ตามธรรมชาติ พอเราให้จำแนกมันว่า ผัก ผลไม้ ดอกไม้ หรืออะไรก็แล้วแต่ ก็เลยทำให้มันต้องถูกใช้งานในลักษณะต่างๆ ตามที่คนตั้งให้

อย่างเช่น

ดอกไม้ก็ต้องเอาไปประดับ ทั้งๆ ที่ดอกบางอย่างก็เอามาทำอาหารได้

ผักบางอย่างก็เอามาปักแจกันหรือตกแต่งแทนผลไม้

ผลไม้บางอย่างก็เอามาทำอาหารคาวได้

เป็นต้น

ที่ผมยกเรื่องนี้มาเพราะหลายครั้งที่ผมใช้งานต้นไม้ผิดประเภทอยู่บ่อยๆ

สวยจัง  แต่ลำต้นเท่าที่คลิกเข้าไปดูตาม Link ด้านบน เหมือนลำต้นท่าทางจะใหญ่เหมือนกันนะคะ  แบบนี้นิวคงปลูกไม่ได้  เพราะนิวไม่ชอบมีต้นไม้ใหญ่มาปลูกในบ้าน  (แบบว่ากลัวผีคะ แหะ ๆ ) เพราะตอนกลางคืนมันจะมีเงา ๆ ตะคุ่ม ๆ หนะคะ...เหอ ๆ  แต่ Ok  ยอมรับว่าสวย  และที่สำคัญนิวไม่เคยเห็นคะ  ได้เข้ามาใน gotoknow  ทำให้เรียนรู้และเห็นอะไรหลาย ๆอย่างที่ไม่เคยเห็น  รู้สึกดีจัง !!

ท่านกะปุ๋ม

  • ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงสำหรับคำตอบและการเข้ามาเยี่ยมเยียนครับ

อาจารย์จตุพร

  • สงสัยผมจะเชยอยู่คนเดียวครับ เพราะเพิ่งเคยเห็นเป็นครั้งแรกครับ
  • ถ้าวันนั้นแม่ไม่บอก ผมคงจะเอาไปทำยำหัวปลีแล้วหละครับ หรือไม่ก็คงจะเอาไปปลูกในดินอย่างแน่แท้เลยครับ 

ท่านพี่วีรยุทธ

  • ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับที่ให้คำตอบจนกระจ่างครับ
  • ผมเพิ่งเคยเห็นครั้งแรกที่กำแพงเพชรนี่แหละครับ

คุณคนไกล

  • เป็นคำตอบและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่ทรงปัญญายิ่งครับ
  • นอกจากจะได้คำตอบแล้ว ยังได้ทราบถึงมุมมองที่ใกล้ตัวอีกครับ
  • เป็นดั่งเช่นที่คุณคนไกลว่าเลยครับ บางครั้งผมเองก็ใช้งานผิดเหมือนกันครับ

น้องนิว

  • ยินดีเป็นอย่างยิ่งเลยครับที่ได้เจอน้องนิวอีกครั้งครับ
  • สงสัยตอนนี้คงเรียนจบแล้วแน่เลยครับ
  • สำหรับเรื่องกลัวผีนั้น คุยกันได้ยาวเลยครับ เพราะผมก็เป็นโรคกลัวผีแบบสุด ๆ ครับ

ขอบพระคุณทุก ๆ ท่านที่เข้ามาเยี่ยมเยียน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ต่อตอดและเติมเต็มเป็นอย่างสูงครับ

ขอพลังแห่งความรู้และปัญญาจงสถิตกับทุก ๆ ท่านตลอดไปครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท