วิทยากรกระบวนการ "ห้องเรียนที่เลือกได้"


ห้องเรียนแห่งชีวิต

           ห้องเรียนในเช้าวันนี้ ทั้งโอ่โถง ปลอดโปร่ง ห้องเรียนที่ไหนก็ได้ ผู้เรียนก็ต่างมาจากหลากหลาย ศูนย์การเรียนรู้ เซิม พรเจริญ โซ่พิสัย และ ศูนย์การเรียนรู้ในเมือง มารวมตัวกันที่โรงเรียนอนุบาลโพนพิสัย ผู้เรียนรู้ต่างร่วมกันจะฝ่าฟัน ให้เป็นผู้ที่มีความเข้าใจในเนื้อหาขอ การเป็นวิทยากรกระบวนการ เป็นอีกวันหนึ่งท่ามกลาง นักศึกษาที่หลากหลายด้วย ประสบการณ์ เราใช้ต้นทุนของทุกคนที่มีอยู่ และเริ่มต้นการเป็นวิทยากรกระบวนการ กันอย่างเป็นระบบ

งานที่ได้รับมอบหมายให้กับนักศึกษาแต่ละกลุ่มคือ  จัดกระบวนการในการถ่ายทอดบอกต่อ การบูรณาการการเรียนรู้ทั้งหมดในเทอม หนึ่ง ที่นักศึกษา เรียนมา ในวิชา  วิทยากรกระบวนการ  วิชาสันติศึกษา วิชาคณิตศาสตร์เพื่อชีวิตประจำวัน   กองทุนและสวัสดิการชุมชน 1  วิสาหกิจชุมชน 1 การสื่อสารด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสู่ชุมชน  เพื่อให้เห็นภาพว่าการเรียนรู้ที่ผ่านมาได้สร้างความเปลี่ยนแปลง ต่อตัวนักศึกษา และ ชุมชนอย่่างไร 

เมื่อรับงานที่มอบหมาย นักศึกษาเพื่อชีวิต และ ชุมชน ทุกท่านก็ได้สวมบทบาทการเป็น

"ผู้จัดกระบวนการ หรือ จะเรียกอีกอย่างหนึ่ง คือ วิทยากรกระบวนการ นั่นเอง"

ตามที่ได้รับมอบหมาย ต่างกลุ่มต่างเสร็จสิ้นภาระกิจในกลุ่มของตนเองหมายถึงเสร็จสิ้นการจัดกระบวนการในกลุ่ม พื้นที่ของตนเอง กลุ่มก็ได้แสดงบทบาทของผู้จัดกระบวนการมาแล้วระดับหนื่ง  ในเช้าวันนี้ ตัวแทนของแต่ละกลุ่ม เข้ามานั่งปรึกษาหารือเพื่อจัดกระบวนการ ในการรวม ทุกกลุ่มที่ จะมานำเสนอกระบวนการของตนเอง ว่าจะเรียงลำดับ จัดการสำหรับ แต่ละกลุ่มอย่างไร ในการนำเสนอ เพื่อให้การบูรณาการการเรียนรู้ทุกวิชาในครั้งนี้ ให้ราบรื่นและ เกิดการเรียนรู้ ใหม่ๆ เกิดขึ้นในระหว่าง นักศึกษาทุกคน 

นักจัดกระบวนการทั้งหลาย จากกลุ่มการเรียนของตนเอง มาเป็นการ ร่วมกันจัดกระบวนการของหลากหลายกลุ่ม ในเวลาที่จำกัด  ท้าทายนักจัดกระบวนการ อย่างน่าติดตาม    

 

 

 

 

 
 

คำสำคัญ (Tags): #ห้องเรียนในฝัน
หมายเลขบันทึก: 505845เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2012 15:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 ตุลาคม 2012 13:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

วิทยากรกระบวนการ "ห้องเรียนที่เลือกได้" ....เลือกที่ชอบ... ทำให้มี ความสุข กับ ผู้เรียน นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท