จดหมายข่าว...ก้าวทัน ปราชญ์ชาวบ้านภาคอีสาน ฉบับวันที่ ๑ ม.ค. ๕๔


 

          ผมได้แนะนำ จดหมายข่าว...ก้าวทัน ปราชญ์ชาวบ้านภาคอีสาน  ปีที่ ๑๓  ฉบับที่ ๓  ประจำวันที่ ๑ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ถึงวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๕๔  ซึ่งเป็นฉบับเกษตรกรปฏิรูปประเทศไทย ไว้ที่นี่   เดือนนี้ขอแนะนำฉบับประจำวันที่ ๑ มกราคม ๒๕๕๔ ถึงวันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๕๔ ซึ่งเป็นฉบับยางนา ๙๙๙,๙๙๙,๙๙๙ ต้นทั่วไทย กับ การปฏิรูปประเทศไทย  จดหมายข่าวประเภทนี้ไม่ล้าสมัย   เพราะเน้นการสื่อวารเพื่อเปลี่ยนจิตสำนึกของคน

          ในจดหมายข่าวฉบับนี้ เรื่องเด่นประจำฉบับคือเรื่อง ประชาชนปฏิรูปประเทศไทย  โดย ศ. นพ. ประเวศ วะสี   ที่มีคนกล่าวหาว่าท่านพูดเพ้อเจ้อที่นี่ ผมเอามาลิ้งค์ไว้ เพื่อบอกว่าความคิดใดๆ ไม่จำเป็นต้องมีผู้เห็นด้วยทั้งหมด   หรือคนเราอาจมีคนตั้งตัวเป็นศัตรูก็ได้   คนเรายิ่งเด่นก็ยิ่งมีศัตรูมาก

          อีกเรื่องหนึ่งที่น่าสนใจคือ รายงานการประชุมเครือข่ายปราชญ์ชาวบ้านและพหุภาคีภาคอีสาน ครั้งที่ ๒/๒๕๕๔ เรื่องยางนา ๙๙๙,๙๙๙,๙๙๙ ต้นทั่วไทยกับการปฏิรูปประเทศไทย  วันเสาร์ที่ ๒๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ ซึ่งโชคดี ค้น ลิ้งค์มาให้เข้าไปอ่านกันได้   การประชุมครั้งนี้ จัดที่บ้านพ่อคำเดื่อง ภาษี ที่มีแนวทางปลูกพืชทำการเกษตรแบบธรรมชาติ ดังวิดีโอนี้

          วันนี้ผมดูหนัง บีบีซี ชุด Indian Oceanตอนรองสุดท้ายมีช่วงไปดูนากุ้งที่บังคลาเทศ    เห็นชัดเจนว่ามันไม่คุ้มกับการทำลายสภาพแวดล้อม   เขาพาไปดูพื้นที่ที่ชาวบ้านไม่ยอมทำนากุ้ง ยังทำนาข้าวและการเกษตรผสมผสานอย่างเดิม สภาพแวดล้อมดีกว่ากันมาก   และชีวิตของผู้คนก็ดีกว่า   ยังมีบ่อน้ำกินน้ำใช้ มีอาหารกินไม่ต้องซื้อ   ในขณะที่ชาวนากุ้งต้องซื้อของกินของใช้ทุกอย่าง รวมทั้งน้ำใช้   เพราะดินและน้ำในพื้นที่ของตนเค็มหมด

          ในจดหมายข่าวมีเรื่องราวชีวิตของพ่อคำเดื่องด้วย    ค้นใน Google มีประวัติของพ่อคำเดื่อง ที่นี่   จะเห็นว่าคนที่อยู่ในวิถีชีวิตเกษตรกรรม ต้องเปลี่ยนวิธีคิดมาเป็นแบบพ่อคำเดื่อง และปราชญ์ชาวบ้านภาคอีสานท่านอื่นๆ    ชีวิตจึงจะร่มเย็นเป็นสุขไม่ร้อนรน

 

วิจารณ์ พานิช

๒๔ ก.ค. ๕๕

 

 

ปกหน้า


 

ปกหลัง


 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 505118เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2012 13:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ตุลาคม 2012 13:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท