Classroom Management


Reward Consequences & Correction Consequences
การบริหารจัดการชั้นเรียน
Classroom Management
          สำหรับดิฉันการได้ศึกษาต่อในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพครูนั้น ทำให้ดิฉันได้เข้าใจในเรื่องของ Classroom Management ว่าในการเรียนการสอนแต่ละครั้งนั้นไม่ใช่แค่การเข้าไปสอนเพียงอย่างเดียว หรือไม่ใช่แค่ให้ความรู้แก่นักเรียนเพียง  30 - 40 คน แต่ในห้องเรียนต้องมีส่วนประกอบต่างๆ มากมาย ดังจะเห็นได้ดังต่อไปนี้
          1. Condition ข้อตกลง เงื่อนไข
          2. การเตรียมการสอนหรือความพร้อมของครู
          3. Reward Consequences
          4. Correction Consequences
       จะขอกล่าวในเรื่องของ Reward Consequences เพราะเป็นเรื่องที่สำคัญ ในการเรียนการสอนทุกครั้งเมื่อนักเรียนปฏิบัติตามCondition ที่กำหนดแล้วนั้นครูควรจะมีการให้ Reward ในที่นี้คือ การสร้างกำลังใจ หรืออาจเรียกว่าเป็นการให้รางวัลแก่นักเรียน ไม่ว่าจะด้วยวิธีการใด โดยตามแบบเรียนของชาวฝรั่งได้กล่าวไว้ดังตัวอย่างวว่า "Condition คือ การตอบคำถามในห้องก่อนตอบนักเรียนจะต้องยกมือตอบ" และ "มานะยกมือตอบคำถามในห้องเรียนในขณะที่ครูสอน"ครูก็กล่าวคำชมเชยนักเรียนว่าดีมากมานะทำตามข้อตกลงของห้องเรียน แต่ในขณะที่ "มานีตอบคำถามโดยไม่ยกมือ" ครูก็จะบอกมานีว่า " มานีต้องทำตามข้อตกลงของห้องเรียน เพื่อไม่เป็นการเสียสิทธิ์ของเพื่อในชั้นเรียนคนอื่นที่จะตอบคำถาม" อาจกล่าวได้ง่ายงานตาม  CM Model
     Condition                 Behavior               Consequences
หาก                    Condition                  match                      Reward   
แต่
       Condition             Non match                 Correction
        ดังนั้น หากเกิดการ Correction คือการแก้ไขพฤติกรรมที่เกิดขึ้นให้ดีขึ้นนั้น ให้นักเรียนปฏิบัติใหม่ เช่น กรณีดังกล่าวข้างต้น ครูกำหนดข้อตกลงแล้วว่าก่อนตอบคำถามของครูนักเรียนจะต้องยกมือก่อนทุกครั้ง  "กรณีของมานี มานีตอบคำถามโดยไม่ยกมือ ครูจึงบอกมานีว่า ครั้งต่อไปหากจะตอบคำถามต้องทำตามข้อตกลงของห้องคือ ให้ยกมือ "  ต่อมา "เมื่อมานีจะตอบคำถาม มานีจึงยกมือก่อนตอบ " ครู "จึงให้คำชมเชยกับมานีว่าดีมากเธอแก้ไขพฤติกรรมให้เป็นไปตามกฏหรือข้อตกลงของห้องวันนี้ครูจะให้เธอพักก่อนเวลา" เป็นต้น

       

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 505309เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2012 08:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ตุลาคม 2012 08:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท