งานโปรเจคใหญ่ๆ บางครั้งก็เริ่มจากจุดเล็กๆใกล้ตัว..นะ


บางครั้งคนเราก็ไม่ต้องเก่งอะไรมากมายนะ หากแต่มีความฝันชัดๆ ง่ายๆ เช่นบางคนอยากเป็นนายกรัฐมนตรี บางคนฝันอยากเป็นหมอ ฝันอยากสร้างสิ่งประดิษฐ์ที่ใช้ประโยชน์ได้ ฝันอยากมีฟิตเนส ฝันอยากมีห้างดีๆ ในจังหวัด ฝันอยากมีสนามกีฬาชั้นหนึ่งไว้ใช้กันในจังหวัด ฝันให้ลูกหลานได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีด้วยความเชื่อส่วนตัวง่ายๆ เชื่อว่ามาเล่นกีฬากันเย็นๆ ดีกว่าใช้เวลาไปหมกมุ่นกับสิ่งที่ไม่ดี นี่เป็นตัวอย่างของฝันง่ายๆ เมื่อนานมาแล้ว สักยี่สิบปีล่ะมั๊ง

 เมื่อวันเวลาหมุนผ่านไป จากวันเป็นเดือนจากเดือนเป็นปี คนที่ผมรู้สึกทึ่งอ่ะนะ เค้าเริ่มจากโอกาสใกล้มือก่อน ได้เริ่มจากการทำงานส่วนตัว งานการค้าในท้องถิ่น เมื่อมีโอกาสที่จะได้ทำงานส่วนรวม

เมื่อโอกาสเปิดพรรคพวกชักชวนเขาก็เริ่มเข้าไปทำงาน ไปช่วยงานส่วนรวมของท้องถิ่นในอำเภอที่เขาเกิด ตรงนี้หลายอย่างไม่ได้ยากอะไร เพราะมีครอบครัวที่สามารถส่งเสริมได้อยู่แล้วจึงทำให้สร้างผลงานเล็กๆ ขึ้นมาได้ สามารถอธิบายความสำเร็จได้ เกิดความรู้ประสบการณ์จากการกระทำ หลายคนมองเห็นคุณค่า ความสามารถ เริ่มมั่นใจในความสามารถระดับที่เริ่มต้น

 จากนั้นมันเป็นธรรมดาของต่างจังหวัดอยู่แล้ว ผลงานสำเร็จของแต่ละตำบลแต่ละอำเภอก็จะถูกขยายผล ทำให้สังคมได้ประจักษ์รู้เรื่องราวของความสำเร็จ ตรงนี้ก็เช่นกันเขาได้โชว์ได้อธิบายถึงผลงานที่ได้ทำขึ้น ถ่ายทอดเคล็ดลัพธ์ทีเด็ดในการทำให้เพื่อนๆ

ประกอบกับเป็นคนรักที่รักเพื่อนมาเป็นอันดับหนึ่ง เรื่องของเพื่อนเป็นเรื่องสำคัญ เอาเพื่อนไว้ก่อนจึงทำให้มีพรรคพวกมากขึ้นจากเพื่อนในอำเภอที่ตนเองอยู่กลายเป็นมีเพื่อนในต่างอำเภอ ต่างจังหวัด เพื่อนก็มีทั้งอายุน้อยอายุมาก

จากผลงานประกอบกับเป็นคนที่เพื่อนๆ รัก พลังสองสิ่งนี้ผลักดันเขาก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งหัวหน้าของกลุ่ม ได้เป็นผู้นำในท้องถิ่น ได้เรียนรู้และใช้งานศักยภาพของเครือข่ายการพัฒนาท้องถิ่นในจังหวัดผ่านเพื่อนๆ ทำให้สร้างงานชิ้นใหญ่กว่าเดิมขึ้นอีก ก็มีการนำไปแสดงให้ผู้คนได้รับรู้รับทราบตามแนวทางที่เราคุ้นเคย ก็ทำให้เขาสามารถสร้างความรู้จักกับคนในวงกว้างไปเรื่อยๆ รู้จักในทุกวงการ

ด้วยเสน่ห์ของคนรักเพื่อนเป็นตัวนำและมีแก่นของการเป็นพ่อค้าอยู่ในตัว ก็ทำให้สามารถงาน สร้างความไว้ใจ จนได้รับโอกาสให้สามารถเป็นหัวหน้าใหญ่ใน อบจ.นะ ความฝันหลายๆ อย่างที่เคยมีแบบลมๆ แล้งๆ ก็ค่อยๆ ได้รับการสานต่อกลายเป็นความจริงจากงานชิ้นเล็กๆ และก็ค่อยๆ ขยับเป็นชิ้นใหญ่ขึ้น ใหญ่ขึ้น จนมองเห็นเป็นภาพที่ชัดเจนว่า ความฝันของคนคนหนึ่งนี้สามารถทำให้เป็นจริงได้จริงๆ ด้วย

เขาสร้างเมืองกีฬาที่กว้างขวางสุดลูกหูลูกตาได้อย่างไม่น่าเชื่อ จนผมต้องทึ่งอย่างมากเมื่อผมได้ไปยืนบนอัศจรรย์เชียรแล้วมองออกไป บนพื้นที่ที่เมื่อก่อนนั้นช่างเป็นพื้นที่ที่ดูแล้วมีประโยชน์น้อย กลายเป็นว่าวันนี้พัฒนาไปจนเต็มพื้นที่แล้ว แทบไม่น่าเชื่อจริงๆ

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 505690เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2012 11:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 ตุลาคม 2012 13:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

 

เริ่มจาก "จุดเล็กๆใกล้ตัว" .... ใช่แล้วค่ะ.. ดีจังเลนะคะ ... มีอะไรดีๆๆ ก็นำมาเล่าสู่การฟัง นะคะ

 

สวัสดีครับพี่เปิ้ล ผมคิดว่าจุดเด่นของตัวละครอยู่ที่บุคลิกส่วนตัวเค้าอย่างมากครับ การประสานประโยชน์องค์รวมทำได้ดี น่าสนใจมากๆ แต่เขียนยังไงก็ยังไม่หมด นะครับ ขอบคุณครับที่แวะมานะครับ สุขสันต์วันจันทร์ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท