ความคิดสร้างสรรค์


องค์ประกอบ 3 ประการในความคิดสร้างสรรค์ของบุคคล

องค์ประกอบ 3 ประการในความคิดสร้างสรรค์ของบุคคล

                 Ralph Katz ( 2553: 136 -140) ได้ให้กล่าวว่า ความคิดสร้างสรรค์ (creativity) เป็นกระบวนการพัฒนาและแสดงความคิดที่แปลกใหม่เพื่อแก้ปัญหา หรือตอบสนองความต้องการบางอย่าง ดังนั้น ความคิดสร้างสรรค์จึงไม่ได้เป็นการใช้พรสวรรค์มากเท่ากับเป็นกระบวนการสร้างนวัตกรรมเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย

                 เทเรซ่า อมาไบล์ (Teresa Amabile) ได้อธิบายไว้ว่า ความคิดสร้างสรรค์ประกอบด้วยองค์ประกอบ 3 ประการ ได้แก่ ความเชี่ยวชาญ ทักษะในการคิดอย่างสร้างสรรค์ และแรงจูงใจ ความเชี่ยวชาญนั้นได้แก่ ความรู้ด้านเทคนิค ด้านกระบวนการ และความฉลาด ส่วนทักษะในการคิดอย่างสร้างสรรค์ถูกนิยามไว้เป็นวิธีที่คนใช้ในการการแก้ปัญหา ดังที่ อมาไบล์  เสนอว่า ทักษะในการคิดอย่างสร้างสรรค์ มักจะเกิดจากบุคลิกภาพ และขัดแย้งกับคนอื่น จะยิ่งช่วยได้ถ้าวิธีการทำงานของเขาเป็นแบบที่ไม่ลดละความพยายามในการหาทางแก้ปัญหา ถึงแม้จะต้องเผชิญกับอุปสรรคที่ทำให้ย่อท้อ

       ความคิดสร้างสรรค์เกิดจาก  ความเชี่ยวชาญ  แรงจูงใจ  ทักษะในการคิดเชิงสร้างสรรค์

มีความสอดคล้องกันในการพัฒนาคุณภาพทุนมนุษย์ ปัจจัยแวดล้อมต่าง ๆ ในองค์กรท้าทายความสามารของผู้บริหารระดับต่าง ๆ สามารถกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดขึ้นในองค์กร Put the right man in the right job เป็นการสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีในการทำงาน จะสามารถพัฒนาจาก Knowledge Capital ไปสู่ Intelligence Capital  เกิดความเชี่ยวชาญ สร้างทักษะในการคิดอย่างสร้างสรรค์ และเกิดแรงจูงใจจากภายในมากที่สุด การให้อิสระในความคิดผู้บริหารสามารถสร้างแรงกระตุ้นเพียงปรับคำพูด เช่น “เป้าหมายของเราคือ สิ่งที่ลองหาทางที่ดีที่สุด ที่จะทำให้ได้ผลลัพธ์นั้นนะ และการให้เวลาและทรัพยากรที่เพียงพอก็เป็นแรงกระตุ้นอีกทางหนึ่ง นอกจากนี้ทีมงานก็จำต้องมีการบริหารจัดการโดยผู้บริหาร ต้องคัดเลือกผู้เข้าร่วมทีมงานให้ได้ส่วนผสมที่ลงตัว สามารถทำให้ความหลากหลายทางความคิด ทักษะ ความขัดแย้ง ไปสู่นวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์

หมายเลขบันทึก: 505159เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2012 21:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ตุลาคม 2012 21:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท