Praepattra
ผู้ช่วยศาตราจารย์ Praepattra Kiaochaoum

ของเรา ไม่ใช่ของเรา


ติดตามธรรมะของหลวงพ่อและกิจกรรมดีๆของวัดป่าเจริญราชได้ที่ www.veeranon.com และ http://www.facebook.com/watpacharoenraj

ท่านทั้งหลาย วิธีการที่เราจะระงับความอยากของเรา

เรามองดูฐานที่มาของเราให้ได้ก่อน

ว่าของนั้นเป็นของเราไหม

มันไม่เป็นของเรา

เราจะเอามาเป็นของตัวเอง จะเอามาเป็นของเรา  มันไม่ได้

เราต้องระงับใจ

ทำยังไง ก็คือมีศีล

พยายามฝึกตนให้เป็นคนมีศีล

มีศีลแล้วมันจะมีความละอายชั่วกลัวบาป ไม่กระทำบาปทั้งปวง

เมื่อเราสามารถฝืนความรู้สึก ฝืนความอยากของตัวเองได้ระยะหนึ่ง

ครั้งที่หนึ่งมันก็จะมีครั้งที่สอง

เราก็จะฝึกได้อย่างนี้ไปเรื่อยๆ

แล้วเราก็จะคิดได้ว่า เออ ของนี้ไม่ใช่ของเรา

เราไม่สมควรเป็นเจ้าของ ไม่สมควรเอา เราต้องปล่อยวาง

นั่นคือวิธีการระงับความอยากลงได้

คือว่า ของนั้นไม่ใช่ของเรา เราก็หยุดเสีย

อย่าไปวิ่งโลดกระโดดกระโจนเอามาเป็นของเรา

แล้วมันก็เป็นบาปทั้งชาติทั้งชีวิตเลย

ขอเจริญพร...

 

คำสอนของหลวงพ่อวีระนนท์ วีระนันโท

วัดป่าเจริญราช

 

จาก รายการกรรมลิขิต ตอน เขยบาป

ที่มา >> http://www.youtube.com/watch?v=MG8XbXyfkNI

หมายเลขบันทึก: 505331เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2012 11:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ตุลาคม 2012 16:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อาจารย์ชอบให้ดอกไม้ตัวอีกแล้วนะครับ

แพรชื่นชมตัวเองค่ะ

ที่พยายามนำเรื่องดีๆมาลงไว้ให้เพื่อนๆอ่าน

แพรคิดว่า เราสามารถชื่นชมตัวเองได้ และให้กำลังใจตัวเองได้

ไม่จำเป็นต้องรอคำชมจากคนอื่น ในสิ่งที่เราทำดี และเห็นว่ามันดี

ซึ่งมันก็ไม่ผิดไม่ใช่หรือค่ะ ชอบตัวเองน่ะ..!!

ชอบมากๆอันไหนก็คลิกให้ดอกไม้ตัวเองค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท