NHSO-PCN
เครือข่าย Palliative Care สปสช. NHSO-PCN

ที่มาของสัญลักษณ์ NHSO-PCN


เมื่อต้องการใช้สัญลักษณ์ที่สื่อถึงการดูแลแบบประคับประคอง ที่บ่งบอกถึงความเป็นไทย และการดูแลที่ผู้ป่วยควรจะได้รับ คิดไม่ตกว่าจะต้องสื่อออกมาอย่างไร ที่จะชัดเจนและไม่ดูเศร้าเกินไป เมื่อได้ท่าน ดร. ที่มีความคิดกว้างไกลมาช่วยออกแบบ ผลงานที่ได้จึงบ่งบอกความเป็นตัวตนได้ชัดเจนมากขึ้น

    

ตามที่ทุกท่านได้เห็นสัญลักษณ์ที่เปลี่ยนไปของกลุ่ม หลายท่านอาจสงสัยว่า NHSO-PCN คืออะไร ต้องการจะสื่อถึงอะไร  และสัญลักษณ์นี้มีที่มาที่ไปอย่างไรลองมาดูคำตอบกันค่ะ

เมื่อทางสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติได้มีการสนับสนุนการพัฒนาการดูแลผู้ป่วยแบบประคับประคอง โดยมีการผลักดันทั้งในด้านการพัฒนาระบบการให้บริการโดยมีเงื่อนไขว่าต้องเป็นเครือข่ายที่สามารถให้บริการได้จริงตามบริบทพื้นที่ เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับบริการอย่างต่อเนื่องจากหน่วยบริการถึงที่บ้านและชุมชน และจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานพบว่า หน่วยบริการที่มีการดำเนินงานเรื่องนี้ ต้องการมีพื้นที่เพื่อแลกเปลี่ยนฯการดำเนินงาน แลกเปลี่ยนฯการดูแลระหว่างกัน พร้อมทั้งมีการให้กำลังใจกับผู้ที่พบปัญหาการดำเนินงาน จึงเป็นที่ถือกำเนิด Blog ของ National Health Security Office - Palliative Care Network เพื่อให้หน่วยบริการที่มีการดำเนินงานด้านนี้ได้เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน โดยที่ทางสปสช.ยังคงมีการดำเนินงานเกี่ยวกับวิชาการที่เกี่ยวข้องเพื่อให้หน่วยบริการสามารถศึกษาและอัพเดตเรื่องราวทางวิชาการต่าง ๆ โดยมีคณะทำงานพัฒนาระบบการดูแลแบบประคับประคอง และผู้เชี่ยวชาญเป็นที่ปรึกษา และเกิดการแลกเปลี่ยนฯการทำงานของแต่ละพื้นที่

มาถึงที่มาของสัญลักษณ์ เนื่องจากมีการประกวดเครือข่ายบริการดีเด่น เครือข่ายการดูแลแบบประคับประคอง และมอบประกาศนียบัตรให้ผู้ที่ได้รับรางวัลนำเสนอด้วยโปสเตอร์ดีเด่น จึงเริ่มหาสัญลักษณ์ที่บ่งบอกถึงการดูแลแบบประคับประคองในรูปแบบของความเป็นไทย เคยพยายามให้นักออกแบบลองออกแบบให้ ปรากฏว่าสิ่งที่ได้ดูแล้วทำให้รู้สึกเศร้าจนเกิดไป จึงเกิดโจทย์ข้อต่อมาว่า หากเรามีการดูแลแบบประคับประคองแล้ว ภาพที่สื่อออกมาไม่ควรเศร้าจนเกิดไป ควรเห็นถึงความร่วมมือในการดูแลผู้ป่วยร่วมกันระหว่างทีมสุขภาพและญาติด้วย จนกระทั่งได้มอบหมายหน้าที่นี้ให้พี่นฤมล ไชยรังสินันท์ (พี่หมวย) ได้หารือกับดร.ที่เคยออกแบบรูปให้ ผลงานที่ได้ มีความหมายตรงกับที่ต้องการสื่อ โดยขออธิบายโดยย่อดังนี้(อาจจะไม่ได้อารมณ์ตามที่คนออกแบบอธิบายมาซักเท่าไหร่)

ใบไม้ สีน้ำตาล หมายถึง ผู้ป่วยที่เริ่มเข้าสู่การเจ็บป่วย เตรียมที่จะเป็นใบไม้แห้งร่วงโรย

มือแห่งความอ่อนช้อย หมายถึง การดูแลที่มีการผสานทั้งในด้านการดูแลด้านจิตใจและร่างกายแบบไทย ๆ เข้าด้วยกัน

นิ้วแต่ละนิ้ว หมายถึงการร่วมกันดูแลทั้งในส่วนของญาติและทีมสุขภาพ

และมีชื่อของ NHSO-PCN หมายถึง การสนับสนุนของสปสช.ที่ทำให้เกิดการดูแลเชื่อมโยงเป็นเครือข่าย และหน่วยบริการมีการดูแลอย่างต่อเนื่อง

เป็นไงบ้างค่ะ แนวคิดที่ทำให้เกิดสัญลักษณ์ที่บ่งบอกถึงความเป็นNational Health Security Office - Palliative care network

คำสำคัญ (Tags): #เครือข่ายPalliative care
หมายเลขบันทึก: 505113เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2012 12:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ตุลาคม 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท