กศน.นนทบุรี รับมอบเรือเคลื่อนที่ จากสพร.สำนักงาน กศน.


กศน.นนทบุรี รับมอบเรือเคลื่อนที่

     หลังจากที่สำนักงาน กศน. ได้อนุมัติให้สถาบันส่งเสริมและพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ (สพร.) จำหน่ายเรือห้องสมุดเคลื่อนที่ “เรือนางนพมาศ” ให้กับสำนักงาน กศน.จังหวัดนนทบุรี เนื่องจากมีสภาพชำรุดไม่คุ้มค่ากับการซ่อมแซมและการให้บริการนั้น ทำให้ในวันที่ 9 ตุลาคม 2555 นายสมิง  เสมียนรัมย์ รองผู้อำนวยการ สำนักงาน กศน.จังหวัดนนทบุรี รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงาน กศน.จังหวัดนนทบุรี , นายเริง  กองแก้ว หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมการศึกษาตามอัธยาศัย และผู้เขียน(นายไมตรี  เกษรจันทร์ นักวิชาการศึกษา) ได้เดินทางไปยัง สถาบันส่งเสริมและพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ หรือสพร.สำนักงาน กศน. เพื่อรับมอบเรือห้องสมุดเคลื่อนที่  ในการนี้รองผอ.สำนักงาน กศน.นนทบุรี ได้รับมอบเรืออย่างเป็นทางการแล้วจากนายวิเชียรโชติ โสอุบล ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมและพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ เบื้องต้นยังคงต้องจอดเรืออยู่ที่ท่าเรือวัดสร้อยทองไปก่อน เนื่องจากต้องซ่อมแซมก่อนนำออกไปใช้งาน

     หลังจากนั้นได้เดินทางไปยังท่าเรือวัดสร้อยทอง ซึ่งเป็นที่พักเรือนางนพมาศ ดูจากสภาพภายนอกเรือลำนี้แล้ว น่าจะนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ทางการศึกษาได้อีก และที่สำคัญยังเป็นการอนุรักษ์เรือรุ่นเก่านี้ให้เป็นประวัติศาสตร์ของชาว กศน.นนทบุรี สืบไปได้

     ประวัติเรือนางนพมาศ  ในอดีตเสนาบดีของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ใช้เป็นเรือในการตรวจราชการ ต่อมาในปี พ.ศ. 2479-2535 สำนักงาน กศน.ได้ฟื้นฟูให้เป็นเรือในโครงการการศึกษาประชาชน ด้านห้องสมุดเคลื่อนที่ หน่วยโสตทัศนศึกษาและกิจกรรมการศึกษานอกโรงเรียน และให้บริการประชาชนริมแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี พระนครศรีอยุธยา อ่างทอง สิงห์บุรี และชัยนาท (เรือนางนพมาศ  หมายเลขทะเบียน 961020185) 

หมายเลขบันทึก: 505051เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2012 16:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 ตุลาคม 2012 22:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

 

 

กศน.นนทบุรี .... ทำดี ... แล้ว...ผลดีมีให้จริงๆๆ นะคะ

ขอขอบคุณDr.Ple ที่เข้ามาให้กำลังใจในการทำงานครับ

อยากได้เรือมาเร็วๆจัง เพื่อเป็นการส่งเสริมให้คนรักการอ่านหนังสือ มีที่อ่านหนังสือแบบสบายและสงบ

  • สวัสดีค่ะ 
  • แวะมาให้กำลังใจในการทำงานนะค่ะ
  • เป็นแหล่งเรียนรู้ที่ดีมากเลยค่ะ ขอปรบมือให้นะค่ะ

                                  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท