หน่วยฝึกและพัฒนาอาชีพโครงการทับทิมสยาม 02 ศฝช.สระแก้ว
หน่วยฝึกและพัฒนาอาชีพโครงการทับทิมสยาม 02 ศฝช.สระแก้ว สายสุดา ประเสริฐสวัสดิ์

หลักเกษตรธรรมชาติ MOA


หลักเกษตรธรรมชาติ MOA

    จากการได้รับโอกาสจากสำนักงาน กศน. ให้เข้ารับการอบรมเกษตรธรรมชาติ ตามความร่วมมือกับ MOA  International  และมูลนิธิ  MOA  ไทย   ซึ่งได้เข้ารับการฝึกอบรมเกษตรธรรมชาติในประเทศไทยและได้เดินทางไปศึกษาดูงานเกษตรธรรมชาติ  หลักสูตรผู้บริหาร ณ  ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 21-27  สิงหาคม  2555  โดยใช้เวลาในการเดินทาง  2  วัน  และศึกษาดูงานเป็นเวลา  5  วัน  เมื่อเทียบเนื้อหาสาระในการดูงานกับระยะเวลาแล้วถือว่าน้อยมาก  แต่อย่างไรก็ตามก็ได้รับความรู้มาไม่น้อย   และที่สำคัญคือ  รู้สึกว่ารักสุขภาพ  อยากดูแลสุขภาพเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม  ซึ่งไม่ค่อยใส่ใจสุขภาพ

   ท่านโมกิจิ  โอกาดะ

MOA  (ย่อมาจากคำว่า Mokichi Okada Association ) เป็นองค์กรการกุศลที่ไม่แสวงหาผลกำไร(ยึดหลักรักเพื่อนมนุษย์) ดำเนินงานในการสร้างครอบครัวและเมืองที่ใช้ชีวิตอย่างมีสุขภาวะที่ดีและอุดมสมบูรณ์ ท่ามกลางการเห็นอกเห็นใจและการช่วยเหลือกันและกัน  โดยนำเสนอเรื่อง “ความอุดมสมบูรณ์ใหม่” ที่ให้ความสำคัญเรื่องจิตใจที่คิดถึงผู้อื่นก่อน  ซึ่งตั้งอยู่บนพื้นฐานหลักปรัชญาของโมกิจิ  โอกาดะที่เป็นทั้งนักคิดและนักการศาสนาของญี่ปุ่น

 

เกษตรธรรมชาติ MOA

             ธรรมชาติมีกฎระเบียบอยู่ในตัว  พวกเรามีชีวิตอยู่ในฐานะเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ ดังนั้น การใช้ชีวิตตามกฎแห่งธรรมชาติจึงเป็นเรื่องสำคัญ   เกษตรธรรมชาติไม่ได้เป็นเพียงแค่วิธีการผลิตผลผลิตทางการเกษตร ที่จะช่วยให้มีอาหารซึ่งจำเป็นต่อการดำรงชีวิตและสุขภาพของพวกเรา แต่ยังเป็นงานสำคัญซึ่งเป็น “รากฐาน”  ในการช่วยค้ำจุนวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของมนุษย์  อีกทั้งยังช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของท้องถิ่นและประเทศ   โดยมีหลักพื้นฐานอยู่ที่ “การเคารพและคล้อยตามธรรมชาติ”

             การเกษตรนี้ ให้ความสำคัญต่อ “จิตใจ” โดยถือว่าทั้งดินและพืชต่างก็มีชีวิต หากเราให้ความรัก พืชก็จะสนองตอบด้วยการเจริญเติบโตอย่างสมบูรณ์  และควรสำนึกขอบคุณต่อผู้ที่เกี่ยวข้องกับเกษตรธรรมชาติและความปราณีของธรรมชาติ ในเวลาเดียวกันก็ปรารถนาที่อยากจะให้ร่วมมือกันส่งเสริม “การผลิตและบริโภคในพื้นที่”  ซึ่งจะทำให้วิถีชีวิตที่สอดคล้องกับธรรมชาติเป็นจริงขึ้นในท้องถิ่นอย่างทั่วถึง

 

หลักการของเกษตรธรรมชาติ  คือ

- การทำให้ดินแสดงศักยภาพอันยอดเยี่ยมได้อย่างเต็มที่

- การใช้ศักยภาพของดินอย่างเต็มที่  คือ การรักษาดินให้สะอาดอย่างถึงที่สุด โดยไม่ใส่สิ่งที่ไม่บริสุทธิ์ อย่างเช่นปุ๋ยที่ผลิตขึ้นจากมนุษย์ ดินก็จะไม่มีสิ่งแปลกปลอมที่เป็นอุปสรรคขัดขวาง  ทำให้ดินแสดงศักยภาพออกมาได้อย่างแท้จริง

 - หลักการพื้นฐานของเกษตรธรรมชาติคือการเคารพธรรมชาติ  ซึ่งธรรมชาติจะสอนให้เราเข้าใจสิ่งนั้น

 

ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับดินและพืช

          เดิมทีแล้วในดินนั้นมีพลังที่จะทำให้พืชเจริญเติบโตได้อย่างสมบูรณ์ โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพามนุษย์ พืชก็สามารถที่จะเจริญเติบโตได้  โดยรากจะแผ่ขยายออกไปเพื่อดูดซับธาตุอาหารและน้ำจากดิน รับพลังงานจากแสงทางใบ ดังนั้นจึงควรที่จะทำความเข้าใจให้ลึกซึ้งถึงศักยภาพของดินและพลังการเจริญเติบโตของพืช แล้วนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยมีหลักพื้นฐานในการเพาะปลูก   โดยทำให้ดินแสดงศักยภาพ

 

หลักพื้นฐานการเพาะปลูก  

    พืชผลจะดีหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับดิน   ดังนั้นการที่จะทำให้ดินแสดงศักยภาพได้อย่างเต็มที่นั้น หลักการพื้นฐานคือ ไม่ทำให้ดินสกปรก ทำให้ดินมีชีวิตชีวา และทำให้ดินที่รากของพืชแผ่ขยายได้ดี ดังที่กล่าวไว้

 

ความสำคัญของราก

สิ่งสำคัญที่สุดที่จะทำให้พืชทุกชนิดเจริญเติบโต อยู่ที่ปลายราก  คือทำให้รากขนอ่อนงอกงามได้ดี ดังนั้นจึงต้องไม่ทำให้ดินแข็ง

 

ประสิทธิภาพของปุ๋ยหมัก

    ประสิทธิภาพของปุ๋ยหมักที่แท้จริงคือ ไม่ทำให้ดินแห้ง ทำให้ดินอุ่น และไม่ทำให้ดินแข็ง  กล่าวคือ จะดูดซับน้ำ และความร้อน เพื่อไม่ให้ดินแข็งตัว

คำสำคัญ (Tags): #เกษตรธรรมชาติ MOA
หมายเลขบันทึก: 505165เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2012 22:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ตุลาคม 2012 11:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณความรู้เรื่อง MOA ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท