กินอยู่พอดี มึความสุข หนังสือน่าอ่านของ อ. เสรี พงศ์พิศ


อยากให้หลาย ๆ คนได้อ่าน แล้วนำสิ่งที่ได้รับรู้ไปใช้ จริง ๆ นะ คนเรามีความรู้มากมายในเรื่องแบบนี้ แต่เขาไม่ค่อยปฏิบัติกันเลย เช่นรู้ทั้งรู้ว่ามันไม่ดี ก็ยังทำกัน

 

อ่านหนังสือของอาจารย์เสรี พงศ์พิศ จบไปอีก 1 เล่มแล้ว

จริง ๆ แล้วเราเป็นแฟนหนังสือของอาจารย์เลยนะ ได้อ่านเล่มแรก “สอนลูกให้คิดเป็น” มานานมากแล้ว หลังจากนั้นก็พยายามหาหนังสือของอาจารย์อีกแต่บอกตรง ๆ ว่าที่นี่หายากนะ แล้วอาจารย์ก็มาเขียนหนังสือเกี่ยวกับชุมชนซะมาก ซึ่งเราไม่ค่อยสนใจแนวนั้นเท่าไหร่ แต่เรื่อง สอนลูกให้คิดเป็นเนี่ย จำได้แต่ว่า ดี แล้วว่าง ๆ ต้องลองกลับไปอ่านอีกหนซะแล้ว

 

ช่วงนี้เราสนใจเรื่องสุขภาพมาก ไปร้านหนังสือก็จะเดินไปที่มุมสุขภาพ และครั้งนี้ก็ไปเห็นหนังสือของ อ.เสรี เลยซื้อมา 1 เล่ม คือ “กินอยู่พอดี มีความสุข 2 ” จริง ๆ แล้วเรื่องนี้ อ.เขียนด้วยกัน 3 เล่ม คือ กินอยู่พอดี มีความสุขเล่ม 1 เล่ม 2 และก็เรื่อง สุขภาพ 200 คำ

ตอนแรกก็คิดว่า อ.มาเขียนเรื่องนี้จะ OK หรือเปล่า เพราะเป็นเรื่องเกี่ยวกับสุขภาพ คนละ field เลย แต่เราเชื่อว่า กว่าเป็นเรื่องนี้ได้ อ.ต้องมีการค้นคว้า กลั่นกรองความรู้ที่มีอยู่มากมายนั้นขึ้นมาได้ เมื่อเชื่อมั่นก็มั่นใจ ก็ตัดสินใจซื้อ  ซื้อวันอาทิตย์ วันพุธตอนเย็น ๆ ก็อ่านจบหมดแล้ว อยากบอกว่าได้ความรู้มาก ๆ  ในเล่มมีเรื่องราวที่ร้อยเรียงกัน ตั้งแต่เรื่องโรคต่าง ๆ ที่น่าจะทำความรู้จักกันไว้ เพื่อเป็นทั้งความรู้ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เราป่วย ต่อมาก็พูดถึงเรื่องการกิน อาหาร สารพิษ อาหารขยะ ขนม โทษพิษภัยต่าง ๆ เรื่องต่อมาเป็นเนื้อหาที่เราชอบมากเลย คือชีวิตที่พอเพียง เป็นเรื่องหลักเศรษฐกิจพอเพียง การทำให้ชีวิตมีความสุข ที่มีเนื้อหาที่หลากหลาย ทั้งเรื่องกินอยู่ การดูแลสุขภาพ การจัดการปัญหาความอ้วนอะไรต่าง ๆ

 

อาจารย์เขียนในภาษาที่เรียบง่าย ขนาดเราอยู่ในวงการสาธารณสุขพอมีความรู้มาบ้างแล้ว แต่อาจารย์เอาความรู้ที่มีอยู่แบบกระจัดกระจายและมาทำให้ง่ายในภาษาที่รู้เรื่อง เหมือนมาตอกย้ำ มาเตือนสอน มาทำให้เราเห็นภาพของงอันตรายต่าง ๆ ที่เราต้องเท่าทันกับสังคมยุคบริโภคนิยม ยุควัตถุนิยมนี้อีกเยอะ อ. มีการนำหลักคิด วิธีคิดของคนหลายคนมาแบ่งปันด้วย เราชอบหลายตอนนะ

 

เช่นอาจารย์ยกตัวอย่างของสิ่งที่เบนจามิน แฟรงคลิน  ( รัฐบุรุษและนักประดิษฐ์ชาวอเมริกัน )  ได้บอกว่า

สิ่งที่ดีที่สุดที่คุณให้ศัตรูของคุณคือ การให้อภัย

ให้คู่ต่อสู้ของคุณ คือความอดทน

ให้เพื่อนของคุณคือ หัวใจ

ให้ลูกของคุณคือ ตัวอย่างที่ดี

ให้พ่อของคุณ คือการปกป้องท่าน

ให้แม่ของคุณคือ ความประพฤติดีที่ทำให้เธอภูมิใจในตัวคุณ

ให้ตัวคุณเองคือ การเคารพ

และให้มนุษย์ทุกคนคือ ความรัก

 

ขอบอกว่า ชอบมาก

มันสะกิดใจ แล้วก็ใช่เลย ง่าย ๆ เลย เราให้การเคารพในตัวเราเองหรือยัง ( จริง ๆ มันเชื่อมโยงกับเรื่องที่เราเคยเขียนไว้เลยนะ เกี่ยวกับการสร้างให้เด็กรู้จักคุณค่าของตนเองเพื่อให้เกิดความภูมิใจในตนเองและสุดท้ายเขาจะนับถือตนเองได้ เห็นมั้ยว่า สิ่งนี้สำคัญเพียงใด )

 

หนังสือเล่มนี้ยังทำได้วิธีในการดูแลตนเองอีกหลายอย่าง และยังสามารถไปบอกต่อให้เพื่อน ๆ ได้อีก

อยากให้หลาย ๆ คนได้อ่าน แล้วนำสิ่งที่ได้รับรู้ไปใช้ จริง ๆ นะ คนเรามีความรู้มากมายในเรื่องแบบนี้ แต่เขาไม่ค่อยปฏิบัติกันเลย เช่นรู้ทั้งรู้ว่ามันไม่ดี ก็ยังทำกัน

ตัวอย่างง่าย ๆ เลย คือเรื่องน้ำอัดลม เป็นสิ่งที่ไม่ดีมาก ๆ ทั้งสำหรับเด็ก ผู้ใหญ่ และก็คนแก่ แต่คนก็ยังกินกันนมากมาย ร.ร.ก็ยังมีให้ขายอยู่ ตัวเราเองก็ไม่กินมานานมากแล้วนะ เมื่อก่อนไม่ค่อยรู้ว่ามีโทษมากเท่าไหร่ พอรู้มันก็ยับยั้งความอยากได้เหมือนกัน

 

เพราะฉะนั้นเรานั่นแหละที่ต้องยืนหยัด แบ่งปันความรู้ให้กับครอบครัว คนรอบข้าง และก็เตือนสติกันด้วยความห่วงใย ว่าเราจะไม่พยายามทำอันตรายกับสุขภาพ เท่าที่เราทำได้นะ

 

ถ้ามีเวลาลองหามาอ่านดูกันนะ แล้วลองปฏิบัติตามดู เพื่อเราจะเป็นคนที่ตายดี  แบบไม่ทรมาน

หมายเลขบันทึก: 505853เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2012 17:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ตุลาคม 2012 09:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • น่าอ่านมาก
  • ผมมีเล่มที่สอง
  • ตอนนี้มีเรื่องชุมชนด้วยครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท