2-ทำความเข้าใจเรื่องกาย-ใจ มวล-พลังงาน สิ่งสัมผัสได้-สิ่งสัมผัสไม่ได้


โลกของความจริงและที่มาของสาเหตุโรคเรื้อรัง

    โลกของความจริง

โลกวิทยาศาสตร์   โลก                 ตัวอย่าง                              การสัมผัส

Energy ล้วน      จิต     (ในศาสนาพูดถึง พรหม เทวดา โอปะปาติกะ)  ไม่ได้

Energy + Mass  จิต + กาย     มนุษย์ สัตว์                                    ได้

Mass ล้วน          กาย            ก้อนหิน แร่ธาตุ สสาร                        ได้

     ในโลกความจริง มีสิ่งที่ไม่สามารถสัมผัสได้อีกเป็นอันมาก สิ่งเหล่านี้ล้วนมีความเกี่ยวข้องกันทั้งสิ้น จิตดั้งเดิมมาจากไหนไม่มีใครทราบ การรับรู้ว่ามีจิตคือใช้ใจสัมผัส จิตไม่อยู่ภายใต้กฎของสสาร แต่อยู่ภายใต้ของกฎธรรมชาติ เช่น กฎไตรลักษณ์

      ก่อนสสารจะเกิดย่อมมีพลังงานมาก่อน(ตามทฤษฎีบิ๊กแบงก์) ความร้อนมหาศาลเมื่ออุณหภูมิลดลงจะรวมตัวกันเป็นสสาร เช่นเป็นอะตอมของไฮโดรเจน ไฮโดรเจนเป็นอะตอมพื้นฐานของธาตุทุกชนิดในจักรวาล เป็นสิ่งที่มีมวล(mass) สัมผัสได้ อยู่ภายใต้การอธิบายด้วยกฎของนิวตัน กฎทรงมวล ทฤษฎีจลน์ของแก๊ส เป็นที่มาของการกำเนิดร่างกายในที่สุด

      จิตอยู่กับกาย จิตจะบงการกาย  พลังงานอยู่กับมวล พลังงานก็จะบงการมวล การรับรู้ของมนุษย์ทั่วไป จะรับรู้ได้ทั้งกายและใจ แต่การรับรู้กายด้วยประสาทสัมผัส สามารถนำไปสื่อสารหรือพิสูจน์ให้คนอื่นเห็นได้ จึงเป็นที่มาของการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ แต่ฐานข้อมูลจะถูกจำกัดอยู่ในวงที่ประสาทสัมผัสได้เท่านั้น จึงมีทั้งเรื่องที่พิสูจน์ได้ชัดเจนส่วนหนึ่ง ส่วนหนึ่งไม่ชัดเจน เช่นโรคเรื้อรังนั้นทางการแพทย์จะไม่ทราบสาเหตุเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งสาเหตุจะไปตกอยู่ในขอบเขตของจิตหรือพลังงาน ซึ่งพิสูจน์ให้คนอื่นเห็นไม่ได้

     เมื่อไม่เห็นสาเหตุเนื่องจากข้อจำกัดทางความคิด จำกัดวงของความจริงไว้แบบนั้น การรักษาโรคจึงไม่ไปถึงสาเหตุของโรคได้

     มนุษย์ส่วนหนึ่งเปิดใจเข้าไปรับรู้สาเหตุแล้ว เช่นเป็นจากจิตที่ยึดมั่นนิสัยเดิมที่ไม่ดี เช่นทานอาหารมากเป็นโรคอ้วน สาเหตุของทานมากเป็นที่นิสัยซึ่งมีที่มาที่ไปอีกหลายตลบ ซึ่งมีโอกาสเชื่ออย่างงมงายได้ ถ้าขาดหลักทางศาสนา และหลักของการฝึกสมาธิให้สัมผัสเห็นจริงกำกับ ส่วนการแก้ไขต้องเปลี่ยนนิสัย ซึ่งจะต้องใช้พลังงานปริมาณมาก(เช่นต้องอดอาหาร และออกกำลังกายเหนื่อย) ทำให้คนทั่วไปไม่มีความอดทนที่จะแก้ไข ก็ต้องหันมาพึ่งตัวช่วยคือยา และต้องยอมรับผล กระทบที่ตามมาเช่นผลข้างเคียง การดื้อยา และต้องทานยาไปตลอด

 

  

 

หมายเลขบันทึก: 505358เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2012 15:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ตุลาคม 2012 15:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

 

ทำความเข้าใจเรื่อง....กาย-ใจ มวล-พลังงาน ... สิ่งสัมผัสได้ ... สิ่งสัมผัสไม่ได้ ... ทุกๆอย่าง คือ ดูแล  แบบองค์รวม (Holistic care) นะคะท่าน อจ.

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท