ห้องเรียนในฝัน...ห้องเรียนที่มีชีวิต


ห้องเรียนในฝัน

ห้องเรียนในฝัน.......หรือห้องเรียนที่มีชีวิต

ห้องเอ๋ย ห้องเรียน เจ้ารู้ไหมเป็นที่เก็บตุนแหล่งความรู้ เป็นที่สร้างความสัมพันธ์และมิตรภาพอันแสนหวาน ... เมื่อนึกถึงคราใดก็ อดยิ้มไม่ได้เสียที 

          ย้อนนึกถึงคราวอดีตเมื่อครั้งก่อนห้องเรียนของเราเป็นแบบไหนกัน ห้องเรียนที่มีกระดานดำ และป้ายนิทรรศการประกบข้างกระดานไว้จัดบอร์ดตามเรื่องราวของวันสำคัญต่างๆที่ใกล้มาเยือน และตามหน้าต่างที่ถูกตกแต่งด้วยแจกันดอกไม้ใส่พลูด่าง บนบานหน้าต่างก็มีเส้นด้ายขึงทแยงมุมเป็นรูปทรงเรขาคณิตต่างๆ ด้านข้างประตูมีโต๊ะหนังสือ ไว้วางสมุดการบ้าน หนังสือเรียน ส่วนด้านหลังห้องก็เป็นมุมที่เก็บอุปกรณ์สำหรับทำความสะอาด และสุดท้ายก็โต๊ะนักเรียนของพวกเราที่ใต้ลิ้นชักของแต่ละคนมีของเล่น ของกิน หนังสือการ์ตูน นิทาน ล้วนแต่เอามาจากบ้านเพื่อมาเล่นกับเพื่อนโต๊ะข้างๆกันนั่นเอง ภาพความทรงจำเหล่านี้ยังคงอยู่ในความทรงจำหลายคนเพราะว่า ห้องเรียนบ้านเรา คงไม่ต่างกันเท่าใดนัก หากแต่อาจจะมีบางมุมถูกเปลี่ยนไปตามยุคสมัย หรือตามกระแสยุคโลกาภิวัตน์เห็นทีคงไม่แปลก

          หากจะจินตนาการถึงห้องเรียนในฝันของใครหลายคน คงมีหลากหลาย แต่ถ้าเป็นตามแบบของเรานั้น ขอจินตนาการดังๆแล้วกันเผื่อจะเป็นจริง อยากให้ห้องเรียนของเราอบอวลไปด้วยมุมหนังสือ สามารถบำรุงสมองยามเช้า ด้วยเนื้อหาสาระ ของข่าวสาร นิตยสาร บันเทิง สุขภาพ ให้ครบทุกความรู้ เพื่อเพิ่มเติมในส่วนที่ขาดหาย ได้สะสมความรู้เล็กๆน้อย ๆ ทีละวันๆ จากคลังความรู้น้อยๆกลายเป็นธนาคารความรู้ไว้ใช้จนเติบโต มีมุมวาดภาพ ศิลปะต่างๆเพื่อให้ผ่อนคลาย สบายอารมณ์ยามที่เรียนหนัก ฝาผนังห้องอาจจะตกแต่งด้วยโปสการ์ดสวยๆ มากมายด้วยความรู้ของแหล่งท่องเที่ยวในประเทศไทย เพื่อให้เย็นตาและสบายใจเตรียมวางแผนหลังปิดเทอมว่าจะไปเที่ยวที่ไหนดี แค่เริ่มจากการวางแผนท่องเที่ยวได้ อีกหน่อยก็วางแผนชีวิตของตนเองได้ เพื่อให้เกิดทักษะชีวิตที่ดีในอนาคต มุมต่อมาคือสร้างสรรค์งานของตนเอง โดยผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันเขียนบทความ เรื่องสั้น เรื่องราวที่เราสนใจของแต่ละคนๆละหนึ่งเรื่อง แลกเปลี่ยนเล่าสู่กันฟัง ฝึกเป็นนักคิดนักเขียนตั้งแต่ยังน้อยๆ และคนที่เขียนผ่านการคิดนั้นเอง วันหนึ่งอาจจะเป็นคนที่คิดเก่ง เขียนเก่งโดยไม่รู้ตัว เพื่อนๆคนไหนอ่านแล้วประทับใจก็คงอยากกลับไปเขียนมาแบ่งปันเรื่องราวได้อย่างน่าสนใจ เพราะเป็นเรื่องใกล้ตัว และไม่ได้บังคับให้เขียนแต่เขียนเพราะอยากถ่ายทอดเรื่องราวที่คิดออกมาให้เพื่อนๆได้รับรู้เสียมากกว่า

          สิ่งที่ขาดไม่ได้คือผู้สอนที่จะมาสร้างความบันเทิง รื่นเริงใจ และต้องเป็นผู้สอนที่มีชีวิตชีวา ไม่ใช้ผู้สอนที่มีร่างกายแต่ไร้วิญญาณ ต้องเป็นคนที่อยู่กับผู้เรียนแล้วทำให้พวกเขามีความสุข มีความกระตือรือร้น สนุกสนานในการเรียน เร้าความสนใจให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา สร้างศักยภาพในตัวผู้เรียนให้กล้าแสดงออกเป็นห้องเรียนที่มีชีวิต หาสื่อและอุปกรณ์ที่ทันสมัยแปลกใหม่มานำเข้าสู่บทเรียน สื่อของจริงใกล้ตัว ขึ้นอยู่กับเทคนิคและวิธีการสอนของครู ที่จะดึงดูดความสนใจของผู้เรียนได้เป็นอย่างดี หากแต่เราหันมาใส่ใจกับห้องเรียนที่มีชีวิต ก็คงทำให้ห้องเรียนของเราน่าเรียนขึ้นกว่าเดิม .......

                     

หมายเลขบันทึก: 505127เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2012 14:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 ตุลาคม 2012 14:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ตามมาอ่านห้องเรียนในฝัน
  • อาจารย์หายไปนานมากๆ

ครูทุกคนฝันอยากเห็นนักเรียนเติบโตอย่างดงาม

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท